Xem thêm

Phú Quốc: Hướng tới Dự án Đầu tư và Du lịch Bền vững

MAI THỊ NHUNG
Đảo ngọc Phú Quốc đang nỗ lực thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững, nhằm xây dựng địa phương trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam....

Đảo ngọc phú quốc đang nỗ lực thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững, nhằm xây dựng địa phương trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam.

Thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững là mục tiêu TP Phú Quốc đặt ra. Ảnh Hữu Tuấn Thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững là mục tiêu TP Phú Quốc đặt ra. Ảnh Hữu Tuấn

Khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã thu hút 318 dự án đầu tư với tổng diện tích sử dụng khoảng 10.676,94ha. Trong số đó, có 52 dự án đã hoạt động với tổng diện tích 1.182,74ha và vốn đầu tư khoảng 17.389 tỷ đồng. Nhiều dự án du lịch và khu vui chơi giải trí cao cấp của các tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, Sungroup, BIMgroup, CEOgroup đã được khai thác hiệu quả. Vườn thú Safari, Công viên chủ đề VinWonders, TP không ngủ Grand World, cáp treo an thới - Hòn Thơm, cùng hệ thống các khu nghỉ dưỡng cao cấp với hơn 24,000 phòng, trong đó có 26 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao với 11,252 phòng là những điểm nhấn đáng chú ý.

TP không ngủ là điểm thu hút khách hàng đầu tại Phú Quốc. Ảnh Hữu Tuấn TP không ngủ là điểm thu hút khách hàng đầu tại Phú Quốc. Ảnh Hữu Tuấn

Trong giai đoạn từ 2018 đến 2022, Phú Quốc đã đón được 9,179,543 lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 1,868,562 lượt. Chỉ trong 9 tháng năm 2023, số lượng khách đến Phú Quốc đã đạt 4,726,807 lượt, trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 470,538 lượt. Ngành du lịch tiếp tục đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh, thể hiện vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Ông Phạm Văn Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, du lịch Phú Quốc cũng gặp một số khó khăn nhất định như: công tác truyền thông và quảng bá hình ảnh Phú Quốc đến các nước vẫn còn hạn chế; lượng chuyến bay quốc tế đến và đi từ Phú Quốc chưa đều đặn; chất lượng phục vụ của một số cơ sở du lịch và dịch vụ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; vấn đề an ninh trật tự, môi trường, giá cả và thời tiết vẫn còn diễn biến không ổn định, ảnh hưởng một phần đến hoạt động du lịch tại địa phương.

Tiềm năng du lịch bền vững

Phú Quốc với thiên nhiên ưu đãi đã tạo nên tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Đảo có nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, với bờ biển dài và dốc thoai thoải, nước biển trong và dãy cát trắng. Đây là yếu tố thuận lợi cho Phú Quốc phát triển các loại hình du lịch như nghỉ dưỡng, giải trí, sinh thái, thể thao và mạo hiểm. Phú Quốc đang được xác định trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái biển mạnh có tầm quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và trên toàn thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Kiên Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc - ông Nguyễn Vũ Khắc Huy cho biết: Để du lịch Phú Quốc phát triển xứng tầm với khu vực và quốc tế, cần có những giải pháp cụ thể cho ngành du lịch địa phương và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch. Đối với mục tiêu này, cần tập trung vào hai vấn đề quan trọng: thu hút khách quay trở lại và tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhân viên trong ngành du lịch để cùng chính quyền địa phương phát triển du lịch.

Giải pháp thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững

Theo Tiến sĩ Vũ Tuấn Hưng - Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội Vùng Nam Bộ, để thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững, Phú Quốc cần hoàn thiện quy hoạch tổng thể và tích hợp sớm nhất. Đồng thời, cần tăng cường đầu tư và huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, lâu dài và bền vững theo chiến lược.

Nhiều ý kiến cho rằng để du lịch Phú Quốc thu hút khách cần có chính sách và chiến lược. Ảnh Hữu Tuấn Nhiều ý kiến cho rằng để du lịch Phú Quốc thu hút khách cần có chính sách và chiến lược. Ảnh Hữu Tuấn

Bên cạnh đó, cần tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch biển có chiều sâu và du lịch xanh, bền vững. Quan trọng hơn, cần tạo ra các chương trình và thể chế để kết nối và hợp tác chia sẻ, xây dựng và hoàn thiện quy trình quản trị cho mô hình thành phố đảo. Đồng thời, cần tăng cường hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư và phát triển bền vững du lịch biển.

Phó Chủ tịch TP Phú Quốc - ông Phạm Văn Nghiệp cho biết: TP sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương và chính sách phát triển du lịch theo định hướng của Trung ương, tỉnh và các chương trình, dự án phát triển du lịch. Đồng thời, TP sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, giúp doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, TP sẽ tăng cường tuyên truyền và quảng bá hình ảnh Phú Quốc tới các nước thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội. TP cũng sẽ hướng dẫn các cơ sở kinh doanh nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm địa phương, đồng thời bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Kết luận

Phú Quốc đang nỗ lực để trở thành một trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, với sự phát triển bền vững và thực hiện các giải pháp để thu hút đầu tư. Đối với thành công của dự án này, việc hoàn thiện quy hoạch tổng thể và cơ sở hạ tầng đồng bộ là rất quan trọng. Đồng thời, việc tập trung phát triển các loại hình du lịch biển có chiều sâu và du lịch xanh, bền vững cũng đóng vai trò quan trọng. Qua đó, Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và mang tầm quốc tế, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới.

1