Xem thêm

Trải nghiệm văn hóa: Tăng sức hút cho du lịch Tết

MAI THỊ NHUNG
Đợt cao điểm du lịch dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã ghi nhận một thành công đáng kể của hoạt động du lịch và dịch vụ tại nhiều địa phương. Trong số đó, các...

Cặp linh vật rồng ngậm ngọc gây ấn tượng với khách tham quan ở cổng vào Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024.

Đợt cao điểm du lịch dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã ghi nhận một thành công đáng kể của hoạt động du lịch và dịch vụ tại nhiều địa phương. Trong số đó, các hoạt động trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa đặc sắc ở mỗi địa phương, vùng miền đã tạo sức hấp dẫn đáng kể cho các điểm đến.

Việc tìm hiểu phong tục đón Tết cổ truyền, cách trang trí nhà cửa, bày giỏ, chậu hoa, cây kiểng rực rỡ, chế biến nhiều món ăn đậm nét văn hóa truyền thống của người dân miền Tây Nam Bộ là một trải nghiệm đáng nhớ. Đồng thời, các điểm đến du lịch như Cồn Sơn, thành phố Cần Thơ đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, như việc học cách pha chế nước màu để tạo sắc tím cho bánh tét từ lá cẩm hay gói bánh tét với nhân bánh từ chuối, trứng muối, sâm.

Nhìn chung, văn hóa địa phương càng độc đáo, đặc sắc, trải nghiệm của du khách càng đáng nhớ và đậm sâu. Các điểm đến như thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và tỉnh Bến Tre cũng đều có những sự kiện, lễ hội thu hút lượng lớn du khách trong dịp Tết.

Du khách trải nghiệm các trò chơi tại Khu du lịch Vinh Sang, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Để phát triển du lịch văn hóa, nhiều địa phương đã tập trung khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, kết hợp trải nghiệm văn hóa đặc trưng. Đồng Tháp là một trong những ví dụ điển hình, với việc nâng cấp chất lượng các chương trình du lịch trải nghiệm gắn bản sắc văn hóa và cảnh sắc tươi đẹp. Các chương trình như trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, trải nghiệm một ngày làm nông dân ở Xẻo Quít hay trải nghiệm mỗi ngày một nghề tại thành phố Sa Đéc đã thu hút được sự quan tâm và yêu thích của du khách.

Cần Thơ cũng đã đầu tư vào các sản phẩm du lịch gắn trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa tại các điểm đến nổi bật của thành phố. Chợ nổi Cái Răng, đền thờ Vua Hùng, Khu du lịch Mỹ Khánh và Cồn Sơn luôn là những điểm thu hút du khách trong những đợt du lịch cao điểm như kỳ nghỉ lễ và Tết.

Việc phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa cộng đồng sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch gắn với cảnh quan nông thôn cũng được đặt mục tiêu phát triển bởi thành phố Cần Thơ.

Trong tương lai gần, các cấp quản lý du lịch cũng như các đơn vị quản lý điểm đến, di tích và di sản sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với các giá trị và nội dung lịch sử, văn hóa của di tích và di sản.

Tất cả những nỗ lực này nhằm đạt được mục tiêu của Việt Nam trong phát triển du lịch văn hóa, là một trong những sản phẩm du lịch hàng đầu, đóng góp vào kinh tế-xã hội và mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

1