Xem thêm

20+ Sự Thật Độc Đáo Về Singapore Bạn Chưa Biết

MAI THỊ NHUNG
Singapore là một điểm đến hấp dẫn trong lòng Đông Nam Á, nơi thu hút đông đảo du khách và du học sinh. Trước khi bạn đến đây, hãy khám phá những sự thật thú...

Singapore là một điểm đến hấp dẫn trong lòng Đông Nam Á, nơi thu hút đông đảo du khách và du học sinh. Trước khi bạn đến đây, hãy khám phá những sự thật thú vị về Singapore để trải nghiệm độc đáo và thích ứng nhanh hơn nhé.

Tên của thành phố sư tử có thể được lấy cảm hứng từ một con hổ

Theo The Culture Trip, tên gọi tiếng Anh của Singapore bắt nguồn từ tiếng Mã Lai là Singapura, có nghĩa là "thành phố sư tử". Tên này được đặt ra khi hoàng tử Sumatra tên Sang Nila Utama trong một lần đi săn nhìn thấy một con vật mà ông tin rằng đó là sư tử. Vì vậy, ông đã quyết định đặt tên cho thành phố này là "thành phố sư tử".

Thực tế, Singapore không phải là môi trường sống tự nhiên cho loài sư tử. Ngược lại, có tin rằng con vật mà ông nhìn thấy là một con hổ, vì hổ từng được tìm thấy trong tự nhiên ở Singapore cho đến những năm 1930.

Một thành phố có rất nhiều hòn đảo nhỏ

Singapore là một hòn đảo nhỏ, nhưng bạn có biết rằng ngoài hòn đảo chính, còn rất nhiều đảo lớn nhỏ khác tạo nên Singapore? Cụ thể là có tới 64 hòn đảo. Trong số đó, phần lớn là những hòn đảo không có người ở và chỉ có một số đảo nổi tiếng như Sentosa, Pulau Ubin, đảo St John, quần đảo Sisters...

Đây là nơi có vườn thú đêm đầu tiên trên thế giới

Night Safari là vườn thú đêm đầu tiên trên thế giới. Khác biệt với các vườn thú thông thường, Night Safari chỉ mở cửa vào buổi tối và là nơi sống của hơn 2.500 loài động vật. Trong số đó, có đến 41% là loài bị đe dọa, bao gồm cả những loài thú bản địa như voi châu Á, heo vòi và hổ Mã Lai đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Nơi có thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới

Singapore không phải là nơi có thác nước cao nhất thế giới, nhưng lại là quốc gia có ba kỷ lục về thác nước nhân tạo trong nhà đều có danh hiệu "cao nhất". Thác Jurong cao 30m là thác nước trong nhà đầu tiên trên thế giới được xây dựng vào năm 1971. Sau đó, Cloud Dome ở Gardens by the Bay xuất hiện với chiều cao 35m. Đến năm 2019, Rain Vortex cao 40m trở thành thác nước nhân tạo trong nhà cao nhất thế giới, được bao quanh bởi một khu rừng nhiệt đới bên trong khu phức hợp Jewel Changi của sân bay Changi.

Hiệp hội Nhà vệ sinh Thế giới được thành lập tại Singapore

Singapore đã đề xuất ngày 19/11 là "World Toilet Day". Ý tưởng này đã được 122 quốc gia ủng hộ và World Toilet Organization được thành lập vào ngày này năm 2001. Tổ chức này ra đời nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng vệ sinh trên thế giới bằng cách cung cấp nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn cho mọi người.

Không chỉ có tiếng Anh, Singapore còn có Singlish

Singapore có sự đa dạng ngôn ngữ. Bốn ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil. Ngoài ra, còn có một tiếng địa phương kết hợp từ tất cả các ngôn ngữ trên gọi là Singlish. Đây là một phương ngôn dựa trên tiếng Anh khá phức tạp, có sự kết thúc câu bằng "ah", "lah", "leh", "mah", "ley"...

Tiên phong trong tổ chức chặng đua F1 vào ban đêm

Đường đua F1 tại Singapore là một trong những đường đua đặc biệt trên thế giới, với tên gọi Marina Bay Street Circuit. Đây là đường đua tọa lạc quanh Vịnh Marina Bay và được bao quanh bởi các tòa nhà biểu tượng của Singapore. Đặc biệt, nó là đường đua tổ chức vào ban đêm đầu tiên trên thế giới từ năm 2008. Các tay đua vít ga dưới ánh đèn cao áp hiện đại trên đường đua ngoạn mục của quốc đảo này.

Singapore còn được gọi là Garden City - nơi xanh nhất thế giới

Singapore chú trọng việc "phủ xanh" thành phố và nổi tiếng với hệ thống đường phố rợp bóng cây, các khu vườn trên sân thượng và tòa nhà xanh tươi với thực vật nhiệt đới. Gần một nửa diện tích đất của Singapore được bao phủ bởi cây xanh, và người dân Singapore có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường sống.

Điều này xuất phát từ lịch sử của Singapore. Khi Singapore tách ra khỏi Malaysia vào năm 1965, đất nước này đầy rẫy các kênh rạch ô nhiễm và nước thải. Tuy nhiên, với tầm nhìn tương lai, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã lựa chọn con đường "giữ Singapore xanh và sạch". Và thành quả của việc bảo vệ môi trường này là hình ảnh đẹp ngày nay mà Singapore tự hào.

Singapore là nơi có sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay Changi của Singapore liên tục được xếp hạng là sân bay tốt nhất thế giới trong gần một thập kỷ (theo Skytrax). Changi cũng đạt được danh hiệu sân bay ngủ thích nhất và sân bay mua sắm tốt nhất vào năm 2009. Sân bay này đã trải qua các công trình cải tạo trị giá 500 triệu USD vào năm 2019, với các tiện ích như tấm bạt lò xo, cầu trượt khổng lồ, khu rừng trong nhà, thác nước trong nhà cao nhất thế giới, rạp chiếu phim và hồ bơi. Changi không chỉ là một sân bay thông thường, mà còn là một điểm đến với những trải nghiệm đa dạng.

Singapore đã nhập khẩu rất nhiều cát để cải tạo đất

Singapore đã nhập khẩu cát từ các nước láng giềng Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia và Việt Nam để cải tạo đất. Năm 2010, Singapore đã nhập khẩu dưới 15 triệu tấn cát cho các dự án cải tạo đất. Tuy nhiên, từ năm 2016, Singapore chuyển sang sử dụng polders, phương pháp cải tạo đất tiên tiến từ Hà Lan.

Khoảng 44% lực lượng lao động Singapore là người nước ngoài

Singapore có nhiều công trình xây dựng do lao động nước ngoài, chủ yếu là người Bangladesh, thực hiện. Ngoài ra, cũng có nhiều nhân viên văn phòng đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và các nước châu Á khác, gọi là "foreign talent". Singapore không có mức lương tối thiểu và tỷ lệ thất nghiệp thấp, điều này đồng nghĩa với cơ hội nghề nghiệp bình đẳng cho mọi người.

Singapore chỉ có một di sản thế giới được UNESCO công nhận

Vườn bách thảo Singapore (Singapore Botanic Gardens) có lịch sử hơn 160 năm và là di sản thế giới duy nhất của Singapore được UNESCO công nhận vào năm 2015. Vườn bách thảo này có rất nhiều loài cây và hoa quý giá.

Nơi có chiến lược "ngoại giao phong lan" độc đáo

Vườn lan quốc gia (National Orchid Garden) nằm trong Vườn bách thảo Singapore là nơi trưng bày hàng ngàn giống lan quý. Đặc biệt, những giống lan đặc biệt đó được đặt theo tên của các quan chức nước ngoài khi đến thăm Singapore, bao gồm cả cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân, Công nương Diana, Công tước và Nữ công tước Xứ Cambridge, cũng như nhiều người nổi tiếng khác như Elton John, Thành Long và Châu Tấn.

Quốc ca Singapore có thể nằm trong ví của bạn

Tiền giấy của Singapore có nhiều mệnh giá, trong đó tờ 1.000 SGD nổi tiếng vì được in Quốc ca Singapore. Nó được in bằng dòng chữ rất nhỏ ở mặt sau tờ tiền theo tiếng Mã Lai.

Một trong ba quốc gia dạng thành phố duy nhất trên thế giới

Singapore là một trong ba quốc gia dạng thành phố duy nhất trên thế giới, cả đất nước và thành phố đều được gọi là Singapore. Hai quốc gia thành phố còn lại là Vatican và Monaco.

Singapore có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới

Hoa Kỳ có thể có nhiều triệu phú hơn, nhưng Singapore lại có tỷ lệ triệu phú cao nhất. Có một hộ gia đình trong sáu hộ gia đình có tài sản trên 1 triệu USD.

Sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore là siêu đắt

Singapore có diện tích nhỏ và mật độ dân số cao, do đó, tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân bị hạn chế để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm. Việc sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore rất đắt, với giá gần gấp đôi so với các nước khác. Giấy chứng nhận quyền sử dụng một chiếc ô tô trong 10 năm (Certificate Of Entitlement) có giá trị tương đương với một chiếc Porsche Boxster ở Mỹ.

Lương của Thủ tướng Singapore cao nhất trong các nhà lãnh đạo thế giới

Với mức lương hơn 1,6 triệu USD mỗi năm, Thủ tướng Singapore có thu nhập cao nhất trong số các nhà lãnh đạo trên thế giới (theo danh sách từ 24/7 Wall Street công bố năm 2019). Mức lương cao như vậy có thể được lý giải một phần bởi chi phí sinh hoạt ở Singapore thuộc top cao nhất thế giới và đất nước ít tham nhũng nhất.

Các tòa nhà ở Singapore chỉ cao tối đa 280m

Singapore đã đặt giới hạn chiều cao cho các tòa nhà là 280m. Hiện tại, có ba tòa nhà có chiều cao chính xác là 280m. Singapore đặt giới hạn này vì là một quốc gia nhỏ, có sân bay quân sự gần khu vực trung tâm kinh doanh. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho các máy bay quân sự.

Đảo Christmas từng là lãnh thổ của Singapore

Đảo Christmas, một hòn đảo xa xôi và nhiều cọ nhiệt đới từng là một phần của Singapore từ thời thuộc địa của Anh. Tuy nhiên, năm 1958, quần đảo này đã được chuyển giao cho Australia. Tương tự, quần đảo Cocos Islands cũng đã được chuyển giao vào năm 1955.

Gardens By The Bay tự hào là nhà kính lớn nhất thế giới

Gardens by the Bay là một công trình nổi tiếng với thiết kế kiến trúc độc đáo và hiện đại. Khu vườn rộng 101 hecta này nổi bật với những mái vòm sinh thái được gọt đẽo khéo léo. Gardens by the Bay có hai khu nhà kính, đó là Flower Dome và Cloud Forest, được xếp vào danh sách Kỷ lục Thế giới Guinness năm 2015 với danh hiệu "nhà kính lớn nhất thế giới". Các khu nhà kính này không chỉ thiết kế tinh tế mà còn sử dụng công nghệ tiên tiến nhằm tận dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Nơi có khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới

Khu chung cư Tree House nằm gần trung tâm Singapore đã lập kỷ lục Guinness với sự xuất hiện của khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới. Với diện tích 2.289m², khu vườn này giúp giảm phát thải khí nhà kính và làm giảm quá trình hấp thu nhiệt.

Mỗi ngày, có hai nhà hàng mới mở tại Singapore

Ẩm thực là một trong những niềm tự hào của Singapore. Từ món ăn Á đến món ăn Âu, từ hàng rong đến các nhà hàng cao cấp, từ các quán cà phê sành điệu, mọi thứ bạn cần đều có tại đây. Trung bình, có hai nhà hàng mới mở cửa mỗi ngày. Do đó, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội khám phá ẩm thực đặc trưng các vùng miền quốc gia khi đến Singapore du lịch hoặc du học.

Hãy lên kế hoạch cho hành trình du học Singapore của bạn ngay bây giờ. Hãy liên hệ với INEC - đơn vị tư vấn du học có hơn 16 năm kinh nghiệm để được tư vấn trường, ngành học và lộ trình học tập phù hợp nhất. INEC cung cấp dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ xử lý hồ sơ du học và trong suốt quá trình học.

ĐẶT HẸN TƯ VẤN NGAY

  • Tổng đài: 1900 636 990
  • Hotline KV miền Bắc và Nam: 093 409 3311 - 093 409 4411
  • Hotline KV miền Trung: 093 409 9070 - 093 409 9983
  • Email: [email protected]
  • Chat ngay với tư vấn viên của INEC: me/tuvanduhocinec
1