Tour miền nam

Dinh Cậu Phú Quốc: Những Huyền Thoại Tuyệt Vời

MAI THỊ NHUNG

Du lịch Phú Quốc với vô số điểm đến hấp dẫn và thú vị thu hút du khách, trong đó Dinh Cậu là một điểm đến đặc biệt, đại diện cho những truyền thuyết tâm...

du lịch phú quốc với vô số điểm đến hấp dẫn và thú vị thu hút du khách, trong đó Dinh Cậu là một điểm đến đặc biệt, đại diện cho những truyền thuyết tâm linh của đảo ngọc .

Dinh Cậu - Một Điểm Đến Nổi Bật

Nằm ở trung tâm thị trấn Dương Đông, Dinh Cậu hay còn được gọi là Miếu Dinh Cậu Phú Quốc là một điểm đến đáng chú ý và gây tò mò cho du khách khi đến Phú Quốc. Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì vị trí độc đáo mà còn vì những truyền thuyết kỳ bí xoay quanh ngôi miếu này.

Dinh Cậu Phú Quốc về đêm

Cách Đến Dinh Cậu

Bất ngờ khi biết rằng Dinh Cậu chỉ cách chợ đêm Phú Quốc khoảng 3 phút đi bộ. Bạn có thể dễ dàng khám phá địa điểm thú vị này mà không cần thuê xe. Vị trí thuận lợi của Dinh Cậu giúp du khách dễ dàng tiếp cận.

Những Truyền Thuyết Kỳ Bí Về Dinh Cậu

Dinh Cậu Phú Quốc được biết đến từ lâu nhờ sự linh thiêng của ngôi miếu này mang lại cho ngư dân trên đảo. "Ngàn xưa anh linh vang bốn biển. Dinh Cậu là bình phong bảo vệ dân" - câu từ này đã trở thành câu chuyện đặc sắc và khiến cho du khách tìm đến Dinh Cậu trong hành trình của họ. Hãy dành thời gian để khám phá những truyền thuyết kỳ diệu xoay quanh ngôi miếu cổ này.

Hoàng hôn Dinh Cậu

Mỏm Đá Thiêng Nhô Ra Từ Biển

Dinh Cậu là một ngôi miếu cổ đơn giản, với kiến trúc hiện đại đã được xây dựng trong vài năm gần đây. Theo truyền thuyết, từ thế kỷ 17, khi những người đầu tiên đến định cư trên đảo, nhiều ngư dân đã gặp phải sóng dữ và không thể trở về. Rồi một ngày, họ nhìn thấy một mỏm đá nổi lên từ biển và họ đã an toàn đạt được bờ. Dân đảo cho rằng núi đá này là một nơi linh thiêng, và họ xây dựng miếu thờ để cầu mong sự che chở của thần linh trước những tai hoạ biển cả. Đó là lý do tại sao khi đến Phú Quốc, Dinh Cậu thường là điểm đến chính trong hành trình của du khách. Hãy dành thời gian để khám phá những truyền thuyết kỳ diệu xoay quanh ngôi miếu cổ này.

Mỏm đá sừng sững nhô ra trước biển

Bà Chúa Thủy Và Hai Cậu Con Trai

Dinh Cậu liên quan mật thiết với tục thờ bà tổ tức tục thờ Mẫu và Cậu Tai - con trai út cưng của bà. Khi leo lên núi, du khách sẽ thấy một ngôi miếu thờ Thổ thần. Đường lên miếu gồm 29 bậc đá. Bên ngoài ngôi miếu thờ Long Vương là bàn thờ "thông thiên". Thế nhưng bên trong ngôi miếu thờ Long Vương không có tượng cốt của Long Vương mà thay vào đó là 3 nhân vật thuộc tín ngưỡng Chăm tức Bà Chúa Ngọc cùng 2 cậu con trai là Cậu Tài, Cậu Quí.

Dinh Cậu thờ cúng thiêng liêng của người dân đảo ngọc

Người Đàn Ông Truyền Đạo Ẩn Cư Tại Hang Dinh Cậu

Có một câu chuyện kỳ lạ: Hồi đầu thế kỷ XX, một người đàn ông lạ xuất hiện tại ngôi miếu Long Vương. Ban đầu, ông sống trong miếu và tự làm các công việc như quét dọn và đốt nhang. Ông không nói chuyện và chỉ để lại dấu ấn, không ai biết quê quán và gốc gác của ông. Mọi người đoán rằng ông là người từ đất liền đến đảo để tu hành. Một thời gian sau, ông không ở trong miếu nữa mà chui xuống hang dưới lòng hòn đá lớn và tự đóng cửa hang. Rất nhiều người lo ngại ông ta đã chết đói, nhưng khi mang cơm chay đến đặt trước cửa hang, họ nhận thấy rằng cơm chưa được hấp thụ. Ông ẩn tu suốt 2 năm, sau đó xuất hiện trở lại và tiếp tục công việc của một thủ tục. Ông chỉ nói chuyện ít nhưng có khả năng tiên tri tương lai cho những người đến miếu Long Vương cầu bình an. Vào những ngày 15 và 16 tháng 10 âm lịch hàng tháng, ông tổ chức lễ cúng Long Vương. Trong buổi lễ, ông ban phát bùa cầu an và phát tài. Từ đó, dân quanh vùng gọi ông là "Cậu".

Thạch Sơn Động nơi ông Cậu ẩn trú

Gia Long Bôn Tẩu Tây Sơn

Theo một truyền thuyết, trong cuộc bôn tẩu năm 1777, Nguyễn Ánh, bị quân Tây Sơn truy đuổi, đã tìm đến Phú Quốc để tìm nơi trú ẩn. Tại đây, tàu của ông bị mắc cạn ở một rặng đá ngầm ở mũi đảo. Trong tình huống nguy cấp, Nguyễn Ánh và đoàn của ông cầu xin Bà Chúa Ngọc giúp đỡ. Ông hứa rằng sau khi lấy lại vương triều, ông sẽ phong cho bà danh hiệu "Thượng Đẳng Linh Thần". Sau khi lời nguyện xong, một ngư phủ trên bờ đã dùng dây rừng kéo tàu ra khỏi vùng ngập nước và đưa mọi người lên bờ an toàn. Ngư phủ đó sau đó được Nguyễn Ánh phong là "đội". Nguyễn Ánh cắm kiếm xuống một khe đá ven bờ để lấy nước ngọt và đồng thời để lại dấu chân trên một tảng đá. Sau khi lấy lại vương triều, ông sắc phong cho Bà Chúa Ngọc và xây dựng ngôi miếu thờ tại Dương Đông. Do đó, Dinh Cậu là nơi thờ Cậu Tài và Cậu Quí. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đã phủ nhận truyền thuyết này và cho rằng Dinh Cậu không liên quan gì đến việc Nguyễn Ánh bôn đào ra Phú Quốc.

Nghiên Cứu Hiện Tại

Nhiều nhà nghiên cứu về Phú Quốc đã phủ nhận truyền thuyết về Nguyễn Ánh và Dinh Cậu. Một số hiện vật của Nguyễn Ánh như "Ngai vua", giếng ngự, và dấu chân trên đá được tìm thấy tại mũi Ông Đội ở an thới , Phú Quốc. Tuy nhiên, việc xác minh thông tin này đã chỉ ra rằng Dinh Cậu không liên quan gì đến việc Nguyễn Ánh bôn đào ra Phú Quốc. Bất kể truyền thuyết có thực hay không, Dinh Cậu vẫn là địa điểm thu hút du khách với khung cảnh hữu tình, biển cát nắng đá hòa trộn vào nhau.

Dinh Cậu Phú Quốc - Điểm đến luôn được nhiều du khách tìm đến

Ngày Lễ Hàng Năm Tại Dinh Cậu

Mỗi năm, vào những ngày lễ lớn và tết Nguyên Đán, dân đảo và chủ tàu ghe đến viếng Dinh Cậu. Đặc biệt, vào ngày 15-16/10 âm lịch hàng tháng, lễ hội sẽ được tổ chức tại đây, làm cho Dinh Cậu trở nên rất hấp dẫn đối với du khách. Mỗi năm, Dinh Cậu thu hút hơn 100.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ ngơi, tắm biển, ngắm cảnh thiên nhiên.

Qua hơn 300 năm tồn tại, Dinh Cậu đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều câu chuyện kỳ diệu và địa điểm thu hút du khách. Với biển, cát, nắng và đá hòa quyện thành một khung cảnh hữu tình, Dinh Cậu là biểu tượng độc đáo của Phú Quốc.

1