Tín hiệu đáng mừng đầu năm mới
Năm 2024, ngành du lịch việt nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, với tổng thu khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Đây là một tham vọng lớn đòi hỏi sự nỗ lực đồng lòng của cả ngành.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế và thu về khoảng 678 nghìn tỷ đồng. Với sự bùng nổ ấn tượng của ngành Du lịch cuối năm 2023 và những tín hiệu phục hồi tích cực đầu năm 2024, Việt Nam có khả năng đạt được mục tiêu và phục hồi hoàn toàn như trước dịch Covid-19.
Trong kỳ nghỉ tết Dương lịch vừa qua, nhiều địa phương đã ghi nhận con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu, tăng cao hơn so với năm 2023. Ví dụ, thành phố Hà Nội ước đón 402 nghìn lượt khách và thu về gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh đón 179 nghìn lượt khách và thu 340 tỷ đồng; tỉnh Ninh Bình đón gần 313 nghìn lượt khách và tổng doanh thu đạt 420 tỷ đồng; tỉnh Thanh Hóa đón khoảng 105 nghìn lượt khách và thu được khoảng 142 tỷ đồng; thành phố Đà Nẵng đón khoảng 261 nghìn lượt khách, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước...
Mục tiêu phát triển và sự tăng trưởng
Năm 2024, hầu hết các tỉnh thành đều đặt mục tiêu phát triển du lịch cao. Thành phố Hà Nội hướng đến con số đón 26,5 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế; thành phố Hồ Chí Minh đề ra mục tiêu đón khoảng 40 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế...
Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh, sau gần 2 năm áp dụng biện pháp phục hồi, du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Năm 2024 sẽ là thời điểm để ngành du lịch vươn lên, cạnh tranh mạnh mẽ với các quốc gia trong khu vực.
Tăng cường liên kết và tạo sức hút
Năm 2024, du lịch Việt Nam và toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Tình hình thế giới vẫn đang biến đổi khó lường và sự giảm trưởng kinh tế ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và khả năng chi tiêu của khách du lịch...
Hơn nữa, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết, nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, với xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số thúc đẩy sự ra đời của các hình thức du lịch mới. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cần thay đổi để thích ứng.
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ, du lịch Việt Nam đang có sự tăng trưởng trở lại, nhưng so với các nước khác, tình hình vẫn còn khiêm tốn, như Thái Lan có lượng khách du lịch vượt xa Việt Nam. Để du lịch phát triển mạnh mẽ hơn, cần thay đổi toàn diện về nhận thức, cách làm, quảng bá sản phẩm và hình ảnh du lịch Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho hay, hiện nay, liên kết du lịch giữa các đơn vị, doanh nghiệp hàng không, lữ hành và điểm đến không còn chặt chẽ như trước. Điều này làm cho các sản phẩm du lịch của Việt Nam trở nên kém hấp dẫn, nhiều tuyến du lịch nội địa có giá dịch vụ cao hơn du lịch quốc tế.
"Để tạo sự cạnh tranh, cần liên minh, liên kết nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, giá tốt, hấp dẫn cho cả khách quốc tế và nội địa", ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.
Mục tiêu của du lịch Việt Nam trong năm 2024 rõ ràng. Để phục hồi hoàn toàn, du lịch Việt Nam cần có chiến lược giải quyết những vấn đề chính sách và truyền thông.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã yêu cầu Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, rà soát các điểm bất cập cần điều chỉnh; liên kết với các bộ, ngành để phát triển các loại hình du lịch như du lịch nông nghiệp, du lịch chuyển đổi số...
"Thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tăng cường thống kê, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đặc biệt là thông thạo ngoại ngữ và công nghệ", ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.