Tour miền nam

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt gần 9.500 tỷ, vẫn chờ khách quốc tế

MAI THỊ NHUNG

Khánh Hòa - một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam - đã ghi nhận doanh thu du lịch gần 9.500 tỷ đồng trong 8 tháng năm 2022. Tuy nhiên, dù...

Khánh Hòa - một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam - đã ghi nhận doanh thu du lịch gần 9.500 tỷ đồng trong 8 tháng năm 2022. Tuy nhiên, dù tình hình du lịch đã hồi phục mạnh mẽ, nhưng thị trường khách quốc tế vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hàn Quốc dẫn đầu thị trường khách quốc tế

Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, trong 8 tháng năm 2022, tổng lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa đạt khoảng 1.836.928 lượt khách, tăng 287,25% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 116.283 lượt khách, tăng 484,22% và khách nội địa đạt 1.720.645 lượt khách, tăng 278,62%. Công suất phòng bình quân trong 8 tháng đạt khoảng 25,4%.

Từ năm 2018, khách du lịch Hàn Quốc thường lựa chọn Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến. Ảnh: Trung Vũ.

Bà Lệ Thanh cho biết, hiện chỉ có thị trường khách Hàn Quốc phục hồi tốt với khoảng 52.000 lượt khách, chiếm gần 75% tổng lượng khách quốc tế của tỉnh trong 7 tháng năm 2022. Trong khi đó, các thị trường khách chủ lực như Trung Quốc, Nga đang tạm ngưng đến Khánh Hòa, và thị trường Tây Âu và Đông Âu cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc quay trở lại.

Mở rộng thị trường khách quốc tế

Tuy Hàn Quốc vẫn là thị trường khách quốc tế chủ lực, nhưng ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Vietnam TravelMart (đơn vị chuyên phục vụ khách quốc tế) chi nhánh Nha Trang cho biết, địa phương và các doanh nghiệp không nên tập trung chỉ vào một thị trường khách mà cần mở rộng thêm các thị trường khách quốc tế mới.

Du khách thích khám phá các tour biển đảo tại Nha Trang - Khánh Hòa. Ảnh: Trung Vũ.

Ông Bình cũng nhấn mạnh rằng, để thu hút khách quốc tế, Khánh Hòa cần mở rộng và phát triển các sản phẩm du lịch mới, như các công viên chuyên đề và các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật. Đồng thời, cần có chính sách visa thông thoáng và tăng cường quảng bá du lịch Khánh Hòa thông qua truyền thông và ứng dụng công nghệ số.

Bà Lệ Thanh cũng chia sẻ rằng, hiện Khánh Hòa đang tích cực xúc tiến các thị trường khách quốc tế mới. Gần đây, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ và các hoạt động kết nối với các đối tác quốc tế khác. Đồng thời, Khánh Hòa cũng đang lên kế hoạch mở rộng số lượng chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh.

Hiện Khánh Hòa đang thiếu các công viên chuyên đề và sản phẩm nghệ thuật và văn hóa. Ảnh: Trung Vũ.

Việc phục hồi sự trở lại của thị trường khách quốc tế không chỉ phụ thuộc vào khả năng của Khánh Hòa mà còn phụ thuộc vào chính sách mở cửa của các nước. Tuy nhiên, với việc xúc tiến thị trường và nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch mới, Khánh Hòa hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khách quốc tế trong thời gian tới.

1