Ẩm thực

Nét độc đáo riêng của ẩm thực ba miền Bắc - Trung - Nam

MAI THỊ NHUNG

Những điểm chung của ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam Giữ được nét đặc trưng của nguồn gốc từ nền nông nghiệp lúa nước, ẩm thực Việt Nam đặc biệt không thể...

Những điểm chung của ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam

Giữ được nét đặc trưng của nguồn gốc từ nền nông nghiệp lúa nước, ẩm thực Việt Nam đặc biệt không thể thiếu hình ảnh của cơm trắng trong thực đơn từ bữa ăn bình thường đến những ngày lễ đặc biệt.

Gạo Séng Cù - gạo đặc sản Tây Bắc

Khá thanh đạm với gia vị tinh túy từ rau, quả, củ, ẩm thực Việt Nam thường không thích các món nhiều thịt hay nhiều dầu mỡ như đồ của phương Tây hay các món của người Hoa. Thay vì sử dụng gia vị khô, người Việt thường nêm vào món ăn chút nước mắm và hạt tiêu cùng các gia vị thiên nhiên như gừng, nghệ, tỏi, sả, hành, rau thơm để tạo nên hương vị đậm đà. Các loại rau củ phụ trợ như gừng, nghệ, tỏi, sả, hành, rau thơm thường được sử dụng thay vì gia vị khô.

Ngay cả khi dùng kèm, các loại nước chấm phong phú cũng tạo mùi vị đặc trưng cho từng món ăn.

Những đặc trưng riêng của ẩm thực 3 miền

Ẩm thực Miền Bắc: Tinh tế trong từng hương vị

Khẩu vị của người miền Bắc từ xa xưa đã được coi là chuẩn mực với sự ưu ái cho món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng và hơi chua. Rau và các loại thủy hải sản nước ngọt cũng rất phổ biến trong ẩm thực miền Bắc. Các gia vị được sử dụng vừa phải, tương hỗ với nhau, không cay xé lưỡi như các món ăn miền Trung và không quá ngọt như trong món ăn miền Nam. Hương vị ẩm thực Bắc bộ tổng hòa lại tinh tế và thanh tao.

Phở bò Hà Nội

Các món ăn của ẩm thực miền Bắc luôn hài hòa về nêm nếm, các gia vị đi kèm có sự tương hỗ cho nhau tạo nên một tổng thể tròn vẹn. Sự nêm nếm vừa tay đã khiến các món ngon miền Bắc tạo nên những dấu ấn đậm sắc trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Ẩm thực Miền Trung: Đậm đà hương vị

Trong ẩm thực ba miền, ẩm thực miền Trung luôn mang đậm hương vị cay và mặn.

Thành phố của biển, nắng và gió, ẩm thực miền Trung thể hiện phần nào nguồn gốc của mình. Mặc dù không được thiên nhiên và khí hậu ưu đãi và phải đối mặt với thiên tai, nhưng ẩm thực miền Trung vẫn khiến du khách thập phương đắm lòng với những món ngon được chế biến công phu và mang những hương vị đặc trưng riêng và đậm chất miền Trung.

Nhắc đến ẩm thực miền Trung, không thể không kể đến những món ăn “danh bất hư truyền” như Bún bò Huế, Cao lầu, Mì Quảng, Bánh bèo, Cơm hến, Bánh xèo, Chả ram, Bánh bột lọc, Bánh căn...

Mì Quảng - món ăn nức tiếng miền Trung

Ngoài ra, Bánh ram Hà Tĩnh cũng là một món ăn đặc trưng của miền Trung. Bánh mềm dễ cuốn, không cần nhúng nước, không bị rách. Nem rán lên màu vàng rất đẹp, ăn giòn tan và giữ được độ giòn lâu.

Quảng Ngãi còn được mệnh danh là xứ sở của mía đường. Đường phèn Quảng Ngãi là loại đường tự nhiên được kết tinh. Đường phèn có vị ngọt, tính bình, và được sử dụng trong y học phương Đông như một thành phần bổ dưỡng tốt hơn đường trắng.

Ẩm thực Miền Nam: Đa dạng, dân dã mà đậm đà

Ẩm thực miền Nam không còn đậm nét văn hóa của nền ẩm thực lâu đời của miền Bắc hay sự cổ kính của ẩm thực miền Trung. Thay vào đó, ẩm thực miền Nam mang đến sự giản dị và gần gũi nhưng hương vị đậm đà, khó phai.

Là vùng đất giao thương của nhiều nền kinh tế và là nơi lập nghiệp của nhiều người tứ xứ, ẩm thực miền Nam đã tổng hợp và kết hợp nhiều nền ẩm thực khác nhau để tạo nên những hương vị độc đáo và riêng biệt. Món ngon miền Nam thường mang hương vị ngọt ngào, thơm mát nhờ sự sử dụng rau củ quả cho phần nước thêm đậm đà, nước dừa cho hương thơm thuần khiết và beo béo cho món ăn thêm phần đặc sắc.

Hủ tiếu Nam Vang - món ăn không thể bỏ lỡ khi đến miền Nam

Một số món ăn đặc trưng miền Nam đã được đánh giá cao trên các mặt báo quốc tế như Hủ tiếu Nam Vang, Cơm tấm, Bánh mì...

Bánh tráng trắng Tây Ninh cũng là một món ăn không thể thiếu trong ẩm thực miền Nam. Đây là thành phần chính của món bánh tráng trộn và là món không thể thiếu trong các ngày lễ, tết của người dân miền Nam. Bánh tráng trắng được dùng để làm bánh tráng trộn, cuốn nem tai, nem thính hoặc cuốn rau, chả giò, gỏi cuốn...

Mỗi miền đều có những món ăn đặc trưng riêng, ẩm thực Việt Nam đa dạng và phong phú. Hãy khám phá thêm nhiều món ngon 3 miền và sự phong phú và độc đáo của văn hóa ẩm thực Việt Nam.

1