Ẩm thực

Tất tần tật về học nghề nấu ăn: Định hướng, học phí, đào tạo

MAI THỊ NHUNG

Học nghề nấu ăn hiện nay là một lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ khi hoàn thành chương trình học THCS hoặc THPT. Thay vì theo học một trường đại học vượt ngoài...

Học nghề nấu ăn hiện nay là một lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ khi hoàn thành chương trình học THCS hoặc THPT. Thay vì theo học một trường đại học vượt ngoài khả năng, các khóa học nấu ăn mang lại tiềm năng ở hiện tại và tương lai. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tất cả những thông tin về nghề nấu ăn trước khi đưa ra quyết định nhé!

Giải đáp: học nghề nấu ăn là gì?

Nghề nấu ăn chính là nghề đầu bếp. Người đầu bếp tạo ra những món ăn ngon miệng, giàu dinh dưỡng, an toàn và đẹp mắt. Tuy nhiên, khi tham gia học nghề nấu ăn, người học còn phải tiếp cận với rất nhiều kiến thức chuyên sâu. Họ cần biết cách tạo ra công thức món ăn độc quyền, cân đối các thành phần dinh dưỡng trong món ăn, và cách bày trí món ăn trông đẹp mắt và hài hòa.

Ngoài ra, sinh viên ngành bếp cũng cần nắm vững những kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết để đáp ứng yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Nhiều trường đào tạo cũng lồng ghép các kiến thức về quản lý, marketing ẩm thực , nhằm giúp người học đủ năng lực tự xây dựng và quản lý cơ sở kinh doanh cá nhân.

Tìm hiểu thông tin chung về việc học nghề nấu ăn

Mất bao lâu để ra nghề khi học nấu ăn?

Thông thường, nghề nấu ăn sẽ được đào tạo theo bậc cao đẳng và trung cấp. Hai trình độ đào tạo này kéo dài từ 1,5 - 3 năm. Như vậy, để có thể thành thạo kỹ năng và có tay nghề vững chắc, người học cần trải qua khóa học ít nhất là 1.5 năm.

Ngoài ra, có thể tham gia khóa học nghề nấu ăn ngắn hạn, kéo dài khoảng 3 - 6 tháng để nắm vững những vấn đề cơ bản về nghề bếp và tự tin đảm nhận các vị trí trong bếp. Tuy nhiên, để có được mức lương cao hơn và thăng tiến cao hơn, cần thường xuyên học tập thêm và nâng cao trình độ.

Khóa học nấu ăn chuyên nghiệp thường kéo dài từ 1.5 - 3 năm

Mức học phí của khóa học nấu ăn hiện nay

Mức học phí của khóa học nấu ăn phụ thuộc vào bậc học cao đẳng hoặc trung cấp. Đồng thời, giữa khóa học chính quy và khóa học ngắn hạn cũng có sự chênh lệch.

Nhìn chung, tiền học nghề nấu ăn dao động từ khoảng 7 - 10 triệu đồng cho lớp căn bản hoặc ngắn hạn. Đối với lớp trung cấp, mức học phí sẽ ở khoảng 8 - 14 triệu đồng/khóa. Đối với bậc học cao đẳng, học phí thường sẽ được thu theo học kỳ với số tiền tính theo tín chỉ, được nhà nước quy định.

Tiềm năng việc làm của nghề bếp tại Việt Nam

Nhu cầu ăn uống luôn diễn ra hàng ngày, đặc biệt là khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Việc ăn uống không chỉ đơn thuần là để no mà còn để thưởng thức những món ăn ngon và đẹp mắt. Vì vậy, nghề nấu ăn có thể coi là một trong những ngành nghề có tính thiết thực hàng đầu.

Người học nghề nấu ăn còn có cơ hội tiếp cận với môi trường chuyên nghiệp, quy mô lớn và cao cấp tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao. Ngoài ra còn có cơ hội làm việc tại các địa điểm du lịch với số lượng khách mỗi ngày rất lớn khi du lịch Việt đang được du khách nước ngoài quan tâm.

Cơ hội làm việc tại các nhà hàng 5 sao

Nghề nấu ăn: ngành nghề không bao giờ bị thay thế bởi máy móc

Nấu ăn không bao giờ bị thay thế bởi công nghệ hiện đại, đó chính là điểm đặc biệt của nghề nấu ăn. Mặc dù công nghệ 4.0 và các thiết bị hiện đại đã tạo ra nhiều tiện ích trong đời sống hằng ngày, nhưng việc sử dụng những dụng cụ hiện đại cũng không thể thay thế được tay nghề và sự sáng tạo của đầu bếp tài ba. Những món ăn được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp sẽ không thể mang lại trải nghiệm tương tự như món ăn tươi ngon vừa mới hoàn thành.

Nghề nấu ăn là một trong những ngành nghề thiết thực, không lỗi thời

Nghề nấu ăn: Chi phí đầu tư thấp

Học nghề nấu ăn có thể được coi là lựa chọn mang lại lợi nhuận cao với mức đầu tư thấp. Mức học phí khi tham gia lớp học không quá cao, thấp hơn so với nhiều ngành nghề khác. Thời gian học tập ngắn cũng tiết kiệm được chi phí sinh hoạt và đi lại cho người học.

Ngoài ra, nghề nấu ăn không đòi hỏi bạn phải trang bị công cụ đặc biệt hoặc dụng cụ riêng. Bởi khi làm việc tại các quán ăn, nhà hàng, mọi cơ sở vật chất đều đã có sẵn.

Học nghề nấu ăn không mất nhiều chi phí đầu tư

Nghề nấu ăn: Nhu cầu của người dân tăng cao

Nghề nấu ăn không lo thất nghiệp, nhờ vào nhu cầu người dân tăng cao. Thực tế cho thấy, thế hệ trẻ hiện nay là thế hệ của công việc. Người trẻ luôn bận rộn với công việc, ít có thời gian chăm chút cho từng bữa ăn. Vì vậy, những quán ăn với yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm và công thức nấu ngon sẽ trở thành điểm đến của khách hàng. Nhu cầu này càng tăng, khi chất lượng món ăn càng được cải thiện và nâng cao.

Nghề nấu ăn không sợ thất nghiệp nhờ nhu cầu người dân tăng cao

3 yếu tố quan trọng hàng đầu mà đầu bếp chuyên nghiệp cần có

Mỗi ngành nghề đều cần những tố chất và kỹ năng riêng, đáp ứng nhu cầu công việc. Vậy, học nghề nấu ăn cần có những đức tính, tố chất nào?

Đầu bếp cần có kỹ năng chuyên môn

Đầu bếp giỏi phải nắm vững kỹ thuật nấu ăn, công thức và sở hữu tay nghề để tạo nên ấn tượng riêng cho món ăn của mình. Nắm vững những kỹ năng cơ bản trong quá trình làm bếp, sử dụng dụng cụ và sơ chế, bảo quản thực phẩm sẽ tạo nên món ăn ngon, an toàn và giàu dinh dưỡng.

Đầu bếp chuyên nghiệp trước hết cần giỏi chuyên môn

Đầu bếp cần có kiến thức ẩm thực sâu rộng, vững vàng

Để trở thành đầu bếp giỏi, chỉ có kiến thức về một nền ẩm thực nhất định thì chưa đủ. Người làm bếp nên tự học hỏi, tìm hiểu và nghiên cứu đa dạng nền ẩm thực từ các nước, các châu lục. Có thể kể đến các món ăn Á, Âu, Ấn...

Đầu bếp giỏi cần có kiến thức ẩm thực sâu rộng, đa dạng

Đầu bếp cần có kỹ năng mềm

Để làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, đầu bếp cần phải có các kỹ năng mềm. Điều này bao gồm cách ứng xử và giao tiếp với khách hàng, cách xử lý các tình huống bất ngờ. Học nghề nấu ăn cũng giúp bạn tự mở cơ sở kinh doanh riêng, và các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn duy trì hoạt động nhà hàng của mình.

Đầu bếp giỏi cũng cần có kỹ năng mềm, giao tiếp, ứng xử

Cập nhật mức lương mới nhất của đầu bếp năm 2023

Mức thu nhập của đầu bếp cao và sẽ được tăng cao dựa trên trình độ, tay nghề và quy mô nơi làm việc. Dưới đây là thông tin tham khảo về mức lương:

  • Tại cơ sở có quy mô nhỏ và vừa: Lương bếp trưởng dao động từ 20 - 30 triệu đồng/năm. Lương đầu bếp dao động từ 8 - 10 triệu đồng/tháng.

  • Tại cơ sở có quy mô lớn, tiêu chuẩn 4 - 5 sao: Lương bếp trưởng dao động từ 30 - 50 triệu đồng/tháng. Lương đầu bếp dao động từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Học nghề nấu ăn có khó không?

Tương tự những ngành nghề khác, học nghề nấu ăn cũng có những khó khăn riêng. Mặc dù có mức lương hấp dẫn và cơ hội làm việc tại những nơi có tiêu chuẩn 5 sao, nhưng những áp lực trong quá trình học tập cũng không hề ít.

Đối với những người mới tiếp cận với ngành học, cũng sẽ không tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Khó khăn trong việc sử dụng đồ làm bếp, ghi nhớ công thức món ăn và tai nạn trong quá trình sử dụng bếp và dao là những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt.

Nghề đầu bếp cũng phải chịu nhiều áp lực

Con đường trở thành đầu bếp chuyên nghiệp và bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Con đường để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp bắt đầu từ việc nuôi dưỡng đam mê. Từ niềm mơ ước với hành trình chế biến các món ăn ngon, bạn sẽ học tập và rèn luyện để ngày càng vững chắc tay nghề.

Học nghề nấu ăn hệ trung cấp tại Việt Giao là lựa chọn phổ biến. Hệ trung cấp kéo dài từ 1.5 - 2 năm và đào tạo kỹ năng một cách bài bản. Kết thúc khóa học, người học sẽ nhận được chứng chỉ và bằng cấp tương đương, tạo điểm thu hút khi xin việc.

Nếu bạn có điểm xuất phát thấp hơn, bạn có thể bắt đầu bằng lớp hệ sơ cấp. Khóa học này giúp bạn nắm chắc những kiến thức cơ bản và sau đó có thể tham gia các khóa học nâng cao tay nghề làm bếp.

Trường trung cấp Việt Giao đào tạo đầu bếp chuyên nghiệp

Học nghề nấu ăn ở đâu uy tín tại TP.HCM?

Nếu bạn đang tìm kiếm nơi học nghề nấu ăn uy tín, dưới đây là một số trường đào tạo nghề bếp hàng đầu tại TP.HCM:

  • Trường trung cấp Việt Giao
  • Trường hướng nghiệp Á Âu
  • Trường trung cấp Khôi Việt
  • Trường nghề ẩm thực Netspace
  • Trường trung cấp Saigontourist

Những trường đào tạo nghề bếp uy tín, chất lượng hiện nay

Học nghề nấu ăn sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn ở hiện tại và tương lai. Mặc dù có áp lực và khó khăn trong quá trình học tập, nhưng với niềm đam mê ẩm thực, tính cách cần cù, chăm chỉ và không ngại khó khăn, bạn sẽ đạt được thành công. Hãy tham khảo thêm thông tin về nghề bếp tại Việt Giao để giải đáp mọi thắc mắc!

1