Ẩm thực

Top 9 món ăn đặc sản Quảng Trị “ngon nức tiếng”

MAI THỊ NHUNG

Quảng Trị là một vùng đất đặc biệt, nổi tiếng với lịch sử hào hùng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khi đến đây, bạn không thể bỏ qua những món ăn...

Quảng Trị là một vùng đất đặc biệt, nổi tiếng với lịch sử hào hùng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khi đến đây, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Trị.

1. Thịt trâu lá trơng

Thịt trâu lá trơng là một món ăn đặc sản Quảng Trị đơn giản nhưng hấp dẫn. Món này được chế biến từ thịt trâu và lá trơng. Thịt trâu có nhiều công dụng bổ dưỡng và có thể chữa được nhiều loại bệnh. Thịt trâu lá trơng có thể được nướng hoặc xào. Nếu bạn thích vị ngọt mềm và thơm của thịt trâu, bạn có thể thưởng thức thịt trâu lá trơng nướng với rau cải, tiêu ớt xanh và nước tương. Món này thực sự thơm ngon và hấp dẫn!

2. Lòng sả

Món lòng sả có nguyên liệu chính là tiết heo hoặc tiết vịt, được đánh tan vụn và nấu chung với gạo rang và đậu xanh. Món ăn này có hương vị giống cháo lòng ở miền Bắc, tuy nhiên, thêm vào đó là lòng heo hoặc vịt thái thành miếng vừa ăn trước khi đổ vào nồi nấu. Món lòng sả có vị ngọt, bùi ngon và thích hợp để thưởng thức.

3. Cháo vạt giường

Cháo vạt giường, hay còn được gọi là cháo cá, là một món ăn đặc sản của Quảng Trị. Cháo này được làm từ bột gạo, bột lọc hoặc bột mì tùy sở thích. Cháo được nấu từ bột được voi sạch, xay nhuyễn và thổi thành từng tảng lớn. Cá lóc đồng được chọn để làm món cháo này, và sau khi làm sạch, cá được lóc thịt và xương được xay nhuyễn để làm nước dùng. Khi thưởng thức cháo cá, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của nước dùng, vị đậm đà của cá và vị dai ngon của sợi bột.

4. Bắp hầm

Bắp hầm là một món ăn được làm từ hạt bắp trắng, dẻo, thơm. Bắp được ngâm qua đêm và đun với lửa nhỏ. Món ăn này có vị béo bùi và ăn kèm với muối, đường và đậu phộng thơm ngon.

5. Bún hến Mai Xá

Bún hến Mai Xá là một đặc sản nổi tiếng của làng Mai Xá (Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị). Mặc dù được gọi là bún hến, món ăn này thực ra làm từ con chắt chắt chứ không phải hến. Bún hến được nấu với chắt chắt phi thơm và ăn kèm với rau thơm và nước dùng thơm ngon.

6. Canh ám làng Lam

Canh ám Làng Lam là một món ăn đặc sản của Hải Lăng, Quảng Trị. Nguyên liệu chính của món ăn này là cá lóc và rau sôông. Canh này có vị béo béo, chua chua và chát chút.

7. Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là một loại bánh không thể thiếu trong các dịp lễ tết ở Quảng Trị. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo, bùi bùi và thơm mùi lá gai kết hợp với vị ngọt của nhân đậu và nếp. Đây là một đặc sản đậm chất mộc mạc, bình dị như con người vùng đất Quảng Trị.

8. Bánh ướt Phương Lang

Bánh ướt Phương Lang là một đặc sản của làng Phương Lang thuộc huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Món bánh này được làm từ gạo và có hương vị thơm ngon. Bánh ướt Phương Lang được làm bằng cách tráng một chiếc nồi hơi với bột gạo và làm thành từng tấm mỏng. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn kèm với thịt heo luộc, rau sống và chấm với nước mắm.

9. Bún nghệ

Bún nghệ là một món ăn quen thuộc với người dân Quảng Trị. Món này mang đến hương vị cay nồng của nghệ tươi Vĩnh Linh và tiêu xanh vùng Cùa. Lòng heo được ướp gia vị, xào với hành tím, tỏi và sau đó thêm bún và nghệ. Món ăn này thơm ngon và "ngon nức lòng" thực khách.

Theo iVIVU.com

1