Ẩm thực

Uống tam thất: Bí quyết và lợi ích cho sức khỏe

MAI THỊ NHUNG

Tam thất, một loại thảo dược phổ biến trong cuộc sống, được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng thường có nhiều câu hỏi xoay quanh việc sử...

tam thất , một loại thảo dược phổ biến trong cuộc sống, được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng thường có nhiều câu hỏi xoay quanh việc sử dụng cây này. Trong số đó, câu hỏi "Uống tam thất kiêng gì?" nhận được sự quan tâm đặc biệt. Trong bài viết này, Primer sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

Chi tiết về cây tam thất

Chi tiết về cây tam thất

Tam thất, hay còn được gọi là cây Thổ Sâm, là một loại cây có tên khoa học là Panax pseudoginseng wall. Đây là một loại cây thân cỏ cùng họ với nhân sâm. Tam thất thường mọc ở những vùng núi như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng... của nước ta, bởi cây này thích bóng râm và độ ẩm cao.

Cây tam thất có thân màu xanh, thân cây thường nhỏ và yếu. Lá cây mềm có khía răng cưa nhỏ, hoa nở thành cụm ở phía trên ngọn cây và có màu vàng nhạt. Quả tam thất có hình cầu nhỏ, chín sẽ có màu đỏ tươi.

Một số công dụng của cây tam thất

Một số công dụng của cây tam thất

Tam thất được sử dụng toàn bộ từ lá, thân, hoa, quả cho đến củ. Được coi là một loại thảo dược quý, tam thất được dùng để bồi bổ sức khỏe hoặc kết hợp với các loại thảo dược khác để điều trị bệnh. Các công dụng chính của tam thất bao gồm:

  • Giúp cầm máu nhanh, bổ máu, bảo vệ tim mạch và mạch máu não.
  • Kích thích hệ thần kinh trung ương, giảm căng thẳng, giải tỏa stress, phục hồi hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ.
  • Chống oxy hóa, chống lão hóa, phòng ngừa ung thư, điều hòa kinh nguyệt, điều tiết đường huyết ổn định.

Giải đáp "Uống tam thất kiêng gì?"

Trong Đông y, tam thất được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ chữa một số bệnh. Rễ và củ của cây tam thất có vị ngọt và hơi đắng, mang tính ấm vào kinh can vị. Trong khi đó, nụ tam thất có vị ngọt và tính mát, quy kinh can. Vì vậy, việc sử dụng từng bộ phận của cây tam thất sẽ có những kiêng kỵ riêng. Dưới đây là một số lưu ý:

Uống bột tam thất kiêng gì?

Uống bột tam thất kiêng gừng tỏi

  • Không sử dụng bột tam thất cùng với đậu tám, hải sản, thực phẩm cay, lạnh, hay chua. Việc kết hợp này có thể làm giảm sự hấp thu của cơ thể và gây tình trạng dị ứng, ngộ độc.
  • Không nên sử dụng bột tam thất cùng với gừng và tỏi, vì có thể gây mẫn cảm, đau bụng và tiêu chảy.
  • Không nên uống bột tam thất vào buổi tối, vì có thể gây khó ngủ.
  • Không nên sử dụng bột củ tam thất nếu bạn bị táo bón.

Uống nụ tam thất kiêng gì?

Uống nụ tam thất kiêng nước tăng lực, cafe….

  • Kiêng những loại thức uống kích thích thần kinh như cà phê, nước tăng lực.
  • Không hút thuốc lá khi uống trà nụ tam thất.
  • Không nên chơi game, xem TV hoặc nhìn màn hình điện thoại lâu khi uống trà nụ tam thất, vì làm giảm tác dụng của nụ hoa tam thất .
  • Không nên sử dụng nụ tam thất nếu bạn mắc các vấn đề như huyết áp thấp, chân tay lạnh, tiêu chảy.

Hướng dẫn sơ chế tam thất đúng cách, an toàn

Hướng dẫn sơ chế tam thất đúng cách, an toàn

Để chế biến tam thất, bạn có thể thực hiện các phương pháp sau:

  1. Thu hoạch rễ, củ tam thất, rửa sạch và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô bằng máy nếu có điều kiện. Sau đó, nghiền thành bột để bảo quản và sử dụng dần.
  2. Rửa sạch củ, rễ và thân cây tam thất, sau đó ủ trong rượu cho mềm. Tiếp theo, thái mỏng và sao qua chảo nóng, cuối cùng nghiền thành bột để sử dụng dần.
  3. Rửa sạch củ tam thất, thái mỏng từng miếng và cho vào chảo sao lên với một chút dầu thực vật cho đến khi củ tam thất chuyển màu vàng nhạt. Sau đó, nghiền thành bột để sử dụng dần.

Với bột tam thất, bạn nên sử dụng từ 2-3g hòa cùng nước vào buổi sáng hoặc trước mỗi bữa ăn. Với các sản phẩm tam thất khác, bạn có thể sử dụng từ 5-10g để hòa cùng nước vào buổi sáng.

Những lưu ý sử dụng tam thất đúng cách

Giống như những loại thảo dược khác, khi sử dụng tam thất cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng nhiều hoặc ít hơn so với đề nghị. Không tự ý ngưng sử dụng hoặc tiếp tục dùng thêm thời gian nếu không có sự cho phép của bác sĩ.
  • Phụ nữ có thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không nên sử dụng tam thất khi cơ thể bạn đang cảm sốt, vì nó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể.
  • Nếu cơ thể bạn bình thường và không có vấn đề như táo bón, tiêu chảy hay nóng trong, bạn có thể sử dụng tam thất đều đặn và thường xuyên.
  • Khi đang sử dụng tam thất và đến kỳ nguyệt san, nên tạm ngừng cho đến khi hết chu kỳ nguyệt san mới sử dụng tiếp. Điều này giúp tránh rong kinh hoặc kinh ra nhiều hơn.
  • Nếu sử dụng bột tam thất để hỗ trợ giảm cân, hãy uống với nước ấm và có chế độ ăn uống hợp lý, thể dục thể thao điều độ.

Nên uống tam thất vào lúc nào là tốt nhất?

Nên uống tam thất vào lúc nào là tốt nhất?

Hiện nay, tam thất được sử dụng trong nhiều bài thuốc hỗ trợ chữa các bệnh như làm tiêu u lành tính, hỗ trợ điều trị ung thư, thiếu máu, suy nhược cơ thể... Nó thường được dùng dưới dạng bột tán pha cùng mật ong và uống hàng ngày. Thời gian và liều lượng sử dụng tam thất có thể khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng và phương pháp điều trị. Dưới đây là các gợi ý:

  • Người uống tam thất để chữa bệnh có thể uống vào buổi sáng trước khi ăn hoặc sau khi ăn. Nếu dùng cùng với thuốc khác, nên để cách nhau ít nhất 2 giờ để đảm bảo an toàn. Hoặc có thể uống vào khung giờ 10h sáng hoặc 3-4h chiều.
  • Phụ nữ sau sinh và người mới hồi phục sau bệnh có thể uống tam thất vào buổi sáng. Bên cạnh đó, có thể kết hợp nấu cháo tam thất cùng gà, thịt bò, chân giò hay chim câu để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Với những thông tin chia sẻ trên, Primer hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc "Uống tam thất kiêng gì?" Ngoài việc uống tam thất để hỗ trợ điều trị bệnh và bảo vệ sức khỏe, bạn cũng cần đảm bảo nguồn nước uống hàng ngày sạch, tinh khiết. Nếu bạn muốn nâng cao chất lượng nước cho gia đình, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 1900989835 để sở hữu các loại máy lọc nước như máy lọc nước công nghiệp, máy lọc nước ion kiềm, máy lọc nước RO...

1