Trang trí gian hàng ẩm thực đơn giản nhưng đầy ý nghĩa giúp thực khách hiểu biết thêm về nền văn hóa ẩm thực khác nhau. Đó có thể là gian hàng ẩm thực của các quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia... Hoặc gian hàng ẩm thực của các vùng miền Việt Nam. Như vậy, cách trang trí phù hợp mục đích sẽ làm tăng giá trị cho gian hàng ẩm thực để mọi người tham gia thưởng ngoạn.
1.Trang trí gian hàng ẩm thực theo văn hóa quốc gia
Mỗi quốc gia có một nền ẩm thực riêng, khá đặc trưng và ấn tượng. Cho nên, khi trang trí gian hàng ẩm thực của một quốc gia nào tại Việt Nam, chúng ta nên lưu ý đến bản sắc riêng biệt đó. Gian hàng ẩm thực hàn quốc có nhiều món ăn ngon như tokbokki, kim chi, kimbap...
Ẩm thực Nhật Bản lại thu hút thực khách bởi các món ăn như sushi, cơm bento... Mỗi gian hàng ẩm thực của các nước đều trang trí cờ hoa, trang phục và ngôn ngữ vùng bản xứ. Để mỗi thực khách không chỉ thưởng thức món ăn ngon mà còn chiêm ngưỡng văn hóa của các nước.
2. Trang trí gian hàng ẩm thực truyền thống dân gian
Dân tộc Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phổ biến nhất là ẩm thực dân gian đặc sắc. Đó là những món ăn được chế biến thuần khiết từ thiên nhiên. Điển hình là các loại bánh trái thơm ngon, hấp dẫn. Cho nên khi trang trí gian hàng ẩm thực truyền thống chúng ta nên sử dụng vật liệu tự nhiên. Ví dụ như lá dừa, hình ảnh lũy tre, khóm trúc, nón lá, bàn ghế bằng tre...
Đặc biệt là hình ảnh người con gái Việt Nam mặc áo dài truyền thống. Một hình ảnh đẹp và tiêu biểu cho dân tộc chúng ta. Thực khách không chỉ thưởng thức nhiều món ăn ngon, hương vị đặc trưng, họ còn có thể tìm hiểu nhiều hơn về con người và đất nước Việt Nam.
3. Trang trí gian hàng ẩm thực theo mùa
Đó là những gian hàng ẩm thực ngày tết Trung thu, ngày Tết cổ truyền. Mỗi gian hàng ẩm thực theo mùa thường xuất hiện các loài hoa đặc trưng, hình ảnh riêng biệt. Điển hình như gian hàng ẩm thực ngày Tết cổ truyền có hoa đào, hoa mai, bánh chưng, bánh tét, ông đồ...
Gian hàng ẩm thực theo mùa thường tổ chức vào mùa xuân. Cho nên người chơi chọn lựa hình ảnh các loại hoa để tô điểm cho gian hàng. Hoa lá, cây cảnh thường nở rộ và tươi xanh vào mùa xuân. Khiến cho không gian ẩm thực tăng thêm phần thu hút người thưởng thức các món ăn ngon.
4. Trang trí gian hàng ẩm thực theo vùng miền
Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực phong phú từ Bắc chí Nam. Mỗi gian hàng ẩm thực của từng miền có nét tương đồng nhưng cũng có nhiều khác biệt. Gian hàng ẩm thực miền Bắc có hình ảnh nón quai thao, hàng nước chè, cô gái vấn tóc đuôi gà...
Ẩm thực miền Trung là hình ảnh đơn sơ hình ảnh hàng cau, lá trầu, non xanh, nước biếc... Riêng ẩm thực miền Nam có hình ảnh nón lá, cây dừa, cầu tre... Đó là cách trang trí đem lại hồn quê hương cho từng gian hàng ẩm thực truyền thống.
5. Trang trí gian hàng ẩm thực theo chủ đề riêng
Tùy theo mục đích của từng đơn vị tổ chức, gian hàng ẩm thực có một cách trang trí khác nhau. Nếu công ty hải sản muốn quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm mới, họ sẽ trang trí gian hàng ẩm thực với logo, băng rôn và slogan về sản phẩm đó.
Để tạo ấn tượng cho thực khách về sự xuất hiện của sản phẩm mới trên thị trường, các gian hàng ẩm thực còn kết hợp bán các sản phẩm để khách hàng thưởng thức. Vì thế trang trí gian hàng ẩm thực còn bày biện bàn ghế, bếp, khay thức ăn đựng thực phẩm đã chế biến...
6. Lưu ý khi tổ chức trang trí gian hàng ẩm thực
- Gian hàng ẩm thực phải sạch sẽ, gọn gàng và trang trí đẹp mắt.
- Cách bày trí kệ hàng, bàn ghế phù hợp với từng phong cách.
- Không nên bày biện hoa lá, cây kiểng quá nhiều làm rối mắt thực khách.
- Đồng thời làm giảm đi sự chú ý của họ đến màu sắc, hương vị món ăn.
- Màu sắc phông nền, logo, băng rôn đồng nhất màu sắc.
- Trang phục của chủ gian hàng, nhân viên thích hợp với chủ đề ẩm thực.
- Thái độ phục vụ thân thiện và hiếu khách để tạo ấn tượng tốt đẹp với thực khách.
- Giữ gìn vệ sinh gian hàng, trang bị thùng đựng rác kín đáo,...
Lời kết: Trang trí gian hàng ẩm thực trong các lễ hội hay festivals ẩm thực vào các dịp đặc biệt rất quan trọng. Việc bày trí một gian hàng có ý nghĩa đối với người tổ chức và người thưởng thức món ăn. Đó là việc giới thiệu và quảng bá hình ảnh quốc gia, vùng miền, thương hiệu cá nhân đến với mọi người thông qua các món ăn đặc trưng. Vì vậy cách trang trí gian hàng ẩm thực cũng góp phần thành công cho lễ hội ẩm thực thường niên.
Đọc thêm: Kinh nghiệm du lịch Na Hang, Tuyên Quang | Chuyên trang tin tức, đánh giá, tư vấn homestay ở Việt Nam