Xem thêm

Biển Andaman: Khám phá Vùng Biển Đẹp Tuyệt Vời

MAI THỊ NHUNG
Biển Andaman (historically known as Biển Burma) là một biển cuối cùng của Đại Tây Dương đất nước Myanmar và Thái Lan nằm ven bờ vịnh Martaban và phía tây của bán đảo Malaysia. Nó...

Biển Andaman (historically known as Biển Burma) là một biển cuối cùng của Đại Tây Dương đất nước myanmar và Thái Lan nằm ven bờ vịnh Martaban và phía tây của bán đảo Malaysia. Nó được tách rời với Vịnh Bengal phía tây bởi quần đảo Andaman và quần đảo Nicobar. Đầu nam của biển nằm gần đảo Breueh, phía bắc của Sumatra, với eo biển Malacca phía đông nam.

Biển Andaman lâu đời đã được sử dụng cho ngành thủy sản và vận chuyển hàng hóa giữa các nước ven biển và các rạn san hô và đảo đá đều là những điểm đến du lịch phổ biến. Cơ sở thủy sản và du lịch đã bị thiệt hại nghiêm trọng bởi trận động đất và sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004.

Địa lý

Vị trí

Biển Andaman, nằm trong khoảng 92°D - 100°D và 4°B - 20°B, có vị trí rất quan trọng trong Đại Tây Dương, nhưng đã không được khám phá trong một thời gian dài. Phía nam của Myanmar, phía tây của Thái Lan và phía bắc của Indonesia, biển này được tách ra từ vịnh Bengal bởi quần đảo Andaman và Nicobar cùng với chuỗi dãy núi biển theo biên giới Biển Myanmar Indo-Burma. Đường eo biển Malacca (giữa bán đảo Malaysia và Sumatra) tạo thành lối thoát phía nam của lưng chảo, rộng 3 km và sâu 37 mét.

Phạm vi

Tổ chức Hàng Hải Quốc tế xác định giới hạn của "Biển Andaman hoặc Biển Burma" như sau: "Ở phía Tây Nam. Một đường chạy từ "Oedjong Raja" (5°32′B 95°12′Đ / 5.533°B 95.200°Đ / 5.533; 95.200) ở Sumatra đến Poeloe Bras (Breuëh) và quá các quần đảo phía Tây của Nhóm quần đảo Nicobar đến Sandy Point trên đảo nhỏ Andaman, sao cho tất cả các vùng nước hẹp đều thuộc về Biển Burma. Ở phía Tây Bắc. Đường giới hạn Đông bằng Bengal [một đường chạy từ Mũi Negrais (16°03'N) tại Myanmar [Myanmar] qua các hòn đảo lớn của nhóm Andaman, sao cho tất cả các vùng nước hẹp giữa các đảo nằm về phía Đông của đường và không được tính vào Biển Bengal, cho đến một điểm trên đảo nhỏ Andaman ở vĩ độ 10°48'N, kinh độ 92°24'Đ]. Ở phía Đông Nam. Một đường nối Lem Voalan (7°47'N) ở Siam [Thái Lan], và Pedropunt (5°40'N) ở Sumatra.

"Oedjong" có nghĩa là "mũi" và "Lem" có nghĩa là "đầu" trong tiếng Hà Lan trên các bản đồ thuộc Đông Ấn Hà Lan (Indonesia). Lem Voalan [Phromthep Cape] là tận cùng phía nam của Goh Puket (đảo Phuket).

Vùng kinh tế đặc biệt

Vùng kinh tế đặc biệt trong Biển Andaman:

  1. Ấn Độ - Quần đảo Andaman và Nicobar
  2. Myanmar - Đất liền
  3. Thái Lan - Biển Andaman
  4. Indonesia - Miền đông Aceh Tổng cộng Biển Andaman

Địa chất

Trên phía bắc và phía đông của lưng chảo là mực nước cạn, do vùng đệm lục địa của Myanmar và Thái Lan trải dài trên 200 km (120 dặm) (được đánh dấu bởi độ sâu 300 mét (980 ft)). Khoảng 45% diện tích lưng chảo có độ sâu nhỏ hơn (ít hơn 500 mét (1.600 ft)), điều này là kết quả trực tiếp của sự hiện diện của vùng đất liền rộng hơn. Đường dốc chảo lục địa theo theo bên đông khá dốc giữa 9°B và 14°B. Ở đây, con nhìn phần hiện trường về địa hình dưới biển được cắt theo 95°D phô bày những sự tăng sâu đột ngột của biển khoảng 3.000 mét (9.800 ft) trong một khoảng quãng ngang ngắn của một độ. Trong hình vẽ cũng được hiển thị những đường đẳng sâu tương ứng với 900 mét và 2.000 mét (3.000 và 6.600 ft) để nhấn mạnh độ dốc dốc của con đường này. Ngoài ra, cần lưu ý rằng đại dương sâu cũng không hoàn toàn không có những núi biển; do đó chỉ có khoảng 15% diện tích tổng thể sâu hơn 2.500 mét (8.200 ft).

Lòng biển ở phía bắc và phía đông nông hơn 180 mét (590 feet) do silt được đặt bởi sông Irrawaddy. Dòng chảo và vùng trung tâm đạt độ sâu từ 900-3.000 mét (3.000-9.800 ft). Chỉ dưới 5% biển sâu hơn 3.000 mét (9.800 feet), và trong một hệ thống các thung lũng biển dưới đáy biển phía đông của dãy núi Andaman-Nicobar, độ sâu vượt quá 4.000 mét (13.000 feet). Đáy biển được phủ bằng sỏi, sỏi và cát.

Biên giới phía tây của Biển Andaman được đánh dấu bằng các quần đảo núi lửa và các dãy núi biển, với eo biển hoặc lối đi có độ sâu biến đổi kiểm soát việc đi vào và ra khỏi vịnh Bengal. Có sự thay đổi mạnh mẽ về độ sâu nước trên một khoảng cách ngắn 200 km (120 mi), khi bạn đi từ Vịnh Bengal (sâu khoảng 3.500 mét (11.500 ft)) đến điều kiện đảo (lên đến 1.000 mét (3.300 ft) độ sâu) và xa hơn vào Biển Andaman. Nước được trao đổi giữa Biển Andaman và Vịnh Bengal qua eo biển giữa quần đảo Andaman và Nicobar. Trong số này, eo biển quan trọng nhất (về chiều dài và độ sâu) là: Preparis Channel (PC), Ten Degree Channel (TDC) và Great Channel (GC). PC là rộng nhất nhưng cạn nhất (250 mét (820 ft)) trong số ba kênh này và tách miền nam Myanmar với miền bắc Andaman. TDC có độ sâu 600 mét (2.000 ft) và nằm giữa Little Andaman và Car Nicobar. GC có độ sâu 1.500 mét (4.900 ft) và tách Great Nicobar khỏi Banda Aceh.

Địa tectonic đáy biển

Chạy theo một đường thẳng từ phía bắc đến phía nam trên đáy biển của Biển Andaman là biên giới giữa hai tấm vỏ địa chất, tấm vỏ Burma và tấm vỏ Sunda. Các tấm (hoặc yếu tố nhỏ) này được cho rằng trước đây là một phần của Tấm vỏ Lục Địa lớn hơn, nhưng đã được hình thành khi hoạt động của mạch núi lật kéo dồn tăng cường khi Tấm vỏ Ấn Độ bắt đầu va chạm với lục địa Châu Âu. Kết quả là một trung tâm lưu vực lưng chảo đã được tạo ra, bắt đầu hình thành các lưu vực bên biên giới biển sẽ trở thành Biển Andaman, giai đoạn hiện tại của nó đã bắt đầu khoảng 3-4 triệu năm trước (Ma).

Biên giới giữa hai tấm vỏ quan trọng này dẫn đến hoạt động địa chấn mạnh mẽ trong khu vực này (xem danh sách động đất ở Indonesia). Rất nhiều trận động đất đã được ghi lại, và ít nhất sáu, vào năm 1797, 1833, 1861, 2004, 2005 và 2007, độ lớn từ 8,4 trở lên. Vào ngày 26 tháng 12 năm 2004, một phần lớn biên giới giữa tấm vỏ Burma và tấm vỏ Ấn Độ-Au đã trượt, gây ra trận động đất Ấn Độ Dương năm 2004. Trận động đất lớn này có độ lớn 9,3. Từ 1.300 đến 1.600 km (810 đến 990 mi) của biên giới trượt qua và thay đổi khoảng 20 mét (66 ft), với đáy biển được nâng cao vài mét. Sự nâng trên đáy biển này tạo ra một cơn sóng thần lớn, cao khoảng 28 mét (92 feet) ước tính, đã giết chết khoảng 280.000 người dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương. Động đất ban đầu đã được theo sau bởi một loạt các sóng hậu theo quỹ đạo của quần đảo Andaman và Nicobar. Toàn bộ sự kiện đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hạ tầng thủy sản.

Hoạt động núi lửa

Trên biển, phía đông của nhóm quần đảo lớn Andaman, nằm đảo Barren, đây là núi lửa duy nhất còn hoạt động liên quan đến bán đảo Ấn Độ. Hòn đảo núi lửa này có đường kính 3 km (2 dặm) và cao 354 mét (1.161 ft) so với mực nước biển. Hoạt động gần đây của nó được mở lại vào năm 1991 sau một thời kỳ yên tĩnh kéo dài gần 200 năm. Đây là kết quả của việc giam giữ tiếp tục giữa tấm vỏ Ấn Độ dưới cung đảo Andaman, làm cho núi lửa chất điểm tại vùng này của tấm vỏ Burma. Núi lửa cuối cùng phát nổ vào ngày 13 tháng 5 năm 2008 và vẫn tiếp tục. Hòn đảo núi lửa Narcondam, nằm phía bắc hơn, cũng được hình thành bởi quá trình này. Không có hồ sơ về hoạt động của nó.

Khoáng sản

Tài nguyên khoáng chất của biển bao gồm mỏ thiếc ngoài khơi các bờ Malaysia và Thái Lan. Các cảng lớn là Port Blair ở Ấn Độ; Dawei, Mawlamyine và Yangon ở Myanmar; cảng Ranong ở Thái Lan; George Town và Penang ở Malaysia; và Belawan ở Indonesia.

Du lịch

Biển Andaman, đặc biệt là bờ tây của bán đảo Malaysia và quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ và Myanmar, giàu có rạn san hô và các đảo ngoài khơi có địa hình tuyệt đẹp. Mặc dù đã bị thiệt hại bởi trận động đất và sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004, chúng vẫn là những điểm đến du lịch phổ biến.

Tóm tắt

Biển Andaman là một biển tuyệt đẹp với sự đa dạng địa chất và sinh thái. Nó không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là một nguồn tài nguyên quý giá cho ngành thủy sản và khai thác khoáng sản. Hãy khám phá và tận hưởng những điều tuyệt vời mà biển Andaman mang lại!

1