Xem thêm

Du lịch Mandalay - Khám phá vẻ đẹp thủ đô văn hóa Myanmar

MAI THỊ NHUNG
Ảnh: Internet Chuyến đi du lịch Myanmar của bạn sẽ không thể hoàn toàn trọn vẹn nếu bạn bỏ qua Mandalay trong hành trình. Là thành phố lớn thứ hai ở Myanmar, Mandalay sẽ mang...

Mandalay Ảnh: Internet

Chuyến đi du lịch Myanmar của bạn sẽ không thể hoàn toàn trọn vẹn nếu bạn bỏ qua Mandalay trong hành trình. Là thành phố lớn thứ hai ở Myanmar, Mandalay sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bất ngờ trong suốt thời gian lưu trú tại đây. Ghé thăm các di tích hoàng gia, những ngôi chùa cổ và chợ đá quý, nột hướng dẫn viên du lịch tại Mandalay là điều cần thiết cho chuyến đi của bạn.

  • Diện tích: 163.8 km2, là thành phố lớn thứ hai ở Myanmar.
  • Dân số: hơn 1.4 triệu dân (2019)
  • Vị trí: Thành phố Mandalay rộng lớn nằm ở phía bắc Yangon, khoảng 716 km.
  • Lịch: Lịch Myanmar là Phật lịch, trong đó các tháng dựa trên các tháng âm lịch và các năm dựa trên các năm thiên văn.
  • Ngôn ngữ: tiếng Myanmar
  • Kinh tế: Sau Yangon, Mandalay là trung tâm kinh tế lớn thứ hai ở Myanmar và cũng là trung tâm thương mại chính ở miền trung và miền bắc đất nước.
  • Giao thông: Hiện tại, có hơn 320000 ôtô và 1,3 triệu xe máy ở Mandalay. Giống như Yangon, Mandalay bị kẹt trong ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Giao thông ở Mandalay khá hỗn loạn. Thành phố đang cố gắng thực thi tốt các luật lệ giao thông.
  • Kiến trúc: Myanmar nổi tiếng với những ngôi chùa hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm vẫn được bảo tồn tốt đến hiện nay. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những di tích này ở Mandalay. Ngoài ra, ở Mandalay bạn còn có cơ hội khám phá các di tích hoàng gia xưa cũ vì nơi đây là thủ đô dưới triều đại của Mindon (1857).
  • Truyền thông: Tất cả các khách sạn tại Mandalay cung cấp wifi miễn phí cho du khách. Bạn có thể mua SIM 4G tại sân bay quốc tế Mandalay. Các nhà mạng quốc gia là MPT, Telenor và Ooredoo.

Mandalay nằm ở trung tâm Myanmar và có ba mùa cơ bản: mùa mát, mùa nóng và mùa mưa. Nhiệt độ trung bình ở Mandalay là 26°C. Nhiệt độ trung bình ban ngày 34°C trong khi nhiệt độ trung bình ban đêm là 23°C.

  • Mùa mát: kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2. Thời điểm này thời tiết Mandalay dễ chịu, ít mưa, nhiệt độ mát mẻ. Do đó, khoảng thời gian này là mùa du lịch cao điểm và là thời điểm tốt nhất để ghé thăm Mandalay. Bạn nên lưu ý đặt trước phòng khách sạn trước để tránh tình trạng hết phòng trong mùa cao điểm.
  • Mùa nóng: từ tháng 3 đến tháng 4, thời điểm này khí hậu ở Mandalay khá nóng và có ít mưa hơn. Tia cực tím rất mạnh vào ban ngày. Bạn đừng quên bảo vệ bản thân khỏi những tia nắng mặt trời có hại bằng kính râm, mũ chống nắng, áo sơ mi dài tay và kem chống nắng SPF cao. Thời điểm nhiệt độ vô cùng cao, từ trưa đến 16h00, bạn nên tham gia các hoạt động ở trong nhà để tránh nóng.
  • Mùa mưa: từ tháng 5 đến tháng 10. Những cơn mưa lớn sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho chuyến du lịch của bạn, ví dụ tình trạng trì hoãn các chuyến bay và đi lại khó khăn. Tuy nhiên, vì là mùa thấp điểm nên chi phí các dịch vụ và chỗ ở sẽ rẻ hơn so với mùa cao điểm.

Mandalay Ảnh: Internet

Ngoài ra, trong khi đi du lịch đến Mandalay, bạn có thể tham gia vào một số lễ hội địa phương sau:

  1. LỄ HỘI CHÙA MAHAMUNI (THÁNG 2) Là một thánh tích Phật giáo nổi tiếng ở Myanmar, chùa Mahamuni lưu giữ một trong những bức tượng Phật tôn kính nhất của Đức Phật. Vào đầu tháng 2, vào ngày trăng tròn của Thabodwe, là lúc diễn ra lễ hội của chùa Mahamuni. Lễ hội này thường kéo dài hai ngày. Trong thời gian hai ngày này, các nhà sư sẽ đọc bản triết học Phật giáo cổ đại. Vào thời điểm lễ hội chùa Mahamuni được tổ chức, một số lượng lớn người dân từ khắp nơi trên cả nước tập trung về chùa. Tại sân trong của chùa có tổ chức các cuộc thi làm xôi. Vào buổi tối, lễ hội chùa trở nên nhộn nhịp hơn với những màn trình diễn múa, nhạc và kịch truyền thống.

Lễ hội chùa Mahamuni Ảnh: Internet

  1. LỄ HỘI CHINLONE, MAHAMUNI (THÁNG 7) Lễ hội Chinlone (bóng đá đường phố) diễn ra ở Mandalay, trên địa điểm của chùa Mahamuni. Người dân từ tất cả các vùng trên đất nước đều có thể tham gia vào sự kiện này. Luật chơi của trò Chinlone này là giữ cho bóng không rơi xuống đất càng lâu càng tốt và không được dùng tay. Người chơi sẽ trình diễn kỹ năng tâng bóng đẹp như múa trong sự ngạc nhiên và hò reo của những khan giả xung quanh. Thông thường khi diễn ra các trò chơi sẽ có tiết mục âm nhạc bản địa kèm theo.

  2. LỄ HỘI NAT (SHWE KYUN PIN NAT PWE MINGUN - NAT FESTIVAL) (THÁNG 8) Lễ hội này được tổ chức trong tháng Tabaung theo lịch Myanmar (vào tháng 8). Lễ hội Nat là nhằm tôn thờ những người canh giữ sông Shweli. Theo truyền thuyết, những người giám hộ này là con của anh trai vua Mindon. Những đứa trẻ này bị chết đuối trong lúc đi thuyền trên Thit Maik Myun với cha mẹ họ. Từ đó họ có tên gọi là "Nats". Sau vụ thu hoạch, hàng trăm nông dân với quần áo đủ màu sắc đi xe bò được trang trí đẹp mắt đến chùa Myeditindan và dựng lên một chiếc lều lớn như một ngôi nhà tạm thời những người giám hộ “Nat”. Trong thời gian này, các thầy nhảy điệu Nat để cầu cho năm tới vụ mùa bội thu. Chương trình có hàng trăm khán giả tham gia.

Bằng máy bay

Để đến Mandalay bạn có thể đi các chuyến bay nội địa khởi hành từ Yangon, Heho (gần hồ Inle), Nyaung U (từ vùng Bagan), Myitkyina hoặc Tachileik. Các hãng hàng không Myanmar phục vụ các chuyến bay đến Mandalay bao gồm KBZ, Yadanarbon, Golden Myanmar, Myanma National Air và Yangon Airways.

Bằng tàu hỏa

Không nên đi đến Mandalay bằng tàu hỏa mặc dù giá cả hợp lý. Bởi tàu ở đây khá chậm, không đủ chất lượng và có rất ít thông tin bằng tiếng Anh.

Bằng xe buýt

Xe buýt xuất phát từ Mandalay sẽ đến được hầu hết các địa điểm trên đất nước và ngược lại. Mandalay có bốn trạm xe buýt chính. Xe buýt từ trạm xe buýt đến đường cao tốc (trên đường 62, phía nam của trung tâm Mandalay) đến các điểm đến phía nam và trung tâm của Yangon cũng như phía đông nam qua Kalaw và Inle đến Taunggyi ở phía nam của bang Shan. Nhà ga Pyi Gyi Myat Shin dành cho các điểm đến ở phía bắc của bang Shan, Pyin Oo Lwin, Hsipaw, Lashio và cuối cùng là nhà ga Muse ở biên giới Trung Quốc. Nhà ga nhỏ Thiri Mandala phục vụ Monywa, Shwebo và Pakokku. Giá vé là 3000 đến 20000 kyat tùy thuộc vào tuyến đường bao xa và chất lượng của xe buýt.

Bằng tàu và thuyền

Từ Bagan, du khách thường xuyên đi tàu thuyền trên sông Ayeyarwady để đến Mandalay. Tùy thuộc vào mực nước sông, một chuyến đi trong mùa khô đến Mandalay có thể mất 12 - 14h. Vào mùa mưa, thuyền đi nhanh hơn, hành trình khoảng 8 - 11h.

Là một trong những thành phố lớn của Myanmar, Mandalay có nhiều lựa chọn về chỗ lưu trú, đa dạng theo mong muốn và ngân sách của du khách.

  1. HILTON MANDALAY Là khách sạn 5* nổi tiếng nhất ở Mandalay, khách sạn Hilton Mandalay nằm ở số 1, ngã ba đường 26 và 66, Chan Aye Tharzan. Từ đây đến chùa Mahamuni mất 10 phút lái xe. Sân bay quốc tế Mandalay cách khách sạn 1h lái xe.

  2. KHÁCH SẠN AYARAWADDY RIVER VIEW Khách sạn 4* này nằm trên đường Strand, giữa đường 22 và 23, Aung Myay Tharzan, cách chùa Kuthodaw, cung điện Mandalay và đền Phật Maha Muni 10’ lái xe. Sân bay Quốc tế Mandalay cách khách sạn 33km. Ayarawaddy river view gồm các phòng được trang trí đẹp và có điều hòa. Khách sạn này có tầm nhìn ra Sông Irrawaddy, có hồ bơi ngoài trời và trung tâm thể dục. Kết nối wifi miễn phí có trong toàn bộ khu vực của khách sạn.

  3. KHÁCH SẠN YADANARBON MANDALAY Khách sạn 3* tốt nhất ở Mandalay là Hotel Yadanarbon Mandalay, tọa lạc tại số 125, đường 31, giữa đường 76 và 77, Chan Aye Thar San. Bằng đường bộ, khách sạn Yadanarbon Mandalay chỉ cách ga xe lửa Mandalay và Cung điện Hoàng gia Mandalay chưa đến 5 phút, trong khi Sân bay Quốc tế Mandalay cách đó 45 phút. Bãi đậu xe tại chỗ có sẵn.

Ngoài ra, có rất nhiều phòng phù hợp với những du khách muốn tiết kiệm ngân sách, từ ký túc xá đến phòng riêng có giá từ 7 - 30 USD/ đêm. Các phòng được trang bị cơ bản, thoải mái và có vị trí tốt.

  1. CUNG ĐIỆN HOÀNG GIA MANDALAY Khi Mandalay trở thành thủ đô của Miến Điện vào năm 1857, vua Mindon quyết định xây dựng một cung điện Hoàng gia mới có tên Mya Nan San Kyaw, ông đã rời cung điện hoàng gia cũ từ thủ đô Amarapura cũ và xây dựng lại ở Mandalay. Cung điện Hoàng gia Mandalay là cung điện cuối cùng được xây dựng bởi Hoàng gia Myanmar. Tại đây, có hàng chục tòa nhà, bao gồm phòng xử án, phòng ngai vàng, tu viện, tháp canh, tòa án, tòa nhà di tích nha khoa và thư viện lưu giữ kinh điển Phật giáo.

  2. CHÙA KUTHODAW VÀ CUỐN SÁCH LỚN NHẤT TRÊN THẾ GIỚI Kuthodaw Paya (chùa), hay Maha Lawka Marazein Paya là một quần thể gồm những đền, hơn 700 tháp nhỏ bằng đá cẩm thạch trắng. Công trình kiên cố lớn này nằm ở chân cầu thang phía đông nam của đồi Mandalay, chùa Kuthodaw được vua Mindon xây dựng cùng lúc với cung điện hoàng gia. Ngôi chùa chính cao 57m được mô phỏng dựa theo chùa Shwezigon tại Nyaung U gần Bagan. Phía bên trong mỗi tháp có một tấm biển đá khắc lại kinh Phật, vì vậy nơi đây được gọi là cuốn sách lớn nhất thế giới.

1