Xem thêm

Chuyến đi Triều Tiên 'thót tim' của chàng trai từng vi vu 30 quốc gia

MAI THỊ NHUNG
Nguyễn Sơn Nam, một chàng trai 24 tuổi sinh sống và làm việc tại Singapore, là một người đam mê du lịch. Anh đã từng đặt chân tới hơn 30 quốc gia trên thế giới....

Nguyễn Sơn Nam, một chàng trai 24 tuổi sinh sống và làm việc tại Singapore, là một người đam mê du lịch. Anh đã từng đặt chân tới hơn 30 quốc gia trên thế giới. Mỗi khi đến một quốc gia, Nam luôn tự mày mò đọc và tìm hiểu về lịch sử của nơi đó. Đối với anh, đi du lịch cũng giống như đi mua sắm, nhưng thay vì mua quần áo, anh mua kinh nghiệm và kiến thức, đó cũng là một cách làm đẹp tâm hồn.

Trong hành trình của Nam, đã có những quốc gia như Mỹ, một số quốc gia ở châu Âu, Nam Mỹ như Ecuador, Peru, Bolivia... Tất cả các chuyến đi đều do anh tự lên kế hoạch và thực hiện. Nhưng chỉ riêng chuyến du lịch gần đây nhất đến Triều Tiên, anh bắt buộc phải mua tour do chính sách đặc biệt của quốc gia này.

Khi được hỏi về động lực để đi du lịch Triều Tiên, Nam chia sẻ: “Trước đây, khi đi du lịch Hàn Quốc, tôi đã từng có dịp nói chuyện với người dân địa phương về Triều Tiên. Những người già ở Hàn Quốc rất có cảm tình với quốc gia láng giềng vì nhiều người có người thân ở đó đã bị chia cắt hơn 60 năm do chiến tranh. Tôi cũng nhận thấy lịch sử của Triều Tiên và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, nhưng may mắn hơn là đất nước của tôi đã độc lập và không có hai miền Nam và Bắc. Ngoài ra, khi nghe báo chí nhắc đến Triều Tiên, tôi biết rằng đất nước họ hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài. Với tính tò mò của mình, tôi muốn đi du lịch đến đây để xem mọi thứ sẽ như thế nào”.

Chuyến đi của Nam không suôn sẻ từ đầu. Anh đã bị từ chối visa hai lần trước khi cuối cùng thành công vào lần thứ ba. Chuyến đi kéo dài 5 ngày 4 đêm vào tháng 8, với các địa điểm gồm thủ đô Bình Nhưỡng, núi Myohyang, thành phố Kaesong và làng Panmunjom - biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

Nam đã đặt tour qua một công ty ở Bắc Kinh, Trung Quốc, với thủ tục khá đơn giản, chỉ cần hộ chiếu và những giấy tờ cơ bản. Ông cũng tham gia cùng hơn 50 khách hàng khác, cùng với 2 hướng dẫn viên du lịch, một nói tiếng Trung và một nói tiếng Anh. Nam là người duy nhất không phải người Trung Quốc, do đó, có một hướng dẫn viên nói tiếng Anh riêng cho anh.

Trên hành trình, Nam đã trải qua những trải nghiệm đáng nhớ. Anh đã thấy rằng việc "sống ảo" của mình đã bị giới hạn vì Triều Tiên không có mạng internet cho khách du lịch. Anh không thể liên lạc với thế giới bên ngoài. Mạng nội bộ của Triều Tiên chỉ cho phép người dân truy cập vào 22 trang web báo chí trong nước, và không có phim ảnh Hàn Quốc và Kpop.

Nam đã trải qua những cảm xúc đối lập. Anh đã trải qua những sợ hãi và thú vị khi nhìn thấy Triều Tiên vắng vẻ và yên bình. Anh kể lại hành trình từ Bình Nhưỡng đến núi Myohyang, con đường rộng thênh thang nhưng chỉ có xe của Nam chạy với tốc độ 60km/h. Lý do cho sự vắng vẻ này là do người dân Triều Tiên không được di chuyển hoàn toàn tự do trong nước.

Trong chuyến du lịch, Nam có cơ hội thăm bảo tàng trưng bày các quà tặng của các nguyên thủ quốc gia dành cho Triều Tiên. Hướng dẫn viên đã dẫn anh đến một tấm hình hiếm hoi của Bác Hồ bắt tay với Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cuối cùng, chuyến đi của Nam đã kết thúc với một sự cố không may. Khi xuất cảnh, cả đoàn đã hoàn tất thủ tục ngoại trừ Nam. Anh bị nhân viên an ninh kiểm tra hộ chiếu một cách cẩn thận. Anh lo lắng vì đã chụp nhiều hình ảnh trong suốt những ngày qua, một hoạt động không được hoan nghênh tại Triều Tiên. Cuối cùng, sau hơn một tiếng, Nam được phép ra khỏi sân bay và lên máy bay.

Đây có lẽ là chuyến đi nước ngoài mà Nam ít tiếp xúc nhất với người dân địa phương do sự cấm kỵ. Người mà Nam nói chuyện nhiều nhất tại Triều Tiên chính là hướng dẫn viên. Phụ nữ này có xuất thân từ gia đình quyền thế, và chỉ có họ mới được tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Nam chia sẻ cảm xúc của mình sau chuyến đi: "Bữa ăn của đoàn được cho là sang trọng, nhưng tôi đã nhặt được rất nhiều sạn. Bữa BBQ cuối cùng tôi đã thấy thịt có nhiều mỡ. Khách du lịch đã trả nhiều tiền cho chuyến đi, nhưng bữa cơm không thực sự hoàn hảo. Điều đó khiến tôi suy nghĩ về việc người dân ở đây hàng ngày phải ăn những gì. Tôi cảm thấy trân trọng những gì tôi hiện đã có hơn bao giờ hết".

Hãy cùng xem những hình ảnh hiếm hoi mà Nam đã chụp được ở Triều Tiên.

chuyen-di-trieu-tien-thot-tim-cua-chang-trai-tung-vi-vu-30-quoc-gia-ivivu-3 chuyen-di-trieu-tien-thot-tim-cua-chang-trai-tung-vi-vu-30-quoc-gia-ivivu-2

Theo Giang Linh/Ngôi sao


1