Xem thêm

Đại gia bị rà soát tài sản Lã Quang Bình: Chủ loạt dự án khủng, nợ xấu nghìn tỷ

MAI THỊ NHUNG
Là một doanh nhân thành đạt, Lã Quang Bình không chỉ được biết đến với thành công trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, mà còn với tài sản khổng lồ mà ông sở...

Là một doanh nhân thành đạt, Lã Quang Bình không chỉ được biết đến với thành công trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, mà còn với tài sản khổng lồ mà ông sở hữu. Tuy nhiên, thông tin gần đây cho biết ông đang bị rà soát tài sản bởi UBND tỉnh Quảng Nam. Rà soát này liên quan đến việc kiểm tra các giao dịch liên quan đến các tài sản có đăng ký thông tin chủ sở hữu của một số cá nhân và pháp nhân, trong đó có ông Lã Quang Bình.

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, việc rà soát tài sản của Lã Quang Bình là nhằm phục vụ công tác điều tra và xử lý vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng. Đây là vụ án "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" xảy ra tại 2 chi nhánh ngân hàng ở TP. Hà Nội. Cụ thể, các cơ quan chức năng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cung cấp thông tin về tài sản của ông Lã Quang Bình, bao gồm bất động sản, cổ phần, cổ phiếu và tài sản khác có liên quan đến ông và các công ty do ông làm chủ.

Trong danh sách các cá nhân và pháp nhân đang bị rà soát, ông Lã Quang Bình là Chủ tịch Hội đồng quản trị của 4 công ty lớn, bao gồm CTCP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay), CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực - ECInvest (EIN), CTCP Tập đoàn LALUNA và CTCP Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel).

Trong số này, CTCP Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel) là một dự án bất động sản nổi tiếng của ông Lã Quang Bình. Dự án này là Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia (Swisstouches La Luna Resort) tọa lạc trên khu đất vàng trong thành phố Nha Trang. Với tổng đầu tư lên đến hơn 2.400 tỷ đồng và quy mô cao 38 tầng, dự án này dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng từ cuối năm 2019.

Tuy nhiên, dự án này cũng gặp không ít khó khăn và tranh cãi. Năm 2022, khách hàng đã vây trụ sở của Marina Hotel với những cáo buộc về chậm bàn giao căn hộ, không trả thu nhập theo cam kết và trì hoãn nhiều lần. Hồi tháng 8/2023, khoản nợ của Marina Hotel đã được Agribank chi nhánh Đống Đa đưa ra đấu giá với giá khởi điểm hơn 1.100 tỷ đồng. Tương tự, VietinBank chi nhánh Thành An cũng đã thông báo bán khoản nợ của Marina Hotel để thu hồi nợ vay 540 tỷ đồng.

Ngoài dự án Marina Hotel, ông Lã Quang Bình còn nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực (ECInvest). ECInvest sở hữu nhiều tài sản quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm Khách sạn Du lịch Điện lực (Quận 1, TP.HCM), Khách sạn Du lịch Điện lực Vũng Tàu và dự án chung cư Peridot Building (An Dương Vương - Điện lực).

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, ECInvest ghi nhận doanh thu giảm mạnh, từ mức 157 tỷ đồng năm 2019 xuống còn 27 tỷ đồng trong năm 2022. Quý IV/2022 và quý I/2023, ECInvest thậm chí đã lỗ. Điều này chắc chắn khiến nhiều người quan tâm đến tình hình tài chính của ông Lã Quang Bình.

Ngoài ra, ông Lã Quang Bình cũng là lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay). ECPay đã được thành lập từ năm 2015 và có nhiệm vụ xây dựng và quản lý cổng thanh toán tiền điện tập trung của Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Qua những thông tin trên, có thể thấy rằng ông Lã Quang Bình là một doanh nhân có nhiều dự án đáng chú ý trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, việc rà soát tài sản và những khó khăn trong hoạt động kinh doanh trong vài năm gần đây đã khiến sự quan tâm về ông và các doanh nghiệp của ông tăng lên. Chúng ta cần theo dõi diễn biến để hiểu rõ hơn về tình hình này.

image Phối cảnh dự án Bến du thuyền.

Ảnh: thienviettour.vn

1