Xem thêm

Đổi mới và Phát triển: Mở Rộng Du Lịch và Bất Động Sản Tại Phú Quốc

MAI THỊ NHUNG
Hình ảnh: Đảng Cộng Sản Việt Nam Kể từ cuối năm 2012, việc nâng cấp hạ tầng và mở rộng các đường bay đến Phú Quốc đã thúc đẩy quá trình hình thành hoạt động...

Đảng Cộng Sản Việt Nam Hình ảnh: Đảng Cộng Sản Việt Nam

Kể từ cuối năm 2012, việc nâng cấp hạ tầng và mở rộng các đường bay đến Phú Quốc đã thúc đẩy quá trình hình thành hoạt động du lịch và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại địa phương. Hiện nay, ngành lưu trú Phú Quốc cung cấp khoảng 25.000 phòng, với phần lớn là các cơ sở nhỏ, do hộ kinh doanh địa phương tự vận hành. Trong đó, số lượng phòng thuộc phân khúc hạng sang, cao cấp (upper upscale - luxury) chiếm khoảng 15% tổng nguồn cung.

Quy hoạch và Sự cân nhắc đặc trưng

Để duy trì sức hấp dẫn vốn có và tạo được một hệ sinh thái kết hợp hài hòa bản sắc địa phương và hoạt động khai thác du lịch, Phú Quốc cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố bền vững, cân nhắc đặc trưng văn hóa và môi trường cộng đồng từ giai đoạn hoạch định.

So với các địa điểm du lịch khác trong khu vực, tổng nguồn cung lưu trú tại Phú Quốc chỉ tương đương 27% so với Phuket và 31% so với Bali. Các chuyên gia cho biết rằng, mặc dù hoạt động du lịch đã phát triển mạnh mẽ tại Phú Quốc, nhiều chủ đầu tư đã gia nhập thị trường một cách vội vàng, thiếu sự cân nhắc thấu đáo trong quá trình hoạch định và triển khai dự án. Điều này đã khiến một số dự án chỉ đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu mà bỏ qua các yếu tố xu hướng thị trường, văn hóa địa phương để kiến tạo nét đặc trưng riêng cho dự án.

Giá trị trải nghiệm và Thách thức cạnh tranh

Mặc dù vẫn có nhiều dự án chất lượng được phát triển, việc gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách vẫn cần sự cải thiện. Để thực hiện điều này, Phú Quốc cần tạo được một khu vực điểm nhấn trung tâm, tập trung các hoạt động tham quan, khám phá. Bên cạnh đó, tình trạng dư thừa nguồn cung một số sản phẩm như nhà phố thương mại cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Việc nhiều khu phố thương mại bị bỏ trống, chưa đưa vào kinh doanh có thể ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của du khách và hình ảnh của ngành du lịch của Phú Quốc.

Tầm quốc tế và Kỳ vọng tăng cường

Trước dịch, nguồn khách nội địa chiếm hơn 85% lượng khách đến Phú Quốc. Trong bối cảnh thị trường khách quốc tế khôi phục chậm, nguồn khách nội địa đã đóng góp quan trọng vào quá trình khôi phục của ngành du lịch địa phương với tổng lượt khách đến đạt 5,1 triệu lượt, tương đương với mức năm 2019. Mặc dù vậy, lượt khách quốc tế đến Phú Quốc vẫn ở mức thấp so với các đảo du lịch khác trong khu vực.

So với các điểm đến du lịch khác tại Việt Nam, Phú Quốc có lợi thế cạnh tranh về chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho du khách quốc tế. Tuy nhiên, số lượng đường bay thẳng và tần suất chuyến bay kết nối Phú Quốc với thị trường quốc tế vẫn hạn chế. Điều này là một rào cản để Phú Quốc có thể phát huy hiệu quả chính sách này.

Hạ tầng và Phát triển

Việc phát triển hệ thống hạ tầng hiện chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển hoạt động bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc. Bên cạnh đó, các dự án đang được triển khai một cách riêng lẻ mà chưa tạo được sự cộng hưởng cần thiết để hình thành một hệ sinh thái du lịch xuyên suốt. Điều này đang tạo ra một số thách thức trong việc phát triển, thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại địa phương.

Để trở thành một điểm đến cạnh tranh trên bản đồ du lịch quốc tế, Phú Quốc cần cải thiện kết nối giao thông hạ tầng cơ sở cũng như cần có một chiến lược truyền thông, quảng bá hiệu quả hơn. Quá trình này cần có sự phối hợp từ chính quyền địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp trong ngành nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của Phú Quốc.

Cầu Hôn tại Phú Quốc Hình ảnh: Cầu Hôn tại Phú Quốc, một điểm check-in mới nổi thu hút đông đảo du khách

Phú Quốc có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và sự quan tâm đúng đắn vào các yếu tố bền vững và trải nghiệm du lịch có thể giúp địa phương này trở thành một điểm đến đẳng cấp quốc tế.

1