Xem thêm

Du lịch ở Việt Nam: Kỳ vọng từ việc mở cửa trở lại

MAI THỊ NHUNG
Trải qua hơn một tháng kể từ khi Chính phủ thông báo về việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch vào ngày 15/3, các địa phương và doanh nghiệp du lịch đã nhanh...

Du lịch ở Việt Nam

Trải qua hơn một tháng kể từ khi Chính phủ thông báo về việc mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch vào ngày 15/3, các địa phương và doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng triển khai các hoạt động để khởi động lại ngành du lịch. Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ và nhiều tỉnh thành khác đã tận dụng các kênh truyền thông trong nước, quốc tế và trực tuyến để quảng bá và tuyên truyền hình ảnh du lịch. Đồng thời, họ cũng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và nâng cấp hệ thống hạ tầng để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo Tổng cục Du lịch, trong hai tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 17,6 triệu lượt khách du lịch trong nước, doanh thu từ du lịch cũng tăng trên 300% so với năm trước. Điều này cho thấy sự sẵn sàng của các địa phương và doanh nghiệp du lịch trong việc khôi phục hoạt động du lịch. Từ cuối tháng 11/2021, Việt Nam đã thực hiện chương trình thí điểm đón khách quốc tế, trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực và trên thế giới mở cửa trở lại du lịch quốc tế. Điều này không chỉ thể hiện uy tín và năng lực phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam, mà còn khẳng định sự đúng đắn của chính phủ trong việc đảm bảo sự phát triển kinh tế hiệu quả đồng thời duy trì công tác phòng chống dịch tốt.

Trên thực tế, việc mở cửa hoạt động du lịch vào thời điểm này là cần thiết và kịp thời. Đến nay, Việt Nam đã tiêm hơn 200 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và đang hoàn thành chiến dịch tiêm chủng mũi 3 cho người trên 18 tuổi trên toàn quốc. Việc chậm triển khai mở cửa du lịch sẽ làm mất đi sức hấp dẫn và bỏ lỡ thời điểm "vàng" để thu hút khách quốc tế, khi mà nhiều quốc gia trong khu vực đã sớm có kế hoạch mở cửa trước đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng việc mở cửa hoạt động du lịch vẫn phải đi đôi với các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn. Các địa phương cần tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để quảng bá và xúc tiến du lịch, kết hợp giới thiệu các điểm đến hấp dẫn với thông tin về công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Đồng thời, cần tiến hành đơn giản hóa các thủ tục đối với du khách quốc tế theo tình hình dịch COVID-19 cụ thể.

Từ khi thí điểm mở cửa đón du khách quốc tế, các địa điểm du lịch đã tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Điều này không chỉ đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch mà còn tạo sự tin tưởng cho du khách và nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Sự kỳ vọng từ việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch là rất lớn. Các chính sách đồng bộ và linh hoạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch Việt Nam thực hiện mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022, đồng thời tăng doanh thu du lịch lên khoảng 400.000 tỷ đồng.

Du lịch Hành khách làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2022. (Ảnh: Quỳnh Trần).

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản Việt Nam

By Alexander

1