Xem thêm

Du lịch đảo Nam Du: Cẩm nang từ A đến Z (Thông tin mới nhất 2024)

MAI THỊ NHUNG
Du lịch đảo Nam Du luôn là điểm đến hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là trong các kì nghỉ lễ. Với cảnh quan hoang sơ tự nhiên...

Du lịch đảo Nam Du luôn là điểm đến hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách, đặc biệt là trong các kì nghỉ lễ. Với cảnh quan hoang sơ tự nhiên tuyệt đẹp, Nam Du đã trở thành một địa điểm nổi tiếng thu hút rất nhiều du khách. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch đảo Nam Du trong thời gian sắp tới, hãy cùng tham khảo các thông tin hữu ích dưới đây.

Tổng quan du lịch đảo Nam Du

Nam Du là một quần đảo tọa lạc tại phía Đông Nam của đảo Phú Quốc, thuộc vịnh Thái Lan và cách bờ biển Rạch Giá khoảng 65 hải lý. Quần đảo Nam Du bao gồm 21 đảo lớn nhỏ nằm gần nhau, với diện tích tổng cộng là 9,12km2. Đảo lớn nhất là Nam Du, cao 309m với 8000 dân cư sinh sống. Du lịch đảo Nam Du nổi tiếng với cảnh quan hoang sơ tự nhiên tuyệt đẹp, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm.

phuong-trang-ivivu Ảnh: phuong-trang-ivivu

Lên lịch du lịch đảo Nam Du

Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Nam Du là từ tháng 12 đến tháng 3, trong khoảng thời gian này biển khá êm và trong xanh. Điều này giúp giảm khó chịu khi di chuyển bằng tàu đối với những bạn bị say sóng. Vùng biển của Kiên Giang ít bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, tuy nhiên, mùa mưa tại đây thường bắt đầu từ tháng 4 - 11 hàng năm. Nếu bạn không muốn chuyến đi của mình bị ảnh hưởng bởi mưa, hãy xem trước tình hình thời tiết.

Phương tiện di chuyển đến, đi lại ở Nam Du

Phương tiện di chuyển từ Sài Gòn đi Nam Du

Để đến Nam Du, bạn cần xuống thành phố Rạch Giá - Kiên Giang. Phương tiện di chuyển dễ nhất là xe khách xuất phát từ bến xe miền Tây. Bạn nên chọn chuyến xe khách xuất phát vào khoảng 23h để đến Rạch Giá vào khoảng 6h sáng hôm sau. Dưới đây là một số nhà xe tại Sài Gòn mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhà xe Phương Trang

    • Giá vé: 190.000 đồng
    • Số điện thoại: 1900 6067
  • Nhà xe Liên Hưng

    • Giá vé: 300.000 đồng
    • Số điện thoại: 1900 2679
  • Nhà xe Bảo Phúc

    • Giá vé: 350.000 đồng
    • Số điện thoại: 0901 313 128 - 0901 313 129

du-lich-nam-du-ivivu Ảnh: du-lich-nam-du-ivivu

Phương tiện di chuyển trên đảo

1. Tàu

Để khám phá các đảo xung quanh Hòn Lớn và tham quan các địa điểm đẹp, bạn nên thuê tàu. Trên đảo hiện có một số cá nhân cho thuê tàu. Nếu không thuê được, bạn có thể tìm bất kỳ tàu cá nào của người dân, thống nhất giá cả và các địa điểm muốn đi.

du-lich-nam-du-ivivu1 Ảnh: du-lich-nam-du-ivivu1

2. Xe máy

Bạn có thể thuê xe máy tại các khu nhà nghỉ, khách sạn và tự do khám phá những điểm mà mình yêu thích trên đảo. Hoặc bạn cũng có thể tìm đến trung tâm cảng Nam Du, An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang để được tư vấn tham quan và thuê xe.

Ở đâu khi du lịch đảo Nam Du?

Có nhiều lựa chọn để qua đêm khi du lịch Nam Du như thuê nhà nghỉ, homestay, resort hoặc nhà dân. Nếu bạn muốn có trải nghiệm độc đáo hơn, bạn có thể thuê bãi và lều để ngủ qua đêm. Bãi qua đêm thích hợp nhất là Hòn Dầu, với hàng dừa và bãi cát rộng, thuận tiện cho việc cắm trại và vui chơi.

Dưới đây là một số địa điểm lưu trú trên đảo Nam Du mà nhiều du khách check-in:

  • Langchia Nam Du Resort:
    • Địa chỉ: Hòn Lớn, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, Nam Du (ngay trung tâm xã, cách chợ đêm 3 phút đi xe máy)
    • Số điện thoại: 094 114 8110

du-lich-nam-du-ivivu2 Ảnh: du-lich-nam-du-ivivu2

  • Homestay Chiến Diễm Nam Du

    • Địa chỉ: Ấp An Cư, Nam Du, Kiên Giang
    • Số điện thoại: 094 144 5516 - 076 899 9988
  • Khu du lịch Hòn Củ Tron - Nam Du

    • Địa chỉ: Hòn Củ Tron, Nam Du, Kiên Hải, Kiên Giang
    • Số điện thoại: 094 780 6756
  • Bãi Sỏi Beach

    • Địa chỉ: Bãi Sỏi, Nam Du, Kiên Giang
    • Số điện thoại: 037 772 9107 - 098 976 5631

Những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Nam Du

Hòn Lớn

Du lịch đảo Nam Du, bạn không thể bỏ qua Hòn Lớn. Với diện tích nhỏ gọn nằm trong vịnh Thái Lan, Hòn Lớn được coi là bãi biển đẹp nhất trong quần đảo Nam Du. Hàng dừa xanh nghiêng bóng và tuổi thọ cây lên tới 70-80 năm. Bạn có thể lặn bắt mực cá hoặc ngắm san hô đủ màu sắc tại đây. Bãi Cây Mến yên tĩnh và nước biển trong vắt, mát lạnh. Bạn cũng có thể bắt ốc ở bãi đá dọc bãi tắm.

Bãi Ngự

Bãi Ngự nằm ở phía tây Củ Tron và được tên sau khi vua Gia Long dừng lại đây trong một chuyến đi. Mùa khô, bãi này vẫn đầy đủ nước ngọt trong khi nhiều khu vực khác thiếu nước. Tại đây, vẫn có một cái giếng luôn đầy nước. Người dân địa phương tin rằng giếng được đào khi vua đặt chân đến đây nên được gọi là giếng Vua.

Bãi Chệt

Theo dân gian, bãi này được gọi là Bãi Chệt là do sự xảy ra của trận ác chiến giữa đoàn tàu Hà Lan và người Trung Quốc trên đường ra Phú Quốc. Mấy hôm sau, hàng trăm xác người Trung Quốc tấp vào bãi, từ đó người dân gọi là Bãi Chệt.

Hải đăng Nam Du

Hải đăng Nam Du, ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam nằm trên đỉnh Hòn Lớn (Củ Tron) thuộc xã An Sơn. Với độ cao hơn 300m so với mực nước biển, hải đăng này mang lại một cảnh quan tuyệt đẹp cho du khách.

Hòn Dầu

Giống như Hòn Lớn, bãi biển Hòn Dầu vẫn xanh ngắt và có hàng dừa trải dọc bờ. Hòn Dầu lớn hơn so với các đảo khác, với rừng nguyên sinh chiếm khoảng 90% diện tích. Nước biển trong vắt và rất sạch. Các cây dừa ngã xuống biển, bạn có thể nằm lên đó và tận hưởng giữa cơn gió mát.

Hòn Nồm

Là một trong 11 đảo có người sinh sống, Hòn Nồm được khai hoang và xây dựng từ năm 1960. Toàn đảo có diện tích khoảng 10ha, trong đó chỉ có 3ha để trồng trọt, phần còn lại đều là núi đá.

Hòn Mấu

Hòn Mấu rộng khoảng 200ha với hơn 120 hộ dân sinh sống. Hầu hết người dân trên đảo này làm nghề biển. Đảo nhỏ, khi bạn đặt chân đến đây, mọi người trên đảo đều biết bạn là người lạ.

Trong số 21 hòn đảo của quần đảo Nam Du, cảnh sắc thiên nhiên đã ban cho hòn đảo nhỏ này những bãi biển tuyệt đẹp. Có đến năm bãi biển trên đảo, trong đó có hai bãi cát trắng mịn là bãi Chướng và bãi Nam. Các bãi đá bao gồm bãi Bắc, bãi Đá Đen và bãi Đá Trắng. Bãi Nam là mặt tiền của đảo và luôn yên tĩnh quanh năm. Nên tàu bè giao thương đều dừng lại ở mặt này, do đó cư dân ở đây cũng đông hơn. Bãi cát ở đây rất sạch sẽ và cát trắng.

Bãi Chướng

Một điểm đặc biệt là được sống trong lòng nước mát lạnh của bãi Chướng. Bãi này giống như một vịnh lớn, trông như một hồ nước khổng lồ bao bọc bởi hàng dừa xanh. Bãi cát chạy dài và nước trong vắt.

Hòn Ngang

Hòn Ngang có bến cảng êm và thu hút hàng ngàn tàu thuyền, ghe xuồng và lồng bè nuôi cá. Từ Hòn Lớn qua Hòn Ngang mất khoảng 30 phút đi đò. Hòn Ngang là trung tâm xã Nam Du, bến tàu Hòn Ngang có hàng ngàn tàu thuyền, ghe xuồng và gần 60 lồng bè nuôi cá neo đậu không theo một trật tự nào. Bờ cảng là dãy nhà sàn trên cọc tre và bê tông chạy dài 2km. Chỉ có một con đường nhỏ chừng 1,5m, không có bất kỳ loại phương tiện giao thông nào.

Hòn Hai Bờ Đập

Hòn Hai Bờ Đập là một hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Nam Du, Kiên Giang. Đây được mệnh danh là "Hạ Long của phương Nam" với nhiều hòn đảo lớn và nhỏ khác nhau, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Đến Hòn Hai Bờ Đập, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ nhưng quyến rũ, với những hàng dừa xanh thẳng tắp, làn nước trong xanh và không khí mát lạnh.

du-lich-nam-du-ivivu9 Ảnh: du-lich-nam-du-ivivu9

Hòn Sơn (Hòn Sơn Rái, Lại Sơn)

Nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, cách đất liền khoảng 60km, Hòn Sơn (Hòn Sơn Rái) hiện lên như một quả núi khổng lồ. Hòn Sơn đã trở thành một điểm đến yêu thích với vẻ đẹp tự nhiên, cùng với lịch sử và văn hóa của vùng đất. Đứng từ trên bờ biển, bạn sẽ ngắm nhìn thấy những hòn đá lớn nhỏ chồng chất lên nhau, tạo nên những dáng vẻ kỳ thú. Ngoài ra, Hòn Sơn còn có đồi Ma Thiên Lãnh, nơi bạn có thể khám phá các hang động và ngắm nhìn cảnh quan đẹp.

du-lich-nam-du-ivivu10 Ảnh: du-lich-nam-du-ivivu10

Đồi Ma Thiên Lãnh

Đồi Ma Thiên Lãnh là nơi có nhiều huyền thoại và chứa nhiều hang động. Trên đường đến Ma Thiên Lãnh, bạn còn có thể thấy tượng Phật lộ thiên và những dấu tích của người xưa ghi lại trên đá.

Những món ngon trên đảo Nam Du

Du lịch Nam Du không chỉ là để thưởng thức cảnh đẹp mà còn để thưởng thức những món ăn hấp dẫn. Dưới đây là một số món ngon đặc sản Nam Du mà bạn không nên bỏ qua.

Ốc tai tượng

Ốc tai tượng là một loại ốc có hình dạng độc đáo và kích thước lớn. Ốc này sống ở kẽ đá dưới biển. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: luộc, hấp, nấu cháo, ăn sống... Thịt ốc ngọt, giòn và thơm.

Chả cá

Chả cá là món ăn thơm ngon được chế biến từ cá tươi. Thịt cá được xay nhuyễn, trộn với gia vị, rồi chiên vàng và tỏa mùi thơm phức. Bạn có thể dùng chả cá tươi Nam Du để hấp, xào hoặc ăn chung với lẩu.

Cá chình

Cá chình là một loại cá biển có thịt thơm béo và giá trị dinh dưỡng cao. Cá chình nướng chung với riềng mẻ có hương vị đặc biệt.

Cá xanh xương nướng bẹ chuối

Cá xanh xương là loại cá có màu đen và xương nằm trong vỏ xanh. Cá được nướng chung với bẹ chuối và rất ngon.

Sò điệp nướng mỡ hành

Sò điệp có thịt trắng ngon và không dai, thích hợp cho việc nướng mỡ hành. Món ăn này rất hấp dẫn và ngon.

Mực trứng hấp gừng

Mực trứng là một loại hải sản rất giàu dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng mực trứng để nấu món hấp gừng.

Canh chua cá bớp

Cá bớp là loài cá đặc trưng của vùng biển phía Tây Kiên Giang. Canh chua cá bớp ở Nam Du có hương vị đặc biệt và được nấu với me tươi hoặc me muối.

Khô cá

Khô cá là một món ăn truyền thống dễ dùng và giữ lâu. Cá được chế biến thành các món ăn ngon. Món ăn này là một đặc sản của Nam Du.

Ốc mắt ngọc nướng

Ốc mắt ngọc hay còn gọi là ốc mặt trăng có thể nướng và ăn sống.

Cháo nhum

Cháo nhum có vị ngọt dịu và phảng phất mùi của thịt nhum.

Hàu nướng mỡ hành

Hàu đá ở Nam Du có giá cả phải chăng và chế biến thành nhiều món ngon như hàu nướng mỡ hành.

Ốc tai tượng - Đặc sản Côn Đảo ®Hitour Ảnh: Ốc tai tượng - Đặc sản Côn Đảo ®Hitour

Tour du lịch Nam Du

Ngoài các hoạt động khám phá tự do, bạn cũng có thể tham gia vào các tour du lịch trọn gói để trải nghiệm đầy đủ Nam Du. Dưới đây là một số tour du lịch Nam Du phổ biến:

  • Tour Nam Du 2N2Đ: Khám phá Đảo Nam Du - BBQ Hải Sản
  • Tour Nam Du 3N3Đ: Quần Đảo Nam Du - Hòn Củ Tron Xe Giường Nằm

Như vậy, nếu bạn có ý định du lịch đảo Nam Du, hãy tham khảo các thông tin trên để có một hành trình trọn vẹn và thú vị trên đảo xinh đẹp này.

1