Xem thêm

Ghềnh Ráng Tiên Sa: Khám phá khu danh thắng đặc biệt tại Quy Nhơn

MAI THỊ NHUNG
Ghềnh Ráng Tiên Sa là một khu danh thắng nổi tiếng tại thành phố Quy Nhơn, với vị trí chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía Đông-Nam. Được Bộ Văn hóa -...

Ghềnh Ráng Tiên Sa là một khu danh thắng nổi tiếng tại thành phố Quy Nhơn, với vị trí chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía Đông-Nam. Được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH-TT-DL) công nhận là thắng cảnh quốc gia từ tháng 11 năm 1991, Ghềnh Ráng Tiên Sa thu hút rất nhiều du khách đến thăm quan và khám phá những điều thú vị nơi đây.

Khám phá Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa nằm tại phường Ghềnh Ráng và bao gồm khu vực từ trên núi Xuân Vân kéo xuống chân núi và bãi biển. Với diện tích bảo vệ là 10 ha và khu vực điều chỉnh xây dựng rộng 50 ha, địa điểm này mang đến một trải nghiệm thú vị cho du khách đến Quy Nhơn.

Nguyên nhân đặt tên Ghềnh Ráng

Ghềnh Ráng được đặt tên nhờ vào tính đặc biệt của môi trường nơi đây. Khu vực có nhiều ghềnh, và khi các tàu bè đi qua, thủy thủ phải điều chỉnh buồm để giảm gió và tàu chạy chậm hơn, tránh bị nước ngập vào tàu. Hành động này trong nghề đi biển gọi là "ráng", từ đó mà tên Ghềnh Ráng ra đời.

Điểm tham quan độc đáo

Mộ Hàn Mạc Tử ở Ghềnh Ráng Ảnh: Mộ Hàn Mạc Tử ở Ghềnh Ráng

Ghềnh Ráng Tiên Sa có nhiều điểm tham quan đáng chú ý. Bãi tắm Hoàng Hậu, hay còn được gọi là bãi Trứng, là một bãi biển rộng hơn 100 m2 với những viên đá xanh hình tròn, trơn như những quả trứng khổng lồ. Nơi đây từng được vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng từ năm 1927.

Mộ Hàn Mạc Tử là một địa điểm khác đáng xem. Hàn Mạc Tử, nhà thơ tài hoa, đã được chôn cất tại Ghềnh Ráng sau khi qua đời. Sau đó, vào năm 1959, người thân và bạn bè đã di dời mộ của ông về đây.

Ngoài ra, Nhà thờ Đá Ghềnh Ráng cũng là một điểm tham quan thú vị. Đây là Trung tâm Thánh Thể và Thánh Mẫu Ghềnh Ráng, thuộc giáo phận Quy Nhơn. Nhà thờ này được khởi công xây dựng vào ngày 11/02/1963 và khánh thành vào ngày 15/8/1964. Năm 2005, nhà thờ đã được tái thiết lại và khánh thành vào ngày 02/02/2007.

Ghềnh Ráng Tiên Sa trong nghệ thuật

Những viên đá hình Trứng ở Bãi tắm Hoàng Hậu Ảnh: Những viên đá hình Trứng ở Bãi tắm Hoàng Hậu

Ghềnh Ráng Tiên Sa và vùng quê ngoại Bình Định đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật. Nhà thơ Xuân Diệu đã sáng tác bài thơ "Biển" năm 1961 tại Sầm Sơn Thanh Hóa, nhưng ông thực sự được truyền cảm hứng từ biển Quy Nhơn.

Anh không xứng là biển xanh, nhưng cũng xin làm bể biếc Để hát mãi bên gành, một tình chung không hết...

Trong bài "Tâm sự với Quy Nhơn", Xuân Diệu đã viết về Ghềnh Ráng Tiên Sa: "Gành Ráng đèo Son với Tháp Đôi Cảnh xung quanh đẹp Vạn Gò Bồi Nơi sinh tôi đó chao ôi nhớ!"

Dù bạn đến Ghềnh Ráng với mục đích nghệ thuật hay đơn giản là để khám phá các điểm tham quan, địa điểm này sẽ không làm bạn thất vọng.

Nguồn tham khảo:

  1. thanhnien.vn (2 tháng 6 năm 2019). “Ghềnh Ráng Tiên Sa - bãi biển của truyền thuyết”.
  2. thanhnien.vn (18 tháng 10 năm 2022). “Bình Định: Thắng cảnh Ghềnh Ráng được xếp hạng 29 năm vẫn chưa có mốc bảo vệ”.
  3. MEDIATECH. “Ghềnh Ráng Tiên Sa - bãi biển của truyền thuyết”.
  4. “Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa viên ngọc bích giữa biển xanh”.
  5. Online, Tạp chí điện tử Hải quan (28 tháng 10 năm 2012). “Lên dốc Mộng Cầm, viếng mộ Hàn Mạc Tử”.
  6. ĐỊNH, TRUNG TÂM THÔNG TIN XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH (2018-01-12ICT17:07:22). “Nhà thờ Đá Ghềnh Ráng”.
  7. Đàn, Tao (8 tháng 1 năm 2021). “Bài thơ: Biển - Xuân Diệu | Thơ Hiện Đại”.
1