Xem thêm

Vườn Quốc Gia Yok Don - Khám phá hệ sinh thái độc đáo của rừng nguyên sinh

MAI THỊ NHUNG
Ảnh: Thiên Việt Tour Giới thiệu chung về Vườn Quốc Gia Yok Don Vườn Quốc Gia Yok Don, với diện tích 115.545ha, là khu rừng đặc dụng có diện tích lớn thứ hai trên toàn...

Vườn Quốc Gia Yok Don Ảnh: Thiên Việt Tour

Giới thiệu chung về Vườn Quốc Gia Yok Don

Vườn Quốc Gia Yok Don, với diện tích 115.545ha, là khu rừng đặc dụng có diện tích lớn thứ hai trên toàn quốc. Nằm trên địa giới hành chính của 7 xã, 3 huyện và 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, cách thành phố Buôn Ma Thuột 38km, vườn quốc gia Yok Don là nơi duy nhất tại Việt Nam có hệ sinh thái rừng khộp độc đáo. Với hơn 1.000 loài thực vật và 650 loài động vật, trong đó có nhiều loài động, thực vật đặc hữu, quý, hiếm như voi, bò tót, thú móng guốc và cây gỗ quý, Yok Don được xem là một kho tài nguyên sinh thái phong phú.

Quá trình hình thành và phát triển

Vườn Quốc Gia Yok Don được thành lập vào năm 1992 và mở rộng diện tích lên 115.545ha vào năm 2002. Dự án "Quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững VQG Yok Don giai đoạn 2010 - 2020" được phê duyệt vào năm 2012. Thủ tướng Chính phủ đã xác định Vườn Quốc Gia Yok Don là khu du lịch quốc gia phục vụ cho các hoạt động tham quan, nghiên cứu khoa học, khám phá văn hoá và nghỉ dưỡng. Với văn hoá bản địa lâu đời của dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đệm, Yok Don cũng được ghi nhận là trung tâm du lịch văn hoá của Tây Nguyên.

Vị trí địa lý, địa hình và khí hậu

Vườn Quốc Gia Yok Don toạ lạc cách thành phố Hồ Chí Minh 400km về phía Bắc và cách thành phố Buôn Ma Thuột 40km về phía Tây. Vườn nằm trên địa phận hành chính của các xã Krông Na, Eahaur và Eawen của huyện Buôn Đôn; Ea Bung và Cu M’lanh của huyện Ea Súp; Dak Wil và Eapo của huyện Cư Jut thuộc tỉnh Đắk Nông. Với khí hậu gió mùa nhiệt đới, Vườn Quốc Gia Yok Don có hai mùa rõ rệt. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4. Nhiệt độ trung bình từ 24 - 26 độ Celsius, với lượng mưa khoảng 1500 - 2000mm/năm.

Tính đa dạng phong phú về hệ động thực vật rừng

Vườn Quốc Gia Yok Don là một bảo tàng sống sinh động để nghiên cứu nguồn gốc lịch sử tiến hoá và mối quan hệ giữa các kiểu rừng thường xanh, rừng bán thường xanh và rừng thưa cây lá rộng rụng lá khô nhiệt đới (rừng Khộp). Có hơn 1.000 loài thực vật và 650 loài động vật được ghi nhận tại Vườn Quốc Gia Yok Don, trong đó có nhiều loài động, thực vật đặc hữu, quý, hiếm như voi, bò tót và các loài thú móng guốc.

Giá trị về văn hoá - lịch sử

Vườn Quốc Gia Yok Don không chỉ có giá trị về đa dạng sinh học cao, mà còn là nơi để khám phá các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên. Du khách có thể tham quan buôn làng, tìm hiểu phong tục, tập quán và tham dự các lễ hội truyền thống. Điểm đặc biệt là du khách có thể tham gia vào các tiết mục giao lưu văn hoá cồng chiêng, ca hát, nhảy múa và nghe kể truyền thuyết về các ngọn núi, dòng sông và con suối.

Du lịch Vườn Quốc Gia Yok Don

Vườn Quốc Gia Yok Don cung cấp nhiều dịch vụ du lịch thú vị như trải nghiệm cùng voi, đi bộ trong rừng, xem chim, giao lưu văn hoá cồng chiêng, du thuyền trên sông và nhiều hoạt động khác. Du khách có thể lưu trú tại nhà khách, trại du lịch hoặc sử dụng võng để có một kỳ nghỉ thư giãn thú vị. Ngoài ra, có nhiều điểm tham quan quyến rũ như thác bảy nhánh, thác Phật, núi Yok Don và các buôn địa phương như Buôn Jang Lành, Drang Phok và Buôn Đôn.

Hãy đến và khám phá Vườn Quốc Gia Yok Don, nơi có hệ sinh thái độc đáo và những trải nghiệm tuyệt vời về thiên nhiên và văn hóa của Tây Nguyên.

Tour trải nghiệm voi tại Yok Don Tour trải nghiệm voi tại Yok Don

Tour xem chim tại Yok Don Tour xem chim tại Yok Don

Tour cắm trại tại Yok Don Tour cắm trại tại Yok Don

Tour trekking tại Yok Don Tour trekking tại Yok Don

1