Ảnh: Các sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa năm 2019
Sự ưu đãi từ điều kiện tự nhiên và bề dày lịch sử đã đem đến cho Khánh Hòa một tiềm năng du lịch vượt trội. Tuy nhiên, hệ thống sản phẩm du lịch của tỉnh hiện nay chưa tương xứng với nguồn tài nguyên dồi dào và còn tồn tại một số vấn đề bất cập, nên khó thu hút du khách. Bài viết này sẽ phân tích hiện trạng sản phẩm du lịch và đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Khánh Hòa.
1. Tổng quan về hệ thống sản phẩm du lịch
Khánh Hòa là địa phương có sự quan tâm khá sớm về việc phát triển hệ thống sản phẩm du lịch. Điều này được thể hiện rõ từ Chương trình hành động ngành Du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2012-2015 và định hướng 2020. Tỉnh đã tập trung vào việc nghiên cứu thị hiếu và tâm lý khách du lịch, xây dựng các khu vực ẩm thực, phát triển các điểm vui chơi, văn hóa, văn nghệ, hình thành các khu mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch, nghiên cứu phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tổ chức cuộc thi sáng tác sản phẩm lưu niệm đặc thù, đánh giá các chương trình tham quan hiện có và xây dựng các chương trình tham quan mới, phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, xây dựng các chương trình tham quan với hình thức khuyến mãi nhằm thu hút du khách vào mùa thấp điểm.
Trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2010 và định hướng đến 2020, có đề cập đến 5 loại hình du lịch: nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí, tham quan, thể thao mạo hiểm, khám phá đáy biển và các đảo ven bờ, du lịch tàu biển, du lịch sinh thái núi, du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch công vụ, thăm thân (VFR).
Tính đến năm 2019, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng được thương hiệu du lịch "Nha Trang - Khánh Hòa" và là vị trí trung tâm của vùng du lịch Duyên hải Nam Trung bộ. Tuy nhiên, hệ thống sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào việc khai thác nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên.
Nhóm sản phẩm du lịch phổ biến nhất là tham quan biển đảo, đặc biệt là cảnh quan biển đảo vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong, đầm Nha Phu, kết hợp hoạt động vui chơi giải trí trên biển và khám phá thế giới trong lòng biển, như: tàu đáy kính, dù lượn, mô tô nước, lặn biển, đi bộ dưới biển, bay nhào trên mặt nước bằng thiết bị áp suất,... Tham quan các đảo, như: Hòn Mun, Hòn Tre, Điệp Sơn, Bình Ba, Bình Hưng,… và thưởng thức đặc sản biển.
Sản phẩm nghỉ dưỡng biển cũng được du khách lựa chọn với nhiều khu nghỉ dưỡng chạy dọc bờ đông của tỉnh và trên các đảo lớn: Vinpearl Nha Trang, Mia Resort Nha Trang, Amiana Resort & Spa Nha Trang, Intercontinental Nha Trang, Merperle Hon Tam Resort, Dimonbay Resort, Khu nghỉ dưỡng & Spa Cát Trắng Dốc Lết, An Lam Retreats Ninh Van Bay,… góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng và sự đa dạng của sản phẩm du lịch.
Đặc biệt, có những sản phẩm đã trở thành thương hiệu và nổi tiếng khắp cả nước như dịch vụ tắm bùn khoáng; sử dụng sản phẩm yến sào.
Du lịch gắn với sự kiện (MICE) cũng là sản phẩm đang được quan tâm và tạo được dấu ấn riêng. Thành phố Nha Trang ngày càng chứng tỏ khả năng và được lựa chọn tổ chức các sự kiện quan trọng, như hội thảo, hội nghị, hội chợ, thể thao, cuộc thi sắc đẹp quốc gia và quốc tế.
Trải nghiệm các tài nguyên du lịch văn hoá chưa nhiều, đó là những sản phẩm gắn với lễ hội dân gian lễ hội Cầu ngư, lễ hội Tháp Bà và tìm hiểu các phong tục văn hoá làng chài trong vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh, vịnh Vân Phong; thưởng thức ẩm thực biển với các món nổi tiếng: sò huyết Thủy Triều, tôm hùm Bình Ba, nước mắm; tham quan di tích tôn giáo: Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn; trải nghiệm cảnh quan sông nước dọc sông Cái: đi tàu trên sông du ngoạn cảnh làng quê, thăm nhà vườn và các làng nghề truyền thống ở nông thôn ngoại thành Nha Trang, Diên Khánh.
Riêng 2 loại hình du lịch được Tỉnh xác định phát triển là du lịch sinh thái núi và du lịch công vụ, thăm thân hầu như chưa có sản phẩm cụ thể.
2. Đánh giá hiện trạng sản phẩm du lịch
Với mục đích nghiên cứu thực trạng sản phẩm du lịch Khánh Hòa, nhóm tác giả đã đánh giá các đặc tính của sản phẩm ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch và tạo tính hấp dẫn cho sản phẩm thông qua bộ tiêu chí gồm 4 nhóm: Tài nguyên du lịch; Dịch vụ, môi trường du lịch; Cơ sở hạ tầng và Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.
Qua khảo sát đối tượng bằng thang đo Likert 5 chọn từ 1 đến 5, nhóm tác giả đã thu được kết quả đánh giá mức độ hấp dẫn của sản phẩm du lịch. Tổng thể, sản phẩm du lịch Khánh Hòa được các chuyên gia đánh giá ở mức tốt.
Về tài nguyên du lịch: Các chuyên gia đánh giá Khánh Hòa là địa phương có tài nguyên du lịch hấp dẫn và là nguồn tiềm năng lớn để phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, tính duy nhất/độc đáo của tài nguyên du lịch đạt mức tốt, quy mô sức chứa và khả năng tiếp cận tài nguyên du lịch cũng được đánh giá tốt. Tuy nhiên, yếu tố tính mùa vụ là lực cản lớn cho địa phương nổi trội về tài nguyên du lịch tự nhiên như Khánh Hòa.
Về dịch vụ du lịch: Dịch vụ du lịch tỉnh Khánh Hòa đạt mức tốt. Tuy nhiên, sự đa dạng của dịch vụ và khả năng tiếp cận thông tin du lịch còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, các tiêu chí về sự đầy đủ, chất lượng, giá cả của dịch vụ đạt mức tốt.
Về môi trường du lịch: An toàn, an ninh cho du khách và cho nhà đầu tư cũng chỉ ở mức trung bình, chất lượng môi trường tự nhiên xanh đẹp và không khí trong lành đạt mức tốt, cộng đồng cư dân địa phương thân thiện với khách du lịch và nhà đầu tư.
Về cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch: Đây là nhóm tiêu chí nhận được điểm thấp nhất. Chất lượng và tính đồng bộ của cơ sở hạ tầng chỉ ở mức trung bình, riêng tiêu chí về tính đa dạng của loại hình giao thông và chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tốt và đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.
Tổng thể, sản phẩm du lịch Khánh Hòa được các chuyên gia đánh giá ở mức tốt với điểm đánh giá là 3,54.
3. Một số giải pháp nhằm phát triển sản phẩm du lịch
Để phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa vững chắc và hiệu quả hơn, Tỉnh cần tập trung vào một số giải pháp sau:
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Du lịch với các doanh nghiệp, nâng cao quản lý dịch vụ lữ hành, điều kiện kinh doanh, đảm bảo chất lượng và tăng cường quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý du lịch để nâng cao hiệu quả quản lý.
- Xây dựng kế hoạch và định hướng cụ thể để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch chính và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù.
- Đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đào tạo nghề du lịch, và kiểm soát chất lượng và đào tạo hướng dẫn viên du lịch.
- Tăng cường năng lực phục vụ khách du lịch cho cộng đồng cư dân địa phương, đưa hướng dẫn viên địa phương đến các điểm du lịch, và tổ chức các chương trình tập huấn phục vụ khách.
- Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch, nâng cao nhận thức và tạo hiệu ứng quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý, an toàn và an ninh du lịch để đảm bảo trật tự và an toàn cho du khách.
Những giải pháp trên sẽ giúp Khánh Hòa phát triển du lịch với hiệu quả, thu hút nhiều du khách và xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù cho tỉnh.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa (2007).
- Thủ tướng Chính phủ (2006).
- Trung tâm Bảo tồn di tích Khánh Hòa (2015).
- UBND tỉnh Khánh Hòa (2012).
- UBND tỉnh Khánh Hòa (2003).
- Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 14, tháng 6 năm 2020.