Xem thêm

Hòn Ông (Đảo Cá Voi) - Khám phá vẻ đẹp tĩnh lặng nhất Nha Trang

MAI THỊ NHUNG
Hòn Ông, còn được biết đến như Đảo Cá Voi - Whale Island, là một hòn đảo nhỏ nằm trong vịnh Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là một thiên đường...

Hòn Ông, còn được biết đến như Đảo Cá Voi - Whale Island, là một hòn đảo nhỏ nằm trong vịnh Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là một thiên đường nghỉ dưỡng yên bình, chỉ cách Nha Trang khoảng 100km. Hòn Ông được đánh giá là một trong 9 thiên đường nghỉ dưỡng đẹp nhất biển Đông theo đánh giá của CNN.

hòn ông nha trang Hòn Ông - Thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp

Một điều thú vị về Hòn Ông là vào mùa sinh sản của con sứa và ruốc, rất nhiều cá voi tập trung về đây để kiếm mồi. Du khách có thể tận mắt thấy cá voi tung tăng bơi lội gần bờ, tạo nên cảm giác thích thú. Chính vì lý do này, đảo còn có tên là Đảo Cá Voi. Ngư dân biển thường gọi cá Voi chính là cá Ông.

Trái với các hòn đảo khác ở Nha Trang, Hòn Ông không có dân cư sinh sống. Trên đảo chỉ có duy nhất một resort tên là Whale Island Resort được xây dựng bởi một cặp vợ chồng người Pháp. Mọi dịch vụ du lịch trên đảo đều được cung cấp bởi resort này.

hòn ông nha trang Resort Whale Island Resort trên Hòn Ông

Hòn Ông được xem là thiên đường nghỉ dưỡng thực thụ bởi sự hoang sơ, yên tĩnh và không ồn ào như các khu vui chơi giải trí khác. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thanh bình và tĩnh lặng, để trốn thoát khỏi cuộc sống bận rộn và lo toan hàng ngày.

Thiên đường nghỉ dưỡng tại Hòn Ông Nha Trang

Hòn Ông được một cặp vợ chồng người Pháp yêu mến nơi này nên đã đầu tư xây dựng Whale Island Resort. Khu resort này có diện tích rộng gần 40.000ha, trong đó chỉ có 2ha được sử dụng để xây dựng khu nghỉ dưỡng. Phần còn lại là rừng xanh tươi quanh năm.

Thiên nhiên hoang sơ đã thu hút nhiều du khách quốc tế đến từ các nước như Pháp, Hà Lan và Đức. Thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm du khách đông đúc. Tại đây, du khách thực sự có một kỳ nghỉ hòa mình vào thiên nhiên.

hòn ông nha trang Khám phá vẻ đẹp tự nhiên tại Hòn Ông

Các nhà nghỉ nhỏ trên bãi biển được thiết kế sát biển, chỉ cần vài bước chân là có thể tận hưởng biển cả. Nước biển trong vắt, bạn có thể nhìn thấy từng đàn cá nhỏ bơi lội dưới đáy. Dạo bước giữa hai hàng dương, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh biển xanh, bãi cát trắng, vài thuyền nhỏ xuôi dòng, sau lưng là rừng xanh... tạo nên một cảm giác bình yên, thân thiện, giúp bạn quên đi những lo toan trong cuộc sống.

Biển ở Hòn Ông trong xanh và phẳng lặng. Bãi cát trắng tinh khôi cùng những hàng dừa che bóng tạo cảm giác êm ả. Phía xa sau những tán cây là những ngôi nhà gỗ được xây dựng phóng theo phong cách miền núi, chỉ cách biển vài bước chân thôi.

hòn ông nha trang Thiên nhiên tươi đẹp tại Hòn Ông

Hòn Ông còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên. Bạn có thể dạo bước trong khu rừng nguyên sinh để khám phá hệ động thực vật miền nhiệt đới. Ở đây có nhiều loài chim quý như Mỏ Nhát, Choi choi, Te Te Ấn Độ, Đại bàng trắng, Vẹt cổ hồng, Cò chân trắng...

Sau khi khám phá rừng, hãy xuống biển tham gia các hoạt động như chèo thuyền kayak, lướt ván buồm hoặc lặn sâu. Đặc biệt, vào ban đêm, bạn có thể lặn sâu 3 - 12m để khám phá các loài sinh vật biển như cá ngựa, mực, ốc sên biển, cua, tôm, cá mũ lăn, cá đuối gai...

Khung cảnh thanh bình ở Hòn Ông là lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

Di chuyển đến Hòn Ông (Đảo Cá Voi)

Có ba cách để đến Hòn Ông từ thành phố Nha Trang, đó là bằng xe máy, bằng xe buýt hoặc dịch vụ đưa đón của resort.

Xe máy

Từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn có thể thuê xe máy để đi theo quốc lộ 1A hướng Bắc, đi qua Ninh Hòa và Vạn Giã để tới chân đèo Cổ Mã (khoảng 80 cây số). Tiếp tục rẽ phải và đi thêm khoảng 20 phút là tới bến tàu Đầm Môn.

Ở bến Đầm, resort có tàu miễn phí đưa khách ra đảo. Bình thường, có hai chuyến tàu lúc 11h00 và 13h15, di chuyển khoảng 15 - 20 phút.

Đi bằng xe máy đến Hòn Ông là một trải nghiệm thú vị. Cung đường ven biển tuyệt đẹp, với các khúc cua uốn lượn, một bên là cồn cát trắng cao ngút ngàn, một bên là biển xanh ngắt, đường nhựa mượt mà. Trên cạnh đường là những đầm nuôi tôm, những bãi cát trắng, những đống cát nhỏ lấp lánh, khiến bạn muốn dừng lại chụp ảnh bởi cảnh quan đẹp ven đường.

Xe buýt

Bạn cũng có thể đi bằng xe buýt từ trung tâm thành phố đến bến xe Vạn Giã, sau đó chuyển xe buýt đi Đại Lãnh và xuống ở ngã ba Cổ Mã. Từ đây, bạn có thể đi taxi hoặc xe ôm đến bến tàu Bến Đầm.

Dịch vụ đưa đón của resort

Resort có dịch vụ đưa đón khách từ Nha Trang vào 9h và 14h, bằng xe 16 chỗ. Đây là phương tiện di chuyển tiện lợi, nhưng giá cả khá cao với khoảng 200$/người/lượt.

hòn ông nha trang Khám phá vẻ đẹp tự nhiên tại Hòn Ông

Thời gian thích hợp để tham quan Hòn Ông

Hòn Ông có khí hậu thuận lợi quanh năm, giúp cảnh quan thiên nhiên luôn đẹp nhất. Thời điểm từ tháng 3 đến tháng 8 là lý tưởng nhất để du lịch đảo Hòn Ông, khi có ánh nắng rực rỡ, biển xanh ngọc lấp lánh.

Thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12, biển đục hơn và ít ấm áp do thời tiết ít nắng. Ngoài ra, thời điểm này thường có bão, biển động và sóng lớn, vì vậy tàu thuyền có thể không hoạt động và không đưa bạn ra đảo được.

Những hoạt động khám phá Hòn Ông (Đảo Cá Voi)

Whale Island Resort là điểm đến du lịch thuần túy, tập trung vào nghỉ dưỡng và tận hưởng thiên nhiên. WiFi có thể bị hạn chế, bạn chỉ có thể sử dụng WiFi ở khu nhà hàng.

Các bungalow được trang trí đơn giản, không có bình đun nước nóng, không có TV, tủ lạnh, không có máy lạnh, chỉ có quạt trần (ở đây mát quanh năm, không cần máy lạnh).

Nhà ở đây được làm bằng lá, vách nứa, nền gạch tàu, bàn ghế tre, thậm chí đến cây tăm bông cũng có thân làm bằng tre, tạo nên sự chân chất và giản dị như miền quê Việt.

Vào buổi tối, không gian xung quanh rất yên tĩnh, chỉ có tiếng chim kêu vào ban đêm hoặc tiếng côn trùng vang lên. Không có nhạc ồn ào, xe cộ hay tiếng người ồ ạt.

Hòn Ông là một hòn đảo nhỏ nên tất cả hoạt động vui chơi đều tập trung vào bãi biển chính. Bạn có thể hoạt động bằng cách đi bộ hoặc khám phá đảo bằng thuyền kayak. Dưới đây là một số hoạt động thú vị:

Tắm biển tại bãi biển chính

Bãi biển chính là bãi biển dài và đẹp nhất trên đảo, được xếp vào top bãi biển đẹp nhất Nha Trang hiện nay. Khi đến, bạn chỉ muốn lao xuống để tận hưởng dòng nước mát trong vắt, biển phẳng lặng như gương, bãi cát trải dài dưới mặt nước.

hòn ông nha trang Tận hưởng bãi biển tuyệt đẹp tại Hòn Ông

Nước trong đến nỗi bạn có thể nhìn thấy những hòn đá, và những đàn cá nhỏ bơi dưới đáy biển. Không có sóng, chỉ có những gợn nhỏ. Bãi biển cũng khá riêng tư và thoải mái, vì không có nhiều người tắm.

Để có những bức ảnh đẹp, bạn nên chụp vào buổi sáng khoảng 9-10h hoặc buổi chiều từ 16-17h. Lúc này ánh sáng tốt nhất và bạn có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp.

Snorkeling (lặn ống thở)

Bạn có thể tham gia hoạt động snorkeling xung quanh bãi biển chính với bộ kính lặn kèm ống thở và chân vịt. Tại bãi biển chính gần Hòn Ông, không có nhiều san hô đẹp nhưng nước trong. Có nhiều loài cá như nhum, cầu gai... Nhớ tránh giẫm vào nhum vì chúng có thể gây đau và gây ngứa.

Lặn biển (Scuba Diving)

Để lặn biển, bạn cần tham gia buổi huấn luyện trong một buổi trước khi thực hiện. Hòn Ông được đánh giá là điểm lặn biển đẹp. Hãy đọc thêm về sự khác biệt giữa lặn snorkeling và lặn scuba để không bị nhầm lẫn.

Chèo kayak quanh đảo

Chèo thuyền kayak quanh đảo là hoạt động thú vị khác. Trang thiết bị bao gồm một chiếc thuyền kayak 2 chỗ ngồi, áo phao và mái chèo. Bạn có thể khám phá xung quanh đảo với giá khoảng 100.000 đồng cho 2 tiếng.

hòn ông nha trang Khám phá Hòn Ông bằng thuyền kayak

Khám phá đường bộ quanh đảo

Hoạt động duy nhất trên đảo là khám phá bằng đi bộ. Có 3 điểm tại mũi mà bạn có thể dừng chân và chụp ảnh, đó là Red & White Trail, Blue Trail và Yellow Trail. Tổng thời gian để đi bộ xung quanh đảo là khoảng 2 tiếng.

Các bạn có thể xem bản đồ để biết quãng đường cụ thể. Hoạt động này hoàn toàn miễn phí. Hãy tận hưởng thời gian để khám phá đảo. Từ trên đỉnh mũi, bạn có thể ngắm bãi biển chính và thấy cảnh quan độc đáo.

Ẩm thực đảo Hòn Ông

Hòn Ông có một nhà hàng trong khu resort. Thực đơn thay đổi hàng ngày, được tự lên bởi resort, với một thực đơn duy nhất cho mỗi bữa ăn.

hòn ông nha trang Thưởng thức ẩm thực đảo Hòn Ông

Không có bất kỳ dịch vụ ăn uống nào khác trên đảo. Ngoài bữa sáng miễn phí, nếu muốn ăn uống, bạn chỉ có thể ăn tại nhà hàng của resort. Thực đơn là set menu và giá cả phụ thuộc vào từng bữa ăn. Đồ uống không bao gồm trong giá.

Nhưng đồ uống tại quầy bar ven biển lại rất hợp lý về giá. Một cốc trà Lipton hay café sữa đá có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng. Cocktail có giá 80.000 đồng một ly.

Nơi lưu trú khi đến Hòn Ông (Đảo Cá Voi)

Tại Hòn Ông, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là Whale Island Resort. Bạn có thể đặt phòng trước qua các trang web đặt phòng hoặc gọi điện trực tiếp. Resort có tất cả 31 phòng, đều là dạng bungalow. Phòng tiêu chuẩn cho 2 người, còn có phòng family cho 4 người. Trẻ em dưới 5 tuổi được miễn phí phòng. Resort cũng cung cấp cũi miễn phí cho trẻ em.

Nhân viên tại resort rất nhiệt tình và vui vẻ khi phục vụ khách. Tuy nhiên, các cô phục vụ ở nhà hàng có vẻ không được nhiệt tình hơn nhiều. Tại nhà hàng, họ không giới thiệu món ăn cho khách một cách chủ động, làm bạn cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, nhân viên phục vụ bàn đều có thể nói chuyện bằng tiếng Anh và Pháp.

hòn ông nha trang Trải nghiệm lưu trú tại resort Whale Island Resort

Resort không có các tiện nghi hiện đại như TV, máy lạnh hay tủ lạnh, nhưng lại tạo ra không gian mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên.

Trên khu resort có nhà hàng, quầy bar, khu massage, khu dịch vụ lặn biển... đều tập trung ngay tại bãi biển chính. Resort quy định check-in vào 14h và check-out trước 12h. Tuy nhiên, bạn có thể đến sớm và gửi đồ tại lễ tân trước khi khám phá đảo.

Nhân viên tại resort trung thực, giúp khách hàng yên tâm với đồ đạc của mình. Một ví dụ là khi bé Mây làm rớt một chiếc hoa tai, nhân viên phục vụ đã tìm và trả lại cho bé sau đó.

Những lưu ý khi đến Hòn Ông

Nhờ vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và sự biệt lập, Hòn Ông là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng.

1