Xem thêm

Khám phá Viện Hải dương học Nha Trang - Bảo tàng khoa học đầu tiên của Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Viện Hải dương học Nha Trang chắc chắn sẽ là sự phong phú và đa dạng của thế giới dưới biển. Nơi đây không chỉ là một bảo...

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào Viện Hải dương học Nha Trang chắc chắn sẽ là sự phong phú và đa dạng của thế giới dưới biển. Nơi đây không chỉ là một bảo tàng khoa học, mà còn là một viện nghiên cứu uy tín về hải dương học, tài nguyên và môi trường biển. Bạn sẽ được khám phá về các loài sinh vật biển độc đáo, nghiên cứu về môi trường sống và tìm hiểu về các công nghệ nuôi trồng sinh vật biển.

Viện Hải dương học Nha Trang - Di sản khoa học của Việt Nam

Viện Hải dương học Nha Trang đã được thành lập từ năm 1923 và là cơ sở nghiên cứu khoa học đầu tiên ở Việt Nam. Trước đây, viện này được quản lý bởi người Pháp và chỉ từ năm 1952 mới giao lại cho người Việt quản lý. Viện Hải dương học Nha Trang đã đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của nghiên cứu và bảo tồn sinh vật biển không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

Viện Hải dương học Nha Trang Caption: Viện Hải dương học Nha Trang - Nguồn: thienviettour.vn

Vị trí và giờ mở cửa của Viện Hải dương học Nha Trang

Viện Hải dương học Nha Trang có vị trí tại số 1, Cầu Đá, Nha Trang, gần cảng Cầu Đá. Viện mở cửa từ 6h đến 18h, tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. Đây là địa điểm lý tưởng cho các bạn yêu thích khám phá và nghiên cứu về các loài sinh vật. Viện Hải dương học Nha Trang cũng là nơi nghiên cứu khoa học được xây dựng sớm nhất ở Việt Nam.

Viện Hải dương học Nha Trang Caption: Viện Hải dương học Nha Trang - Nguồn: thienviettour.vn

Cả 1 đại dương trên cạn tại Viện Hải dương học Nha Trang

Khi bước vào khu trưng bày đa dạng sinh vật biển, bạn sẽ ngỡ ngàng trước hơn 23.000 mẫu sinh vật biển thuộc 5.000 loài khác nhau. Ngoài những loài quen thuộc, bảo tàng còn lưu giữ nhiều mẫu quý hiếm như cá Tầm, cá Vua, cá Mặt trăng đuôi nhọn, Trai khổng lồ, Hải cẩu, cá Ông Chuông, và nhiều loài khác.

Viện Hải dương học Nha Trang Caption: Đa dạng sinh vật biển tại Viện Hải dương học Nha Trang - Nguồn: thienviettour.vn

Viện Hải dương học Nha Trang không chỉ lưu giữ những mẫu sinh vật biển từ Việt Nam mà còn từ các vùng biển khác như Campuchia, Thái Lan và các vùng lân cận. Với hơn 23.000 mẫu sinh vật biển, Viện Hải dương học Nha Trang được công nhận là “Nơi lưu trữ bộ mẫu sinh vật biển lớn nhất” từ năm 2012.

Những bộ xương hóa thạch kỳ vĩ

Khu trưng bày mẫu vật tại Viện Hải dương học Nha Trang còn có những bộ xương hóa thạch ấn tượng. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng ba bộ xương hóa thạch khổng lồ, trong đó có bộ xương cá Voi lưng gù dài 18m và nặng 10 tấn. Bộ xương này đã được khám phá từ lòng đất ở đồng bằng sông Hồng và có tuổi đời hơn 200 năm.

Viện Hải dương học Nha Trang Caption: Bộ xương cá Voi lưng gù tại Viện Hải dương học Nha Trang - Nguồn: thienviettour.vn

Ngoài ra, còn có bộ xương cá Nạng Hải dài 3,5m và rộng 5m, cùng với bộ xương Bò biển - một loài thú biển quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Đến Viện Hải dương học Nha Trang, bạn còn cơ hội nhìn thấy những bộ mẫu vật hóa thạch khác như cá Tầm, Trai khổng lồ...

Thuỷ cung thu nhỏ và bể nuôi ngoài trời

Viện Hải dương học Nha Trang cũng có khu nhà kính đặc biệt để trưng bày các loài san hô, tảo và cá biển đa dạng màu sắc. Nơi đây được gọi là "thủy cung thu nhỏ" và là nơi thú vị để các bậc phụ huynh dẫn con nhỏ tìm hiểu về các sinh vật biển và giáo dục về hệ sinh thái đại dương.

Ngoài ra, Viện còn sở hữu khu bể nuôi ngoài trời rộng 5.000m2, với hơn 300 loài sinh vật biển quý hiếm như cá Mập, cá Đuối, cá Chình, cá Mú, tôm Hùm, Rùa biển và san hô... Những bể nuôi sinh vật sống không chỉ là tài nguyên du lịch mà còn góp phần giáo dục và nghiên cứu về biển cho học sinh, sinh viên và các nhà khoa học.

Viện Hải dương học Nha Trang Caption: Bể nuôi sinh vật biển tại Viện Hải dương học Nha Trang - Nguồn: thienviettour.vn

Công viên Trường Sa - Một chặng đường không xa đại dương

Công viên Trường Sa nằm trong khuôn viên của Viện Hải dương học Nha Trang và là công viên duy nhất chuyên trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa tại Việt Nam. Công viên này có diện tích khoảng 300m2 trên bờ biển và 3.100m2 diện tích mặt nước, kèm theo khu riêng trưng bày các mẫu vật trong nhà.

Trên bờ biển là những hiện vật đặc trưng như cột mốc chủ quyền, đèn hải đăng, cây Bàng vuông, bia đá chủ quyền và bản đồ địa hình đáy Trường Sa được thực hiện theo mô hình 3D. Dưới biển là hệ sinh thái rạn san hô đa dạng, với những khối san hô tồn tại hàng thập kỷ, thậm chí hàng trăm năm.

Viện Hải dương học Nha Trang Caption: Công viên Trường Sa tại Viện Hải dương học Nha Trang - Nguồn: thienviettour.vn

Viện Hải dương học Nha Trang không chỉ quan trọng đối với công tác nghiên cứu và bảo tồn sinh vật biển mà còn có vai trò giáo dục và tìm hiểu về biển cho con người. Nếu có dịp đến thành phố biển xinh đẹp Nha Trang, hãy ghé thăm Viện Hải dương học Nha Trang để khám phá và trải nghiệm những điều kỳ diệu về đại dương.

1