Xem thêm

Kiên Giang: Vùng đất bên bờ biển Tây của Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Kiên Giang, một tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đã trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Với diện tích lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ, Kiên Giang...

Kiên Giang, một tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đã trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Với diện tích lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ, Kiên Giang là nơi kết nối giữa các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ với thế giới bên ngoài.

Địa lý

Kiên Giang nằm ở tận cùng phía Tây Nam của Việt Nam, bao gồm cả đất liền và hải đảo. Phần đất liền có địa hình tương đối bằng phẳng, từ đông bắc xuống tây nam. Tọa độ địa lý của tỉnh nằm trong khoảng 9°23'50'' - 10°32'30'' vĩ Bắc và từ 104°26'40'' - 105°32'40'' kinh Đông.

Với vị trí địa lý đắc địa, tỉnh Kiên Giang có Đường biên giới dài 56,8 km giáp Campuchia ở phía Bắc. Phía Nam giáp tỉnh Cà Mau, phía Tây giáp vịnh Thái Lan với đường bờ biển dài 200 km. Phía Đông giáp tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Bạc Liêu và thành phố Cần Thơ.

Ngoài đất liền, Kiên Giang còn có hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Phú Quốc và xa nhất là quần đảo Thổ Chu. Với cực Bắc thuộc địa phận xã Tân Khánh Hoà, huyện Giang Thành và cực Nam nằm ở xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận. Cực Tây tại phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên và cực Đông nằm ở xã Hoà Lợi thuộc huyện Giồng Riềng.

Điều kiện tự nhiên

Kiên Giang có đủ các dạng địa hình từ đồng bằng, núi rừng đến biển đảo. Khí hậu ở đây là nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình hàng tháng từ 27 - 27,5°C. Kiên Giang không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng lượng nước mưa do bão chiếm một tỷ trọng đáng kể, đặc biệt vào cuối mùa mưa. Mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11, trong khi mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 1.600 - 2.000 mm ở đất liền và 2.400 - 2.800 mm ở vùng đảo Phú Quốc.

Đất nông nghiệp chiếm phần lớn diện tích tự nhiên của Kiên Giang, đặc biệt là trồng lúa nước. Cũng có các loại hoa màu và cây có giá trị công nghiệp như dừa và khóm. Ngoài ra, Kiên Giang còn có tiềm năng trong kinh tế biển với bờ biển dài trên 200km và diện tích biển khoảng 63.000 km². Nghề đánh bắt hải sản ở đây phát triển, và nước mắm Phú Quốc đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng, cả trong nước và quốc tế.

Lịch sử

Kiên Giang có một lịch sử lâu đời, từ thời nhà Nguyễn đến hiện đại. Vào thế kỷ 17, trấn Hà Tiên đã được khai phá bởi Tổng trấn Mạc Cửu. Thời nhà Nguyễn, đất của Kiên Giang thuộc tỉnh Hà Tiên. Sau này, tỉnh Kiên Giang đã được thành lập và trở thành một đơn vị hành chính đến ngày nay.

Kiên Giang là một điểm đến văn hóa và du lịch nổi tiếng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cảnh đẹp của Kiên Giang đã được ca ngợi qua từ "Hà Tiên thập vịnh". Ngày nay, du khách có thể khám phá những danh thắng nổi tiếng như Hòn Phụ Tử và đảo Phú Quốc. Ngoài ra, Kiên Giang còn có tiềm năng kinh tế với nguồn lợi vô cùng lớn trong lĩnh vực thủy sản. Thành phố Rạch Giá là tỉnh lị của Kiên Giang và là một trong hai thành phố biển ở Đồng bằng sông Cửu Long.

1