Xem thêm

Ngành du lịch Việt và triển vọng trong năm 2024

MAI THỊ NHUNG
Ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển đáng kể và triển vọng rực rỡ trong năm 2024. Lượng khách du lịch nội địa và quốc tế Theo thông tin từ Cục...

Ngành du lịch việt nam đang chứng kiến sự phát triển đáng kể và triển vọng rực rỡ trong năm 2024.

Lượng khách du lịch nội địa và quốc tế

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 11 tháng năm 2023, lượng khách du lịch nội địa đạt 103,2 triệu lượt, trong đó, tháng 11 có khoảng 4,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách lưu trú. Điều đáng chú ý là lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng tăng đáng kể. Trong 11 tháng đầu năm 2023, cả nước đã đón hơn 11,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm trước và tương đương với 68,9% so với con số của năm 2019. Tháng 11/2023 cũng ghi nhận con số cao nhất năm với hơn 1,23 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 11% so với tháng trước.

nganh-du-lich-viet-va-trien-vong-trong-nam-2024 Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Các động lực thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam

Việc Chính phủ kéo dài thời gian miễn thị thực Visa và tăng thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày (theo Nghị quyết số 128/NQ-CP có hiệu lực từ ngày 15/8/2023) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển thị trường khách quốc tế và tăng tính cạnh tranh của điểm đến Việt Nam.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông công ty Lữ hành Vietluxtour, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng tốt. Đến cuối quý 3/2023, công ty đã khôi phục khoảng 70% thị phần khách mục tiêu giai đoạn trước năm 2020 và tổng kết ba quý, thị trường khách quốc tế của Vietluxtour đã tăng khoảng 400% về lượng khách và doanh thu so với năm 2022.

Triển vọng của du lịch Việt Nam trong năm 2024

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Đại học KHXHNV Hà Nội, Việt Nam có thể đón 13-13,5 triệu lượt khách vào năm 2023 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 14-15 triệu lượt trong năm 2024 nếu không có vấn đề bất ngờ xảy ra.

Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Quốc Trí cũng đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn ngành du lịch vào năm 2024, mong muốn đạt được mọi chỉ tiêu như năm 2019 - năm đỉnh cao của du lịch Việt Nam.

Xu hướng du lịch trong năm 2024

1. Du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa và sự kiện âm nhạc

Xu hướng du lịch gắn kết với sự kiện, đêm nhạc đang trở thành một điểm thu hút du khách. Một ví dụ điển hình là concert của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội đã thu hút lượng đặt phòng tăng gấp đôi trên ứng dụng Traveloka so với tuần trước sự kiện diễn ra. Điều này đã mang lại cơ hội phát triển lớn cho ngành du lịch, đặc biệt là thu hút lượng khách trẻ.

2. Du lịch bền vững

Xu hướng du lịch bền vững đang ngày càng phát triển và được khách du lịch, đặc biệt là những du khách trẻ, quan tâm. Việc tìm kiếm những trải nghiệm, điểm lưu trú xanh và gắn kết với người dân bản địa đã tạo nên sự hấp dẫn cho các điểm đến như Ninh Bình, Hội An. Chẳng hạn, Ninh Bình đã ghi nhận mức tăng trưởng lưu trú đáng kể, với nhu cầu tăng 80% so với năm 2022.

3. Du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa địa phương

Xu hướng du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa địa phương cũng đang được chú ý tại Việt Nam. Bộ Văn hóa thể thao Việt Nam đã triển khai đề án xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia về văn hóa. Các điểm đến như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, phú quốc , Đà Lạt, Nha Trang và Huế đang thu hút nhiều du khách bởi khám phá văn hóa địa phương độc đáo.

Việt Nam cần tìm hiểu từng thị trường khách du lịch và tăng cường quảng bá thương hiệu để thu hút lượng khách tăng cao. Mở rộng các đường bay và cung cấp các sản phẩm du lịch phù hợp với từng thị trường cũng là các biện pháp quan trọng để tăng tỷ lệ quay lại của khách du lịch.

Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ và sự phát triển của các xu hướng du lịch mới, ngành du lịch Việt Nam có triển vọng rất lớn trong năm 2024.

1