Xem thêm

Nha Trang: Khó khăn trong quản lý du lịch

MAI THỊ NHUNG
Du lịch tại thành phố biển Nha Trang đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, tuy nhiên, sự phát triển này cũng mang đến áp lực và khó khăn trong việc quản lý...

Du lịch tại thành phố biển Nha Trang đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, tuy nhiên, sự phát triển này cũng mang đến áp lực và khó khăn trong việc quản lý từ phía các cơ quan chức năng.

Đô thị du lịch

Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, du lịch tại thành phố này đã có sự tăng trưởng đáng kể. Số lượng khách du lịch, doanh thu du lịch hàng năm đều ở mức cao, tăng trưởng từ 15% đến 20% qua mỗi năm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và góp phần tạo dựng cảnh quan đô thị, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp như lắp đặt bảng chỉ dẫn địa điểm du lịch, biển cấm buôn bán hàng rong, hệ thống thùng rác và nhà vệ sinh công cộng. Thành phố cũng đã lắp đặt hệ thống loa truyền thanh không dây dọc công viên bờ biển và trụ cung cấp nước uống công cộng.

Các cơ sở lưu trú cao cấp trên địa bàn TP. Nha Trang Các cơ sở lưu trú cao cấp trên địa bàn TP. Nha Trang

Thành phố cũng chú trọng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, hiện có tổng cộng 689 cơ sở lưu trú với hơn 21.000 phòng. Ngoài ra, còn có 35 cơ sở kinh doanh lữ hành quốc tế, 73 cơ sở kinh doanh lữ hành nội địa và đại lý lữ hành. Thành phố cũng có nhiều điểm tham quan, dịch vụ vui chơi, giải trí, các trung tâm thương mại. Để quản lý hoạt động du lịch, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành nhằm đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Vẫn còn khó khăn

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh, lãnh đạo TP. Nha Trang đã nêu lên nhiều khó khăn và vướng mắc. Một trong những khó khăn đó là nguồn nhân lực. Dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch vẫn còn hạn chế về trình độ chuyên môn và khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài. Đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch ở các cơ quan chuyên môn, xã, phường cũng gặp khó khăn về số lượng và chất lượng. Để giải quyết tình hình này, ông Nguyễn Sĩ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đề nghị thiết lập chế độ bán chuyên trách đối với công chức làm quản lý hoạt động du lịch.

Khó khăn khác liên quan đến vấn đề phân cấp, phân quyền quản lý trong hoạt động du lịch cũng ảnh hưởng đến chất lượng của công tác quản lý nhà nước. Điều này thể hiện thông qua việc thanh tra, kiểm tra vi phạm của các doanh nghiệp du lịch. Việc này đã gây khó khăn cho chính quyền thành phố trong công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành. Việc kiểm soát, thống kê số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ và nắm bắt hạng sao của các cơ sở lưu trú cũng còn nhiều bất cập, chủ yếu là do chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan cấp tỉnh với thành phố.

Để tháo gỡ khó khăn trong quản lý du lịch tại Nha Trang, lãnh đạo thành phố cần đề xuất các giải pháp cụ thể và phối hợp với các ngành liên quan. Đồng thời, cần mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và mời những chuyên gia có kinh nghiệm từ Tổng cục Du lịch, tỉnh hoặc Sở Du lịch đứng lớp giảng dạy. Mục tiêu là nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự phụ trách quản lý du lịch.

Trích nguồn: Nhân Tâm

1