Xem thêm

Tết Cổ Truyền Việt Nam: Tận hưởng niềm vui truyền thống và ý nghĩa sâu sắc

MAI THỊ NHUNG
Tết Cổ Truyền là ngày lễ độc đáo nhằm chào đón sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của người Việt Nam. Được tính theo Âm lịch, dù thời khắc chuyển giao chỉ...

tết Cổ Truyền là ngày lễ độc đáo nhằm chào đón sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của người Việt Nam. Được tính theo Âm lịch, dù thời khắc chuyển giao chỉ kéo dài trong vài phút, người Việt lại mừng Tết trong nhiều ngày. Trước đây, Tết Cổ Truyền thậm chí kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 âm lịch .

Ngày nay, thời gian Tết Cổ Truyền ở Việt Nam đã rút ngắn lại chỉ còn khoảng 7-10 ngày. Một số vùng vẫn duy trì truyền thống này trong thời gian dài hơn, khoảng nửa tháng hoặc hơn một chút. Ngoài việc chào đón năm mới và tiễn năm cũ, Tết Cổ Truyền còn mang ý nghĩa của tình đoàn kết, sum họp và gặp gỡ vui vẻ.

Vào dịp Tết Cổ Truyền, người Việt dù có sống ở xa đến mấy, vẫn quay về quê hương để được bên gia đình đón chào năm mới. Sau đó, trong những ngày Tết, người Việt bỏ hết công việc hàng ngày để tận hưởng cuộc sống, thư giãn và trải nghiệm niềm vui trong việc chúc tết nhau. Rất nhiều lễ hội được tổ chức tại các địa phương vào dịp Tết Cổ Truyền, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của từng khu vực.

Phong Tuc Tet co truyen Viet Nam Hình ảnh: Tết Cổ Truyền là dịp lễ lớn của người Việt Nam

Ngoài việc chào đón năm mới, Tết Cổ Truyền còn là dịp để người Việt thể hiện lòng kính trọng đối với Trời Đất, các vị thần linh và lòng hiếu đạo đối với tổ tiên. Do đó, trong dịp này, người Việt có nhiều nghi lễ và phong tục cúng bái độc đáo. Tuy nhiên, tùy theo tôn giáo và tín ngưỡng, các nghi lễ và phong tục này có sự khác nhau riêng.

Hơn nữa, Tết Cổ Truyền cũng là dịp để mọi người gạt bỏ muộn phiền, thất bại, và lo lắng của năm cũ, tin tưởng và hy vọng vào một năm mới tràn đầy may mắn và thành công hơn. Với tất cả những ý nghĩa trên, người Việt đã chuẩn bị cho Tết Cổ Truyền một cách công phu, trang hoàng nhà cửa trở nên lung linh và chuẩn bị các món ăn ngon miệng, thực hiện các nghi lễ truyền thống để mong nhận được niềm may mắn.

Thời gian của Tết Cổ Truyền

Tết Cổ Truyền của người Việt kéo dài ít nhất 7 ngày, vì vậy, dịp lễ này được chia thành các giai đoạn khác nhau:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước Tết Đây là giai đoạn từ ngày 22 đến ngày 30 âm lịch. Trong giai đoạn này, người Việt dọn dẹp nhà cửa, loại bỏ những đồ dùng cũ hoặc không còn sử dụng, và sơn sửa lại nhà để trông mới mẻ hơn. Tiếp theo, mua cây cảnh và hoa tươi về để trang trí trong nhà. Lễ cúng tiễn ông Táo về Trời cũng diễn ra trong giai đoạn này. Ông Táo được coi là vị thần bảo vệ nhà cửa và bếp núc, mang lại sự bình an cho gia đình.

Trước Tet, nguoi Viet se mua cây cảnh, hoa tươi về để trang hoàng nhà cửa Hình ảnh: Trước Tết, người Việt sẽ mua cây cảnh, hoa tươi về để trang hoàng nhà cửa

Theo truyền thống, ông Táo sẽ về Trời thông báo với Ngọc Hoàng về tình hình của gia đình trong năm vừa qua. Vì vậy, trước khi ông Táo về Trời, nhiều người Việt sẽ làm lễ cúng. Ngoài ra, trong giai đoạn chuẩn bị trước Tết, người Việt cũng làm nhiều món ăn đặc trưng như bánh chưng, bánh tét, mứt Tết và bánh Tết để dùng trong dịp Tết. Sau ngày giao thừa, người Việt ít khi làm các món ăn truyền thống này nữa, vì đa phần chúng có thể lưu trữ lâu dài và không dễ bị hỏng. Trong những ngày này, mọi người thường tặng quà Tết cho nhau, có thể là những món quà đã mua sẵn hoặc tự làm. Tục tặng quà Tết này thể hiện lòng quý mến và đùm bọc của người Việt dành cho nhau.

Một số món ăn ngày Tết tiêu biểu của người miền Trung Hình ảnh: Một số món ăn ngày Tết tiêu biểu của người miền Trung

Tiệc tất niên cũng được tổ chức trong giai đoạn này. Gia chủ chuẩn bị nhiều món ăn ngon và mời họ hàng, bạn bè và hàng xóm đến tham dự. Mọi người sẽ cùng nhau trò chuyện về những việc đã xảy ra trong năm cũ và kế hoạch trong năm mới.

Giai đoạn 2: tết nguyên đán Giai đoạn này bắt đầu từ thời khắc giao thừa và kéo dài tới ít nhất ngày mùng 6 Tết âm lịch. Vào thời khắc giao thừa, người Việt hân hoan chào đón năm mới. Nhiều người sẽ thực hiện lễ cúng giao thừa, xem bắn pháo hoa, đi đền, đi chùa hoặc tham gia các sự kiện công cộng để chào mừng năm mới.

Cùng với việc chào đón năm mới, người Việt tuân thủ nhiều tập tục và quan niệm để hạn chế xui xẻo và mong cầu may mắn. Chẳng hạn, không nói những lời xấu, không nhắc đến những điều không tốt. Thay vào đó, người Việt nói với nhau một cách nhẹ nhàng, tươi vui hơn, để cầu mong năm mới cũng sẽ đầy niềm vui.

Ngoài ra, còn nhiều tập tục kiêng kị khác như không quét nhà và đổ rác, không làm vỡ đồ đạc, không mượn nợ, không cho người khác nước và lửa, không lượm tiền rơi trên đường, không ăn một số thực phẩm như thịt chó, thịt mèo, thịt vịt, tôm v.v... Ngày mùng 1 Tết, người Việt thường đi chúc Tết ông bà, cha mẹ và họ hàng bên nội. Ngày mùng 2, họ chúc Tết các người thân bên ngoại. Ngày mùng 3, họ chúc Tết thầy cô giáo. Từ ngày mùng 4, người Việt bắt đầu chúc Tết bạn bè, đồng nghiệp hoặc đi chơi xuân, du ngoạn một cách thoải mái hơn.

Trong giai đoạn này của Tết Cổ Truyền, người Việt sẽ thực hiện nhiều hoạt động để mong một năm mới tràn đầy may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng. Chẳng hạn như hái lộc, xuất hành vào ngày tốt, khai trương, khai nghề, lì xì/mừng tuổi cho nhau... Ngày xưa, người Việt thường chỉ ăn Tết tại quê hương, ít khi đi xa. Nhưng hiện nay, việc du lịch trong dịp Tết cũng trở nên phổ biến hơn, và người Việt có thể tận hưởng những ngày nghỉ dài cùng gia đình bằng việc đi du lịch trong và ngoài nước.

Lì xì/mừng tuổi là phong tục lâu đời của Tết Cổ Truyền Việt Nam Hình ảnh: Lì xì/mừng tuổi là phong tục lâu đời của Tết Cổ Truyền Việt Nam

Giai đoạn 3: Kết thúc Tết Đây là giai đoạn ngắn nhất của Tết Cổ Truyền, thời gian này khác nhau tùy theo gia đình và địa phương. Giai đoạn này bắt đầu từ ngày cuối cùng của giai đoạn 2, sau khi ăn Tết, người Việt sẽ tiến hành lễ cúng đốt Tết để kết thúc dịp lễ, dọn dẹp nhà cửa và thu dọn các đồ trang trí, sắp xếp các đồ đạc trở lại bình thường. Sau đó, mọi người quay lại với công việc hàng ngày và cuộc sống bình thường. Các tập tục kiêng kị không cần thiết cũng không cần phải duy trì nữa. Các lễ hội cũng kết thúc, và những người đi làm xa sẽ trở lại nơi làm việc sau khi rời quê hương.

Như vậy, có thể thấy rằng Tết Cổ Truyền là một dịp lễ thiêng liêng và rất quan trọng đối với người Việt. Không chỉ tại Việt Nam, mà một số quốc gia khác ở châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore cũng tổ chức Tết Cổ Truyền vào dịp cuối năm.

Đề cập nguồn ảnh: Tất cả các hình ảnh trong bài viết thuộc về nguồn www.thienviettour.vn

1