Xem thêm

Sân bay Liên Khương: Khi Đà Lạt đón chào thế giới

MAI THỊ NHUNG
Giới thiệu Sân bay Liên Khương (hay còn được gọi là Sân bay Đà Lạt, Sân bay Liên Khương Đà Lạt) đã được xây dựng vào ngày 24 tháng 2 năm 1961 và từng là...

Giới thiệu

Sân bay Liên Khương (hay còn được gọi là Sân bay Đà Lạt, Sân bay Liên Khương Đà Lạt) đã được xây dựng vào ngày 24 tháng 2 năm 1961 và từng là sân bay quốc tế lớn thứ hai ở miền Nam Việt Nam vào thời điểm đó. Ngày nay, đây là sân bay lớn nhất vùng Tây Nguyên Việt Nam, nằm gần Quốc lộ 20 và cách Đà Lạt - tỉnh lỵ tỉnh Lâm Đồng chỉ 28 km. Vị trí này cũng là trung tâm nghỉ mát nổi tiếng của vùng Tây Nguyên.

Vị trí

Cảng hàng không Liên Khương (Lien Khuong Airport) nằm ở tọa độ 11°45′2″B 108°22′25″Đ / 11,75056°B 108,37361°Đ / 11.75056; 108.37361, thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là địa điểm tuyệt vời, cách trung tâm Đà Lạt 28 km về phía Nam và trung tâm thị trấn Liên Nghĩa 2 km về phía Bắc. Đặc biệt, nó tiếp giáp đường quốc lộ về các hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển.

Hạ tầng

Nhà ga hành khách mới

Cảng hàng không Liên Khương có hạ tầng phát triển với một đường cất hạ cánh dài 3.250 m, đáp ứng yêu cầu của các loại máy bay tầm trung như Fokker, ATR72, Airbus A320, Airbus A321. Đường băng rộng 45 m, đường lăn song song dài 2.404 m, với sân đỗ máy bay có diện tích 23.100 m². Nhà ga hành khách mới có tổng diện tích sàn 12.400 m², được thiết kế theo hình ảnh hoa cúc quỳ, loài hoa đặc trưng của cao nguyên Lâm Đồng. Đây là một nỗ lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng để phục vụ một lượng lớn hành khách.

Định hướng

Cảng hàng không Liên Khương có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế và xã hội của Lâm Đồng cũng như của cả khu vực Phía Nam Tây Nguyên. Hiện nay, Cảng hàng không Liên Khương đã đẩy mạnh việc nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay để phục vụ các loại máy bay A320, A321. Cùng với việc xây dựng nhà ga hành khách mới, sân bay đã nỗ lực để đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách và phát triển các tuyến bay quốc tế trong tương lai.

Hoạt động

Hãng hàng không và điểm đến

  1. Bamboo Airways: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh
  2. Pacific Airlines: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội
  3. VietJet Air: Busan, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Muan, phú quốc , Seoul-Incheon, Thành phố Hồ Chí Minh, Vinh
  4. Vietnam Airlines: Đà Nẵng, Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh
  5. Vietravel Airlines: Hà Nội

Thống kê

Các tuyến bay đi từ Sân bay Liên Khương:

  1. Thành phố Hồ Chí Minh: 86 lượt chuyến (hàng tuần)
  2. Hà Nội: 79 lượt chuyến (hàng tuần)
  3. Đà Nẵng: 21 lượt chuyến (hàng tuần)
  4. Hải Phòng: 17 lượt chuyến (hàng tuần)
  5. Thailand: 4 lượt chuyến (hàng tuần)
  6. Vinh: 11 lượt chuyến (hàng tuần)
  7. Cần Thơ: 7 lượt chuyến (hàng tuần)
  8. Huế: 4 lượt chuyến (hàng tuần)
  9. Phú Quốc: 3 lượt chuyến (hàng tuần)
  10. Thanh Hoá: 3 lượt chuyến (hàng tuần)
  11. Malaysia: 0 lượt chuyến (hàng tuần)
Năm Số lượng hành khách thông qua
2014 675,995
2015 862,164
2016 1,300,000
2017 1,600,000
2018 1,750,000
2019 2,340,000

Kết luận

Với sự phát triển không ngừng, Sân bay Liên Khương đang trở thành một địa điểm quan trọng trong lĩnh vực du lịch và kinh tế của khu vực Phía Nam Tây Nguyên. Sân bay này đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và có khả năng phục vụ các loại máy bay tầm trung. Với sự đầu tư và nỗ lực của các đơn vị quản lý, sân bay sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một địa điểm không thể bỏ qua khi đến với Đà Lạt và vùng Tây Nguyên.

1