Xem thêm

Sân bay Phù Cát: Điểm đến phương Nam và Tây Nguyên tiên tiến

MAI THỊ NHUNG
Nhìn từ tầng 2, nhà ga T1 sân bay Phù Cát Bên trong nhà ga mới (T1) được đưa vào khai thác tháng 5 năm 2018 Sân bay Phù Cát (Phu Cat Airport) là điểm...

Nhìn từ tầng 2, nhà ga T1 sân bay Phù Cát Nhìn từ tầng 2, nhà ga T1 sân bay Phù Cát

Bên trong nhà ga mới (T1) được đưa vào khai thác tháng 5 năm 2018 Bên trong nhà ga mới (T1) được đưa vào khai thác tháng 5 năm 2018

Sân bay Phù Cát (Phu Cat Airport) là điểm đến hàng không lưỡng dụng nằm ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, miền Trung Việt Nam. Sân bay này do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam quản lý và đã phục vụ khoảng 1,6 triệu lượt khách vào năm 2019.

Ngoài việc là một sân bay dân dụng, sân bay Phù Cát còn là nơi huấn luyện quân sự cho Trung đoàn 925 thuộc Sư đoàn không quân 372 sử dụng máy bay tiêm kích Sukhoi Su-27 và Trung đoàn 940 của Trường Sĩ quan không quân sử dụng máy bay huấn luyện cấp cao Yakovlev Yak-130.

Lịch sử

Sân bay Phù Cát được xây dựng vào năm 1966 và trở thành căn cứ không quân chiến thuật của Không lực Việt Nam Cộng hoà. Sau năm 1975, sân bay này được quản lý bởi bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam và trở thành sân bay hỗn hợp dân sự và quân sự thay thế cho sân bay Quy Nhơn. Vị trí của sân bay nằm gần Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc Nam, thuận tiện cho việc di chuyển đến các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Định.

Nâng cấp thành sân bay quốc tế

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã quyết định đầu tư nâng cấp Sân bay Phù Cát để trở thành sân bay quốc tế. Các công việc bao gồm mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và nâng cấp đường băng.

Nhà ga hành khách sẽ có 2 tầng, được thiết kế với hình vuông tượng trưng cho đất ở tầng 1 và hình tròn tượng trưng cho trời ở tầng 2. Một khoảng trống trung tâm từ tầng trệt lên mái nhà ga sẽ tạo điều kiện để ánh sáng và không khí thông suốt.

Sau khi mở rộng sân đỗ, sân bay Phù Cát sẽ đáp ứng được 10 vị trí đậu máy bay A321-200 và tương đương. Đèn chiếu sáng và đèn hiệu sân đỗ cũng được nâng cấp để khai thác các chuyến bay đêm. Sân bay cũng sẽ hỗ trợ kết nối với các sân đường khác để mở rộng sân đỗ trong tương lai.

Các hãng hàng không và tuyến bay

  • Bamboo Airways: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Pacific Airlines: Thành phố Hồ Chí Minh
  • VietJet Air: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng
  • Vietnam Airlines: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Vietravel Airlines: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

Thống kê

Năm Số hành khách thông qua
2011 220,000
2012 240,000
2013 300,000
2014 427,000
2015 700,000
2016 1,000,000
2017 1,050,000
2018 1,100,000
2019 1,600,000

Nguồn: GCM,[^2^] STV.[^3^]

Sân bay Phù Cát, với việc nâng cấp và mở rộng, sẽ trở thành một điểm đến hàng không tiên tiến trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc đầu tư vào sân bay này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho tỉnh Bình Định và đáp ứng nhu cầu của hành khách và du khách trong tương lai.

Đọc thêm

1