Xem thêm

Tam Đảo: Khám phá dãy núi đá tuyệt đẹp

MAI THỊ NHUNG
Tam Đảo, một dãy núi đá hiệp hội với sự thắng lợi và phong cách tân việt Nam. Nằm gắn liền với thành phố Hà Nội và ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên...

Tam Đảo, một dãy núi đá hiệp hội với sự thắng lợi và phong cách tân việt Nam. Nằm gắn liền với thành phố Hà Nội và ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang, Tam Đảo sở hữu đỉnh cao nhất là 1.597m, đánh dấu sự kết hợp tuyệt vời giữa thiên nhiên và con người.

Tên gọi và độc đáo

Được gọi là Tam Đảo (三島), có nghĩa là "Ba Gò". Với ba đỉnh núi nổi bật, còn được gọi là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, Tam Đảo tạo ra một cảnh quan độc đáo và đẹp mắt, có thể nhìn rõ từ nội thành Hà Nội vào những ngày trời trong.

Địa chất và môi trường

Dãy núi Tam Đảo hình thành cách đây 230 triệu năm từ hoạt động núi lửa. Với loại đá chính là Riolit pocfia, penzit và các tuf của chúng, Tam Đảo mang trong mình sự đa dạng và độc đáo về địa chất.

Với chiều dài khoảng 80km và rộng từ 10 đến 15km, dãy núi này là một điểm đến hấp dẫn với nhiều suối và thác nước. Thác Bạc, với độ cao 50m, là điểm tham quan độc đáo, với nước xối xuống tung bọt trắng ngay cả trong mùa khô. Ngoài ra, Tam Đảo còn có hệ thực vật phong phú và thay đổi theo độ cao. Nhiều loại rau quả ôn đới được trồng ở đây và các loài cây lá kim càng nhiều khi lên cao.

Khí hậu và văn hóa

Với địa hình phức tạp, khí hậu của Tam Đảo được chia thành hai tiểu vùng rõ rệt. Tiểu vùng miền núi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình 18-19°C, độ ẩm cao và sương mù quanh năm. Tiểu vùng khí hậu vùng thấp mang sắc thái của khí hậu gió mùa nội chí tuyến vùng Đông Bắc Bắc Bộ, với nhiệt độ trung bình 22-23°C và lượng mưa tập trung vào tháng 6 đến tháng 9.

Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên, Tam Đảo cũng có những di tích văn hóa - lịch sử nổi tiếng như chùa Tây Thiên và đền Tây Thiên. Với linh khí của núi rừng Tam Đảo, chúng được coi là "địa danh của nước Việt" và là nơi linh thiêng được tôn vinh.

Hình ảnh đẹp mắt

Tam Đảo Ba đỉnh của dãy Tam Đảo nhìn rõ từ bờ Hồ Tây, nội thành Hà Nội.

Tam Đảo Tam Đảo (trên) và Ba Vì (dưới) nhìn từ Hà Nội một ngày trời trong.

Tổng kết

Tam Đảo, với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và di tích lịch sử - văn hóa độc đáo, là một điểm đến lý tưởng cho kì nghỉ cuối tuần. Đắm mình trong không gian yên bình, khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam tại Tam Đảo là trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua.

Nguồn ảnh: thienviettour.vn

1