Xem thêm

Thị trấn Tam Đảo - Bước chân vào thành phố trong mây

MAI THỊ NHUNG
Ảnh: Khách du lịch check-in tại khu du lịch Cầu Mây (thị trấn Tam Đảo) Sau hơn 30 phút di chuyển từ sân bay Nội Bài, vào lúc 3 giờ chiều một ngày cuối tuần,...

Ảnh: Khách du lịch check-in tại khu du lịch Cầu Mây (thị trấn Tam Đảo)

Sau hơn 30 phút di chuyển từ sân bay Nội Bài, vào lúc 3 giờ chiều một ngày cuối tuần, chúng tôi đã đặt chân đến thị trấn Tam Đảo. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Tam Đảo nổi tiếng là một thành phố trong mây. Đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều loại hình như nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu, tín ngưỡng và tâm linh.

Ảnh: Một góc thị trấn Tam Đảo nhìn từ nhà thờ đá.

Tam Đảo hiện ra trước mắt tôi là một thị trấn nhỏ xinh, với dáng vẻ cổ kính từ những căn biệt thự cổ được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX bởi người Pháp. Đồng thời, thị trấn này còn mang đậm tính hiện đại của những công trình mới được đầu tư và xây dựng.

Dẫn chúng tôi đi tham quan, chị Nguyễn Thị Thủy, người sinh ra và lớn lên tại Tam Đảo, đã giới thiệu về thị trấn này một cách chi tiết. Tam Đảo có diện tích hơn 214ha, bao gồm 2 thôn (thôn 1 và thôn 2). Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng đều nằm ở thôn 1. Khu du lịch Tam Đảo được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh, mang đến không khí mát mẻ. Thiên nhiên ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời, vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong mây.

Ảnh: Thị trấn Tam Đảo với mây bay bảng lảng.

Buổi tối, sau cuộc hòa nhịp, chúng tôi cùng nhau dạo quanh thị trấn. Mây như sà xuống, chỉ cần giơ tay lên là có thể chạm được. Chúng tôi đồng hành với những tiếng hát vui tươi trong làn sương mù. Với áo khoác ấm áp, chị Thủy nói: “Tam Đảo giống như một hệ thống điều hòa thiên nhiên khổng lồ, đang lặng lẽ điều hòa, mang đến cho thị trấn bầu không khí hài hòa, trong lành. Du khách dễ dàng cảm nhận được bốn mùa trong một ngày tại Tam Đảo. Buổi sáng, gió Xuân nhẹ nhàng; buổi trưa, mùa Hạ nóng bức; buổi chiều, mùa Thu lãng đãng và Tam Đảo về đêm mang một chút lạnh giá của mùa Đông”.

Ngoài khí hậu đặc biệt, Tam Đảo còn ghi điểm với du khách bằng các công trình kiến trúc, điểm tham quan và khu thác nằm sâu trong vách núi, cùng với những khu rừng xanh ngút ngàn.

Ảnh: Buổi tối, Tam Đảo đầy sương và khá lạnh.

Ở trung tâm của Tam Đảo thì nhà thờ đá nổi bật như một người in hình trầm mặc, giữa đất trời, trên sườn núi, trong rừng thông đang vươn lên với làn gió vi vút. Nhà thờ đá Tam Đảo ban đầu được xây dựng từ năm 1906 ngay đường lên núi Thiên Nhị. Ban đầu, nó là một mô hình nhà sàn lợp lá do người Pháp xây dựng. Đến năm 1937, nhà thờ được xây dựng lại bằng đá theo lối kiến trúc Gothic điển hình. Đây là một trong những công trình kiến trúc cổ duy nhất ở Tam Đảo sau khi trải qua thời kỳ chiến tranh. "Nhà thờ đá nổi tiếng với những mái vòm nhìn từ xa như cổng trời ôm trọn núi rừng Tam Đảo", chị Thủy giải thích thêm.

Một điểm đến mà gần như tất cả du khách muốn khám phá khi đặt chân đến Tam Đảo là khu du lịch Cầu Mây. Ngay khi xuống xe, chúng tôi đã cùng nhau đến Cầu Mây để check-in. Xích đu tổ chim, những nấc thang dẫn lên thiên đường, những cây cầu đan bằng tre nứa điểm màu trắng tinh... tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp tuyệt vời ở Tam Đảo. Chỉ cần mỉm cười, đứng ở bất kỳ góc nào, du khách đều có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp.

Đặc biệt, Tam Đảo được tỉnh Vĩnh Phúc quy hoạch để trở thành trọng điểm du lịch với nhiều loại hình khác nhau, bao gồm nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu và tâm linh. Nhiều khách sạn, biệt thự, nhà hàng và các điểm du lịch thiên nhiên, hoang dã đã được xây dựng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ảnh: Thị trấn Tam Đảo với mây bay bảng lảng.

Tới năm 2022, thị trấn Tam Đảo đã được vinh danh là Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới thông qua giải thưởng từ World Travel Awards. Tam Đảo đang trở thành một điểm đến du lịch quan trọng với nhiều loại hình du lịch phong phú, mang đến trải nghiệm cho du khách từ nghỉ dưỡng, sinh thái, mạo hiểm, nghiên cứu cho tới tâm linh. Ấn tượng đó khiến cho ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tự hào khi nhắc đến Tam Đảo tại hội thảo Báo Đảng địa phương. Ông nhấn mạnh rằng Tam Đảo không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hay khu nghỉ dưỡng, mà còn nổi tiếng với các di tích lịch sử quan trọng trong lịch sử dân tộc.

Với tất cả những điều tuyệt vời mà Tam Đảo mang lại, không có gì ngạc nhiên khi du khách từ khắp nơi đổ về đây để khám phá và trải nghiệm. Bạn có muốn khám phá Tam Đảo không?

1