Xem thêm

Tham quan ngôi chùa linh thiêng Chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc

MAI THỊ NHUNG
Việt Nam là một quốc gia với nhiều ngôi chùa nổi tiếng mang giá trị tâm linh và kiến trúc đẹp như chùa Bái Đính - Tràng An, chùa Ba Vàng - Quảng Ninh, và...

Việt Nam là một quốc gia với nhiều ngôi chùa nổi tiếng mang giá trị tâm linh và kiến trúc đẹp như chùa Bái Đính - Tràng An, chùa Ba Vàng - Quảng Ninh, và chùa Linh Ứng Sơn Trà - Đà Nẵng. Khi du lịch đến phú quốc , bạn cũng nên khám phá ngôi chùa độc đáo Chùa Hộ Quốc, một ngôi chùa tuyệt đẹp tại đảo ngọc này. Hãy cùng tôi khám phá vẻ đẹp và tâm linh tại ngôi chùa này!

Tìm hiểu về lịch sử chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc là một ngôi chùa thiền nằm ở phía Nam của đảo Phú Quốc, với một vị trí tuyệt đẹp và tầm nhìn ra biển đẹp mắt từ đỉnh núi. Thời điểm tốt nhất để tham quan chùa Hộ Quốc là vào buổi sáng, từ 7h đến 9h, khi thời tiết mát mẻ và không khí trong lành.

Chùa Hộ Quốc là một phần của dự án khu du lịch tâm linh có diện tích hơn 110ha ở ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án này đã tốn kinh phí lên đến hơn 100 tỷ đồng (bao gồm cả kinh phí xây dựng đường) do đóng góp từ các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Việc xây dựng chùa được thực hiện trong vòng 14 tháng bởi hơn 1000 người.

Chùa Hộ Quốc thuộc hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm nhưng kiến trúc của nó có một số khác biệt. Chùa được xây dựng hoàn toàn từ các cột gỗ lim, hạn chế chiều cao của các gian theo chiều cao của các cột gỗ. Ngoài ra, chùa cũng có ban thờ Đức Ông, giống như các chùa ở Bắc Bộ.

Điểm du lịch tâm linh chùa Hộ Quốc Phú Quốc

Chùa Hộ Quốc mở cửa từ 6:00 đến 18:00 hằng ngày và đã trở thành một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút du khách đến tham quan và chiêm bái. Với vị trí tọa lạc tại vùng Nam của đảo Phú Quốc và cảnh quan thiên nhiên xung quanh, chùa mang đến một không gian yên tĩnh và thanh bình cho những người đến thăm.

Du khách thường đến Chùa Hộ Quốc để tìm hiểu về đời sống tâm linh của người dân địa phương, chiêm bái và cầu nguyện. Cảnh quan núi non xung quanh chùa tạo ra một bầu không khí thiêng liêng và tạo điều kiện tốt cho những ai muốn tập trung vào thiền định và tinh thần an lạc.

Điều đặc biệt, thời điểm tham quan chùa Hộ Quốc vào buổi sáng là thời điểm đẹp nhất để tận hưởng không gian trong lành và tầm nhìn ra biển. Chùa này đã trở thành một điểm đến hấp dẫn không chỉ cho người hành hương mà còn cho những ai quan tâm đến văn hóa tâm linh và kiến trúc truyền thống của Việt Nam.

Chiêm ngưỡng lối kiến trúc thời Lý - Trần

Khi bước vào quần thể chùa Hộ Quốc - Phú Quốc, bạn sẽ bị ấn tượng bởi một loạt các công trình tôn giáo độc đáo, bao gồm cổng Tam quan lộng lẫy, chính điện trang nghiêm, sân thiền tỉnh yên, bậc thang nghiêng nắng, những tháp trống và tháp chuông cao vút, cùng với một nhà thờ tổ lịch lãm. Tuy nhiên, điều khiến cho chùa này thực sự nổi bật là tượng Phật màu ngọc cẩm thạch nguyên khối, được điêu khắc với sự tỉ mỉ đầy ấn tượng, mang đến một vẻ đẹp tinh tế và sự sống động đặc biệt.

Quần thể chùa đa dạng, độc đáo

Theo dọc 70 bậc đá dẫn lên đến chính điện của Thiền viện Trúc Lâm Quốc Hộ, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh rồng phượng màu vàng kim đặc biệt nổi bật, được điêu khắc trên nền thạch cao trắng, tạo nên sự tráng lệ và uy nghiêm không thể bỏ qua. Đi lên đến bậc thang cuối cùng, đừng quên quay đầu lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của biển xa xôi!

Hai bên của chính điện xuất hiện hai tháp kiến trúc quen thuộc: tháp chuông và tháp trống. Chúng tuân theo phong cách lầu bát nhã với 3 tầng và mái cong hướng lên trên, giống với kiểu kiến trúc tại chùa Hương.

Một điểm độc đáo của Thiền viện Trúc Lâm Quốc Hộ so với các chùa khác trong hệ thống Thiền viện Trúc Lâm là sự biến đổi trong chiều dài của các gian chùa. Tất cả kiến trúc chùa được chế tác từ gỗ lim và đá tự nhiên, do đó cấu trúc của các gian chùa phải được điều chỉnh để phù hợp với chiều dài của thân gỗ.

Các hoạt động tại chùa Hộ Quốc

Khi bạn đặt chân đến ngôi chùa này, điều đầu tiên bạn sẽ thấy là phong cảnh tuyệt đẹp. Từ khu vực chùa, bạn có cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của biển cả bát ngát trước mắt, và phía sau là khung cảnh rừng núi xanh tươi tuyệt đẹp. Sự yên bình trong không gian của chùa tạo ra cảm giác nhẹ nhàng và tĩnh lặng cho du khách.

Ngoài ra, khi bạn ghé thăm Chùa Hộ Quốc, trải nghiệm tâm linh là một phần không thể thiếu. Bạn có thể chuẩn bị những vật phẩm lễ để cầu nguyện cho những điều tốt lành và bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn đối với những người đã đóng góp cho đất nước.

Hướng dẫn đường đi đến chùa Hộ Quốc Phú Quốc

  • Từ sân bay Phú Quốc: Từ xa lộ Phú Quốc rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Cừ, đi tiếp khoảng 9km. Tại khúc cua, bạn quay đầu đi tiếp khoảng 3km sẽ đến chùa Hộ Quốc.

  • Từ thị trấn Dương Đông: Xuất phát theo đường Cách Mạng Tháng 8, đi khoảng 200m rẽ vào đường Dương Đông hoặc đường DT45. Di chuyển thêm 2km sẽ đến đường TL47. Lúc này, bạn đi thẳng khoảng 8km sẽ đến vòng xuyến, đi theo lối ra thứ 2 và đi tiếp khoảng 11km. Sau khi đến khu nghỉ dưỡng Montana thì đi tiếp khoảng 1.5km sẽ đến chùa Hộ Quốc.

  • Từ Bắc đảo Phú Quốc: Nếu đi theo tuyến đường này, khoảng cách sẽ khá xa, chừng 50km. Du khách nên đi theo hướng Cửa Cạn Gành Dầu khoảng 20km rồi rẽ vào đường TL47. Đi tiếp tuyến đường này khoảng 8km. Tại vòng xuyến đi ra theo lối ra thứ 2 vào đường DT46. Lúc này bạn đi tiếp khoảng 12.5km là đến chùa.

Kinh nghiệm chiêm bái Thiền viện Trúc Lâm Chùa Hộ Quốc

Khi đến với Chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc, du khách sẽ được thả mình vào một không gian tuyệt đẹp. Tại đây, trước mắt bạn là biển cả bao la và phía sau là rừng xanh tươi mát. Với khung cảnh độc đáo và hùng vĩ này, bạn có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những hình ảnh đáng nhớ tại Chùa Hộ Quốc.

Nên tham quan chùa Hộ Quốc vào thời điểm sáng sớm để có thể tận hưởng không gian trong lành và tầm nhìn ra biển. Chùa cũng là nơi mà người dân địa phương thường đến để thắp hương và cầu nguyện vào các ngày lễ, rằm, hay tết . Bên cạnh đó, bạn có thể ghé thăm chùa bất kỳ lúc nào để tìm hiểu về văn hóa và kiến trúc, cũng như tham quan không gian tâm linh độc đáo tại ngôi chùa lớn nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long này.

Khi đến tham quan Chùa Hộ Quốc, hãy tuân thủ các quy định và lưu ý sau:

  • Trọng trách và tôn trọng: duy trì trật tự và tôn trọng không gian của chùa cùng với du khách khác.
  • Trang phục lịch sự: lựa chọn trang phục lịch sự khi tham quan chùa để thể hiện sự tôn trọng.
  • Tôn trọng không gian: hạn chế đùa giỡn, đặc biệt tại Chính điện.
  • Thời gian tham quan: đến vào buổi sáng sớm hoặc xế chiều để tránh đám đông và tận hưởng vẻ đẹp của chùa một cách thoải mái.
  • Chăm sóc sức khỏe: chuẩn bị ô, nón, và kem chống nắng để bảo vệ sức khỏe của bạn khỏi nắng nóng.
  • Phương tiện di chuyển: Chùa có bãi đỗ xe ô tô, nên bạn có thể sử dụng phương tiện thuận lợi nhất để đến đó.
  • Bảo vệ môi trường: giữ cho môi trường của chùa luôn trong trạng thái sạch sẽ và xanh đẹp.

Các điểm du lịch gần chùa Hộ Quốc

  1. nhà tù phú quốc : Nơi từng giam giữ hơn 32.000 tù binh và là một di tích lịch sử quốc gia.

  2. Dinh Cậu Phú Quốc: Một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng tại đảo ngọc này, nằm trên một ghềnh đá hướng ra biển.

  3. Làng chài Hàm Ninh: Làng chài nổi tiếng với khung cảnh bình yên và hoang sơ cùng với các hoạt động du lịch biển và các quán ăn hải sản.

  4. Bãi Khem: Một trong những bãi biển đẹp nhất tại Kiên Giang, đã được xếp hạng trong danh sách “top 50 bãi biển đẹp nhất thế giới”.

Nếu bạn du lịch đến Phú Quốc, đừng quên mua những món đặc sản nổi tiếng làm quà như nước mắm truyền thống Phú Quốc Khải Hoàn, rượu sim Phú Quốc, rượu mỏ quạ, hồ tiêu Phú Quốc, bánh tét mật cật Phú Quốc, hải sản khô, đậu phộng đủ vị Chou Chou, cá khô Thiều Tiêu Đường.

Đượm những hương vị đặc trưng của vùng biển, những món quà này sẽ mang lại niềm vui cho người thân và bạn bè, và là một phần không thể thiếu trong chuyến du lịch của bạn tại Phú Quốc.

Hãy ghé thăm ngôi chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc và trải nghiệm sự yên bình và tâm linh tại đây. Chùa Hộ Quốc đã trở thành một điểm đến hấp dẫn với lịch sử và kiến trúc độc đáo của nó. Chinh phục những bậc thang đá, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên đẹp và thư giãn tinh thần trong không gian tĩnh lặng của ngôi chùa.

1