Xem thêm

Thị trường quà Tết 2024: Tìm hiểu xu hướng phân khúc bình dân

MAI THỊ NHUNG
Những ngày cận Tết, thị trường quà Tết đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay người dân có sự "chần chừ" trong việc mua...

Những ngày cận tết , thị trường quà Tết đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay người dân có sự "chần chừ" trong việc mua sắm hàng Tết và hướng tới phân khúc bình dân. Dự báo là xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Người dân "chưa vội" sắm, doanh nghiệp "rục rịch"

Thời gian này, nhiều tiểu thương, cửa hàng và siêu thị đã tung ra thị trường các mặt hàng giỏ quà Tết với giá bình dân, mẫu mã đa dạng. So với năm trước, giỏ quà Tết năm nay đề cao sự tiện ích, chất lượng và thực hiện giảm giá cho khách hàng đặt sớm với số lượng lớn. Các giỏ quà Tết cũng được "lên kệ" sớm từ cuối tháng 11 âm lịch , tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn.

Tại các trung tâm thương mại và siêu thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giá các giỏ quà Tết năm nay phổ biến từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Ngoài các sản phẩm thông dụng như bánh kẹo, trà, rượu, các loại hạt, cà phê, giỏ quà Tết năm nay còn được bổ sung với các sản phẩm nông sản sạch như trái cây sấy, mứt bánh, đặc sản khô vùng miền.

Thị trường quà Tết 2024 Thị trường quà Tết 2024: Người dân "chưa vội" sắm, hướng tới phân khúc bình dân

Người dân chưa vội sắm, hướng tới phân khúc bình dân

Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường quà Tết năm nay chưa thểo sát được xu hướng mua sắm truyền thống. Chị Trần Thị Hạnh, chủ một đại lý trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết rằng thị trường trầm lắng hơn so với những năm trước. Nếu như mọi năm thời điểm này người dân bắt đầu sắm Tết như bánh kẹo, thì năm nay chưa thấy có động tĩnh gì.

Nhìn chung, năm nay người dân có xu hướng chọn những giỏ quà phân khúc bình dân. Thay vì chọn các hộp, giỏ quà Tết có giá trị cao, nhiều người ưu tiên chọn các sản phẩm giá trị thiết thực với người tiêu dùng. Tới 90% sản phẩm trong các giỏ quà là hàng sản xuất tại Việt Nam như nông sản, bánh mứt, dầu ăn...

Thị trường quà Tết 2024 Người dân có xu hướng chọn những giỏ quà phân khúc bình dân

Gia đình chị Lan (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thường bỏ ra khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng để mua giỏ quà Tết biếu ông bà nội, ngoại hai bên. Tuy nhiên, vì kinh tế khó khăn và thu nhập giảm sút, năm nay chị tính cắt giảm phần tiền quà. Chị cho biết chỉ dám mua giỏ quà khoảng 300.000 - 400.000 đồng.

Các hộp quà Tết có giá 150.000 - 350.000 đồng lại rất phổ biến và được ưa chuộng tại cửa hàng bánh kẹo trên đường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Cửa hàng này đã bày hàng từ đầu tháng 12 Dương lịch và nhận thấy rằng những hộp quà giá rẻ lại được người dân quan tâm nhiều hơn. Do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với túi tiền.

Dù thị trường quà Tết năm nay có nhiều biến động, nhưng việc phân khúc bình dân trở thành xu hướng không thể phủ nhận. Người dân ngày càng chú trọng đến giá trị thực và sự tiện ích của sản phẩm. Các doanh nghiệp cần chú trọng đáp ứng nhu cầu này và tạo ra các sản phẩm giỏ quà Tết phù hợp, đa dạng và giá trị.

Thị trường quà Tết 2024: Người dân "chưa vội" sắm, hướng tới phân khúc bình dân

Theo đánh giá, thị trường quà Tết năm nay biến động khá lớn so với những năm trước. Tuy nhiên, xu hướng chọn phân khúc bình dân đang trở thành điểm sáng trong ngành công nghiệp này. Điều này cho thấy sự thích ứng của người dân và doanh nghiệp với tình hình kinh tế hiện tại. Hãy chờ xem thị trường quà Tết sẽ phát triển ra sao trong thời gian tới!

1