Xem thêm

Chương trình trải nghiệm thiên nhiên tại Vườn quốc gia Pù Mát: Một ngày tuyệt vời với câu lạc bộ "Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát"

MAI THỊ NHUNG
Con Cuông, tháng 4 năm 2022 - Một chương trình đặc biệt đã được tổ chức tại Vườn quốc gia Pù Mát, thu hút gần 500 thành viên của câu lạc bộ "Cùng em bảo...

Con Cuông, tháng 4 năm 2022 - Một chương trình đặc biệt đã được tổ chức tại Vườn quốc gia Pù Mát, thu hút gần 500 thành viên của câu lạc bộ "Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát" cùng với giáo viên phụ trách từ 20 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc 04 xã vùng đệm Môn Sơn, Yên Khê, Châu Khê và Thị trấn Con Cuông. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Pù Mát, mang lại cho các thành viên sự kiện những trải nghiệm đáng nhớ.

Khám phá Vườn quốc gia Pù Mát

Chương trình kéo dài từ đầu đến cuối tháng 04/2022, với 19 chuyến trải nghiệm được tổ chức liên tục. Trong đó, 15 chuyến diễn ra tại khu hành chính của Vườn quốc gia, còn lại 4 chuyến là tại vùng lõi của Vườn quốc gia, nơi các thành viên câu lạc bộ sinh sống và học tập.

1 1 Caption: Cảnh đẹp của Vườn quốc gia Pù Mát

Chương trình "Một ngày trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát" là một phần trong "Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát". Mục tiêu của chương trình là tăng cường kiến thức và truyền cảm hứng yêu thiên nhiên và động vật hoang dã cho các thành viên câu lạc bộ, từ đó khích lệ các em trở thành lực lượng nòng cốt và hành động thiết thực để bảo tồn thiên nhiên Pù Mát trong tương lai.

Trải nghiệm đáng nhớ tại VQG Pù Mát

Mỗi chuyến trải nghiệm có khoảng 20-25 em học sinh tham gia. Chương trình được chia thành 2 phần trải nghiệm trong một ngày. Buổi sáng, các em được tham quan Bảo tàng thiên nhiên văn hóa mở Tây Nghệ An và Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát. Các trò chơi sôi động giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động. Buổi chiều, học sinh được khám phá Khu giáo dục trải nghiệm thiên nhiên mới tại Vườn thực vật ngoại vi.

2 Caption: Học sinh khám phá thiên nhiên trong Khu giáo dục trải nghiệm

Chị Trần Thị Hoài Linh, giáo viên phụ trách câu lạc bộ tại trường TH1 Châu Khê, chia sẻ: "Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các hoạt động ngoại khóa giảm đi và các em phải học online tại nhà. Vì vậy, các em rất mong chờ và thích thú khi được tham gia chương trình này. Qua việc tham quan Bảo tàng thiên nhiên văn hóa mở Tây Nghệ An, các em đã nhận thức được giá trị mà rừng Pù Mát mang lại. Từ đó, các em cảm thấy yêu và trân trọng thiên nhiên hơn. Cả tôi và các bạn học sinh trong câu lạc bộ hiểu được trách nhiệm của mình là bảo vệ rừng Pù Mát để nó tồn tại mãi mãi".

Truyền cảm hứng bảo vệ động vật hoang dã

Để đảm bảo an toàn và phòng chống Covid-19 cho khách tham quan cũng như động vật, Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát đã hướng dẫn khách tham quan bằng hình thức phát trực tiếp. Học sinh được lắng nghe những câu chuyện từ các đại sứ giáo dục tại trung tâm, hiểu được những mối đe dọa mà động vật hoang dã đang đối mặt. Đồng thời, học sinh cũng được truyền cảm hứng về tình yêu và nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã từ những người thực hiện chương trình.

4 Caption: Học sinh tìm hiểu về động vật hoang dã tại Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát

Vi Bảo Lâm, học sinh lớp 8A1, trường THCS Châu Cam, chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em được tham quan và trải nghiệm tại Vườn quốc gia Pù Mát. Em rất thích các hoạt động buổi chiều khi được chơi trong Khu giáo dục ở Vườn thực vật. Em đã được nhìn thấy rất nhiều loại côn trùng thú vị và dùng ống nhòm để ngắm nhìn thiên nhiên. Em cảm ơn các anh chị đã giúp em hiểu biết thêm về thiên nhiên và mang lại một ngày vui chơi tuyệt vời".

Trần Đức Tài, học sinh lớp 4B, trường Tiểu học 1 Châu Khê cũng rất hào hứng: "Em thích nhất các trò chơi "Hổ và Nai" và "Ai nhanh hơn". Nhờ các trò chơi này mà em có thể ôn luyện và ghi nhớ kiến thức được hướng dẫn trong chuyến tham quan. Trò chơi vui nhộn và giúp em trở nên nhanh nhẹn hơn. Em cực kỳ thương các đại sứ tại trung tâm và mong rằng các bạn Tê tê và Culi sẽ sớm được quay về nhà".

Chương trình "Một ngày trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát" sẽ tiếp tục cho 4 điểm trường tại vùng lõi của Vườn quốc gia trong tháng 5 năm 2022.

1