Xem thêm

Vịnh Cam Ranh: Kỳ quan nước sâu tại Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Vịnh Cam Ranh, một trong những kỳ quan nước sâu tại Việt Nam, nằm ngay gần thành phố Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Với vị trí chiến lược, vịnh này được...

Vịnh Cam Ranh

Vịnh Cam Ranh, một trong những kỳ quan nước sâu tại Việt Nam, nằm ngay gần thành phố Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Với vị trí chiến lược, vịnh này được xem là một trong những bến nước sâu tốt nhất ở Đông Nam Á, là nơi trú ẩn lý tưởng của tàu bè trong thời tiết biển động [^1^]. Vì thế, Vịnh Cam Ranh đã thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia trong lịch sử.

Lịch sử đầy hào hùng

Căn cứ quân sự của Liên Xô tại Cam Ranh

Vịnh Cam Ranh đã chơi một vai trò quan trọng trong lịch sử từ thời thuộc địa Pháp. Người Pháp đã sử dụng vịnh này làm căn cứ hải quân ở Đông Dương [^2^]. Đầu thế kỷ 20, Vịnh Cam Ranh là điểm nghỉ của hạm đội Đế quốc Nga trên đường sang Viễn Đông để chiến đấu với Nhật Bản vào năm 1905 [^2^]. Trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, Cam Ranh đã được sử dụng để chuẩn bị cho cuộc tấn công Malaysia vào năm 1942 [^2^]. Trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, Cam Ranh trở thành căn cứ quan trọng của Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam Cộng hòa [^2^]. Thời gian sau đó, cảng Cam Ranh được sử dụng làm căn cứ hải quân của Liên Xô và sau đó là của Nga [^2^]. Cuối cùng, Việt Nam quyết định thu hồi viện cảnh sử dụng vịnh, và từ năm 2004, Cam Ranh chuyển sang mục đích dân sự [^3^].

Cam Ranh - Một cảng biển phát triển

Vịnh Cam Ranh

Hiện nay, Cam Ranh đã trở thành một trong những cảng biển lớn nhất và phát triển nhất tại Việt Nam. Cảng quốc tế Cam Ranh có thể tiếp nhận các tàu có sức chở lên đến 110.000 DWT (dead weight tonnage) và tàu khách có dung tích lên tới 100.000 GRT (gross tonnage) [^5^]. Ngoài ra, cảng còn được thiết kế để neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8 [^5^]. Với việc xây dựng Khu dịch vụ hàng hải và cung ứng tàu biển, cảng quốc tế Cam Ranh đã trở thành một trong những cơ sở hậu cần hiện đại và uy tín, sánh ngang với các cảng lớn trên thế giới [^5^].

Kết luận

Vịnh Cam Ranh - kỳ quan của nước sâu tại Việt Nam, đã trải qua nhiều biến động lịch sử và phát triển thành một cảng biển đẳng cấp quốc tế. Với những tiềm năng và lợi thế vượt trội, Vịnh Cam Ranh tự hào góp phần vào sự phát triển kinh tế và du lịch của đất nước.

Xem thêm:

Chú thích: [1] Vịnh Cam Ranh. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2023. [2] Lịch sử Vịnh Cam Ranh. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2023. [3] Phát triển đất nước - Vịnh Cam Ranh. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2023. [4] Kế hoạch phát triển Vịnh Cam Ranh. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2023. [5] Cảng quốc tế Cam Ranh. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2023.

1