Xem thêm

10 Điều cần biết trước khi bạn đến chợ Bắc Hà - Thiên Đường Mua Sắm Vải ở miền Bắc Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Bạn đang có ý định ghé thăm chợ Bắc Hà gần Sapa? Đây là một bài viết giúp bạn lên kế hoạch cho cuộc tham quan chợ của một trong những nhóm dân tộc đa...

Bạn đang có ý định ghé thăm chợ Bắc Hà gần sapa ? Đây là một bài viết giúp bạn lên kế hoạch cho cuộc tham quan chợ của một trong những nhóm dân tộc đa dạng tại Việt Nam.

Giới thiệu

Chợ Bắc Hà, diễn ra vào mỗi Chủ Nhật, là một trong những chợ lớn và sôi động nhất trong khu vực. Đây là một nơi đáng nhớ để khám phá văn hóa địa phương, màu sắc và sự giao thương.

Traditional textiles for sale at Bac Ha Market in Vietnam. Hình ảnh: Các sản phẩm vải truyền thống đẹp mắt bán tại chợ Bắc Hà ở Việt Nam.

Chợ Bắc Hà có đáng ghé thăm không?

Từ góc độ du khách, chợ Bắc Hà là cơ hội để bạn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa và thương mại tại vùng cao nguyên miền Bắc Việt Nam. Đây là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn, nhưng không phải không có nhược điểm.

Có một số vấn đề thực sự liên quan đến du lịch quá tải tại Bắc Hà và Sapa nói chung. Một số nhà tổ chức du lịch có trách nhiệm đã ngừng tổ chức các chuyến tham quan Bắc Hà vì sợ ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng địa phương.

Việc tới thăm chợ là quyết định dựa trên nhận định của riêng bạn. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định để tham gia một cách có trách nhiệm.

Colourful textiles and costumes for sale at Bac Ha Market. Hình ảnh: Các sản phẩm vải và trang phục đầy màu sắc bán tại chợ Bắc Hà.

Lịch trình mở cửa và thời điểm tốt nhất để đến chợ Bắc Hà

Chợ Bắc Hà chỉ diễn ra vào chủ nhật hàng tuần. Chợ bắt đầu từ sáng sớm, từ khoảng 5 giờ sáng và kéo dài đến buổi chiều sớm.

Giống như các chợ buổi sáng ở Hà Nội và tất cả các chợ địa phương khác ở Việt Nam, bạn càng đến sớm càng tốt. Chợ sẽ có không khí sống động hơn vào buổi sáng sớm và sẽ trở nên yên bình hơn đáng kể vào khoảng 10 giờ sáng. Để trải nghiệm chợ Bắc Hà khi nó sôi động nhất, bạn nên ở lại tại khách sạn ở thị trấn vào thứ Bảy và sớm dậy vào ngày Chủ Nhật để đến chợ.

Trên chuyến thăm của tôi, tôi đến Bắc Hà vào khoảng 11 giờ sáng và mọi thứ đã yên ắng để chuẩn bị cho bữa trưa.

Chú thích: Bài viết này chứa liên kết liên kết liên kết thành viên, có nghĩa là tôi có thể nhận hoa hồng nếu bạn mua hàng bằng cách nhấp vào liên kết (không tốn thêm phí cho bạn). Tìm hiểu thêm

Làm thế nào để đến chợ Bắc Hà

Bằng xe buýt từ Sapa: Chợ Bắc Hà cách Sapa 100km về phía đông (62 dặm). Hành trình dài trên các con đường uốn lượn không trải qua trải qua quá 3 giờ bằng xe minivan - tôi nghĩ nó sẽ mất khoảng 4 giờ bằng xe buýt.

Có xe buýt địa phương trực tiếp từ Sapa đến chợ Bắc Hà, nhưng tôi khuyên bạn nên thay đổi xe buýt tại Lào Cai để có một hành trình đáng tin cậy hơn. Minivan đến thành phố Lào Cai từ quảng trường chính của Sapa và đi quanh các chuyến xe khắp ngày. Một vé có giá khoảng 30.000 đồng.

A roadside sign marks Ba Ha in Vietnam. Hình ảnh: Biển chỉ dẫn lưu thông tại Bắc Hà, Việt Nam.

Bằng xe buýt từ Lào Cai: Tại thành phố Lào Cai (nơi tàu đêm từ Hà Nội đến), bạn tìm đường đến trạm xe buýt chính và lên xe buýt đi Bắc Hà. Theo lịch trình này, xe buýt khởi hành lúc 6 giờ sáng, 11 giờ sáng và 1 giờ chiều. Một vé có giá 70.000 đồng.

Với phương tiện riêng: Bất kỳ công ty du lịch nào ở Sapa cũng có thể sắp xếp dịch vụ chuyển đổi xe minivan đưa đón bạn đến và từ chợ Bắc Hà. Đây chính xác là điều tôi đã làm với Sapa O'Chau. Tôi là một trong nhóm lớn và một chiếc vé đã có giá 15 USD cho tôi. Lưu ý rằng giá này không bao gồm hướng dẫn viên hoặc bữa trưa.

Dự kiến bạn sẽ phải trả khoảng 120 USD cho một chiếc ô tô riêng, tài xế và hướng dẫn viên để đưa bạn đến chợ Bắc Hà và trở lại. Điều này cũng có thể được sắp xếp thông qua một công ty du lịch địa phương hoặc qua khách sạn của bạn.

Một tùy chọn khác (nếu bạn muốn thử thách) là thuê một chiếc xe máy và tự đi đến chợ Bắc Hà. Có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe ở Sapa. Dự kiến bạn sẽ phải trả khoảng 100.000 đồng mỗi ngày cho một chiếc xe máy tự động.

Định hướng và những gì cần xem tại chợ Bắc Hà

Tôi phải bắt đầu bằng một sự giải thích: Tôi không chắc chắn liệu mình đã thấy được toàn bộ chợ hay không! Hãy để tôi giải thích.

Tôi đi đến Bắc Hà một mình. Đây là chuyến du lịch đơn của tôi đầu tiên trong Việt Nam và lần đầu tiên đi du lịch mà không có Ross sau hơn một năm. Tôi lo lắng - tôi không sợ thừa nhận điều đó. Chợ Bắc Hà đã nằm trong "List" của tôi trong nhiều năm và tôi thực sự đã có cơ hội ghé thăm chợ trong mùa hè cuối cùng khi sống ở Hà Nội.

Một số mặt đối mặt với tôi khi tôi quyết định đến và là sự lo lắng của tôi không biết đường và không thể quay trở lại xe. Bởi vì tôi đi với một nhóm, tôi có một lịch hẹn cố định để hẹn buổi gặp mặt, xe buýt đậu xa chợ.