Xem thêm

Review kinh nghiệm du lịch Penang tự túc: Những điều cần biết trước khi bạn đi

MAI THỊ NHUNG
Kinh nghiệm du lịch Penang tự túc Nhắc đến du lịch Malaysia, không thể bỏ qua hòn đảo ngọc Penang - nơi nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và những tác phẩm nghệ...

Kinh nghiệm du lịch Penang tự túc Kinh nghiệm du lịch Penang tự túc

Nhắc đến du lịch Malaysia, không thể bỏ qua hòn đảo ngọc Penang - nơi nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và những tác phẩm nghệ thuật đường phố đầy sáng tạo.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá kinh nghiệm du lịch Penang tự túc, bao gồm cách đi từ Kuala Lumpur đến Penang, cách di chuyển ở Penang, chơi gì ở Penang, chi phí du lịch Penang tự túc và nhiều thông tin hữu ích khác.

1. Giới thiệu về đảo ngọc Penang

Đảo Penang ở đâu?

Penang là một bang của Malaysia, nằm cách thủ đô Kuala Lumpur 350km về phía Tây Bắc của bán đảo Malaysia. Bang này bao gồm 2 khu vực: đảo Penang (hay còn gọi là Pulau Pinang) và Seberang Perai. Nơi bạn muốn ghé thăm khi tới Penang là George Town nằm trên đảo Penang.

Sơ lược lịch sử Penang

Lịch sử hiện đại của Penang hình thành vào thế kỷ 18 khi đảo Penang được dâng cho đế quốc Anh. Năm 1786, Francis Light đã thành lập George Town và biến nơi đây thành một cảng tự do. Nhờ vậy, giao thương đường biển của Penang phát triển vượt bậc và thu hút nhiều thương gia quốc tế.

Năm 1826, George Town trở thành thủ phủ của các khu định cư Eo biển (bao gồm Penang, Singapore và Malacca). Đến năm 1832, Singapore thay thế George Town trở thành thủ phủ của các khu định cư Eo biển. Tuy vậy, Penang vẫn giữ vị thể là một trung tâm tài chính và nơi xuất khẩu thiếc quan trọng ở Malaya.

Từ 1941 đến 1945, Penang bị chiếm đóng bởi quân đội Nhật Bản. Đến tận 1945, quân đội Anh mới giành lại được Penang. Sau đó, thông qua quyết định của người Anh, Penang được sát nhập vào Liên bang Malaya.

Năm 1969, chính phủ liên bang Malaysia đã đóng cửa hoạt động thương mại cảng biển ở George Town. Vì thế, Penang chịu thiệt hại lớn về kinh tế vì mất đi thương mại cảng biển.

Ngày nay, Penang nổi tiếng là thung lũng Silicon của phía Đông và là điểm du lịch thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch mỗi năm.

Thời tiết ở đảo Penang Malaysia như thế nào?

Thời tiết ở Penang ấm và ẩm ướt quanh năm. Mưa khá bất chợt, nhưng chủ yếu là vào tháng 10. Mặc dù mưa ở Penang không dai dẳng nhưng để có một trải nghiệm khám phá Penang tốt nhất thì bạn nên tránh những ngày mưa.

Mùa cao điểm du lịch ở Penang kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Lúc này, thời tiết mát mẻ hơn và có rất nhiều các lễ hội được tổ chức như Giáng sinh, năm mới, vv. Vì thế, thời điểm này là lúc tốt nhất để đi du lịch Penang.

Trong khi đó, mùa thấp điểm ở Penang rơi vào tháng 4, tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11 do lượng mưa nhiều. Khách du lịch cũng tránh đi du lịch Penang vào tháng 3 vì thời tiết nóng nực. Tuy nhiên, du lịch Penang vào các tháng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí với các dịch vụ rẻ hơn so với mùa cao điểm.

2. Cách đi đến Penang

Cách di chuyển từ TPHCM đến Penang

Từ TPHCM, bạn có thể đi máy bay đến sân bay quốc tế Penang (Penang International Airport). Hiện tại có một số chuyến bay thẳng của Airasia với giá chỉ khoảng 3-4 triệu VND cho vé khứ hồi.

Cách di chuyển từ Kuala Lumpur đến Penang

Xe khách

Xe khách là phương tiện rẻ và thuận tiện nhất. Đi xe bus từ Kuala Lumpur đến Penang mất khoảng 4 tiếng. Giá vé xe thông thường khoảng 40RM/chiều. Bạn có thể chọn đi xe của các hãng KKKL Express, Konsortium, hoặc Plusliner; các xe này đều đi thẳng tới bến Sugai Nibong ở Penang.

Hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1: Đặt vé online ở đây - đây là trang đặt vé xe khách/ tàu hoả uy tín và giá rẻ ở Malaysia. Lưu ý: Ở Kuala Lumpur có 2 bến xe là TBS (Terminal Bersepadu Selatan) hoặc KL Sentral. Ở Penang thì có bến Sugai Nibong và Butterworth, bến Sugai Nibong gần và thuận tiện hơn.
  • Bước 2: Đi ra bến xe bằng xe Grab, LRT, hoặc KTM (bạn cũng có thể mua vé tại quầy ở bến xe); lên xe và di chuyển tới Sugai Nibong
  • Bước 3: Từ bến xe Sugai Nibong đến George Town, bạn bắt xe buýt số 102 (hoặc 401, 303, 304) là tới George Town (bạn xem google map để biết thêm chi tiết nhé). Thời gian đi xe buýt khoảng 30- 45 phút.

Lưu ý:

  • Nếu mua vé tại quầy thì bạn nên đến sớm hơn giờ dự định khởi hành khoảng 1 tiếng để xếp hàng mua vé.
  • Nếu mua vé online thì bạn chỉ cần có mặt ở bến xe 30 phút trước giờ xuất phát.

Máy bay

Sân bay ở Penang có các chuyến bay thẳng từ các sân bay nội địa lẫn quốc tế (trong đó có Việt Nam, Singapore, Indonesia, v.v.). Có rất nhiều hãng giá rẻ mà bạn có thể đi như Malindo, AirAsia, vv. Nếu bạn bay từ Kuala Lumpur thì có thể khởi hành ở sân bay KLIA2 hoặc sân bay Sultan Abdul Aziz Shah.

  • Sân bay KLIA2 chỉ cách sân bay KLIA vài km. Từ sân bay KLIA, bạn có thể tới KLIA2 trong vòng 5 phút bằng tàu điện. Nếu bạn đi từ trung tâm Kuala Lumpur, bạn nên đi tàu KLIA Ekspres từ bến KL Sentral, sau 30 phút là bạn tới KLIA. Vé tàu KLIA Ekpres có thể mua ở đây.
  • Sân bay Sultan Abdul Aziz Shah thì nằm ở ngoại ô của bang Subang Jaya. Từ trung tâm Kuala Lumpur, bạn bắt xe bus ở điểm Brickfields Asia College, xuống xe ở Jabatan Penerbangan Awam Malaysia (DCA). Từ đây, bạn đi bộ 9 phút là tới sân bay.

Tàu

Từ Kuala Lumpur, bạn cũng có thể đi tàu Electronic Train Service (ETS) đến ga Butterworth (Penang). Hành trình kéo dài khoảng 4 tiếng, giá vé khoảng 78 RM/ chiều. Vé tàu thì bạn nên đặt trước online để tránh tình trạng hết vé.

Hướng dẫn chi tiết:

  • Bước 1: Đặt vé tàu online ở đây (ga đi là “Kuala Lumpur”, ga đến là “Butterworth”)
  • Bước 2: Tới ga Kuala Lumpur và lên tàu đi Penang
  • Bước 3: Tới ga Butterworth, đi phà sang bên kia sông là George Town, bến phà cách ga tàu Butterworth 5 phút đi Grab.

Xe hơi

Nếu bạn có bằng lái quốc tế thì có thể thuê xe riêng từ Kuala Lumpur tới Penang. Thời gian đi từ Kuala Lumpur đến Penang bằng xe hơi khoảng 5 tiếng. Bạn nên tránh đi vào thứ 6, thứ 7, chủ nhật và ngày lễ vì những ngày này khá tắc đường.

Ở Malaysia, mọi người hay dùng app SOCAR để thuê xe tự lái với giá khá rẻ. Ngoài ra, nếu bạn muốn thuê xe có tài xế thì có thể tham khảo giá thuê ở đây.

Lưu ý khi di chuyển tại Penang

  • Nếu bạn đi nhóm từ 3-4 người thì nên sử dụng dịch vụ Grab để di chuyển. Điều này vừa thuận tiện lại tiết kiệm.
  • Nếu bạn đi nhóm khoảng 7 người trở lên thì nên thuê xe limousine cho tiện. Bạn có thể tham khảo giá thuê xe ở đây.
  • Nếu bạn thích đạp xe thì có thể thuê xe đạp để dạo quanh George Town. Ở George Town có nhiều cửa hàng cho thuê xe đạp với giá khoảng 10-20RM/ngày.
  • Bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt CAT (Central Area Transit Loop Line) để di chuyển trong George Town. Tuyến xe buýt miễn phí này chạy hàng ngày từ 6AM đến 11:30PM và các điểm dừng gần các điểm du lịch ở George Town.
  • Bạn cũng có thể đi trishaw, một loại xe đạp ba bánh ở Penang. Chúng trang trí lộng lẫy và giúp bạn di chuyển dễ dàng trong thành phố.

4. Nên ở khách sạn nào ở Penang?

Có hai khu vực thích hợp để lưu trú ở Penang là George Town và Batu Feringhi.

  • George Town: là thủ phủ của Penang và cũng là khu vực có nhiều địa điểm thăm quan nhất. Hầu như các điểm này đều gần nhau và chỉ mất vài phút đi bộ như Khoo Kongsi, Penang street art, bảo tàng Wonderfood Penang, vv. Khu vực này cũng có nhiều sự lựa chọn chỗ nghỉ hơn từ các khách sạn 5 sao, airbnb hay hostel.
  • Batu Feringhi: là bãi biển nổi tiếng nhất ở Penang nơi bạn có thể dành thời gian thư giãn và giải trí với các trò chơi như Jetski, dù lượn,vv. Ngoài ra, khu vực này cũng gần hơn với các điểm vui chơi như Escape theme park, rừng quốc gia Penang, Spice garden, vv.

Thực ra đảo ngọc Penang không lớn lắm, nên dù bạn có ở khu nào đi chăng nữa thì cũng có thể đi tới khu vực còn lại trong vòng 30 phút đi xe thôi.

Trong chuyến đi Penang, Mai đã thuê 1 căn hộ chung cư ở khu George Town dành cho 5 người tên là Tropicana 218 Macalister. Gía lúc mình thuê là 1400RM/2 đêm (chia đầu người thì khoảng 140RM/người/đêm. Căn hộ này có view biển Penang và có bể bơi sang mịn.

1