Xem thêm

7 Nét đẹp đặc trưng trong văn hóa Đà Nẵng

MAI THỊ NHUNG
Đà Nẵng - thành phố trẻ bên bờ biển Đông, không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và nhịp sống đông vui tấp nập, mà còn sở hữu những nét văn hóa đặc...

Đà Nẵng - thành phố trẻ bên bờ biển Đông, không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và nhịp sống đông vui tấp nập, mà còn sở hữu những nét văn hóa đặc sắc, không thể lẫn vào đâu được. Bạn đã biết gì về văn hóa ở Đà Nẵng chưa? Nếu bạn đang tìm hiểu về thành phố biển này để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp đến thì hãy cùng tìm hiểu 7 nét đặc trưng trong văn hóa Đà Nẵng dưới đây.

Những công trình văn hóa mang đậm dấu ấn

Là nhượng địa của thực dân Pháp trong hơn nửa thế kỷ, Đà Nẵng không có nhiều phát triển về văn hóa. Tuy nhiên, ở Đà Nẵng hiện nay, bạn có thể cảm nhận những dấu ấn văn hóa đặc sắc nhất là ở công trình Bảo tàng điêu khắc Chăm do người Pháp xây dựng vào năm 1930. Công trình này nằm trong Khu di tích Đền Mỹ Sơn, một di sản thế giới UNESCO, và mang đến cho du khách một cái nhìn sâu sắc về nền văn hóa Chăm và tầm quan trọng của người Chăm trong lịch sử miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng cũng có nhiều công trình văn hóa nổi tiếng khác như Cầu Rồng, Cầu Sông Hàn, Bà Nà Hills và Bán đảo Sơn Trà.

Cầu Rồng - biểu tượng công trình văn hoá Đà Nẵng

Con người hiền hòa chân thật

Người Đà Nẵng gốc phần đông xuất phát từ giai cấp lao động, quanh năm bám biển nên luôn bình dị, chân phương và thật thà. Sự hiền hòa và chân thật của người Đà Nẵng đã tạo nên một môi trường thân thiện và hòa đồng cho du khách. Du khách đến đây thường cảm thấy thoải mái và dễ dàng giao tiếp với người dân địa phương và trải nghiệm sự hiếu khách và sự giúp đỡ của họ. Nếu bạn ra đường lạc đường, chỉ cần tạt vào hỏi một người dân Đà Nẵng là sẽ nhận được chỉ dẫn tức thì. Họ không khéo léo và tinh tế để làm hài lòng người khác, luôn giản dị từ trong trang phục đến cách nói chuyện và cư xử. Chính vì thế, ai ghé đến rồi cũng sẽ cảm thấy ấm lòng, ai rời đi rồi cũng sẽ thấy nhớ nhung.

Người dân Đà Nẵng luôn hiền hoà và chân chất

Ngôn ngữ đầy ấn tượng của người Đà Nẵng

Người Đà Nẵng sử dụng ngôn ngữ "đậm đặc" rất khó nghe và cũng khó hiểu, thường có sự nhấn mạnh và ngắn gọn trong từng từ và ngữ điệu nhanh nhẹn. Họ cũng sử dụng các từ ngữ tình cảm và hài hước để diễn đạt ý kiến hoặc cảm xúc của mình. Mặc dù ngôn ngữ của người Đà Nẵng có thể gây khó khăn cho du khách, tuy nhiên, nó cũng mang lại cảm giác mềm mại, thân thiện và gần gũi. Họ có khả năng tạo dựng mối quan hệ tốt với người khác thông qua cách giao tiếp tự nhiên và ấm áp. Học và nói theo ngôn ngữ Đà Nẵng cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng và mến yêu với con người thành phố biển này.

Ngôn từ có sự nhấn mạnh và ngắn gọn trong từng từ và ngữ điệu nhanh nhẹn

Nhịp sống Đà thành yên bình thân thuộc

Đà Nẵng đóng vai trò là trung tâm kinh tế của miền Trung - Tây Nguyên, nhưng thực tế không ồn ào và sôi động như những thành phố lớn khác. Đà Nẵng có một nhịp sống yên bình, nhẹ nhàng và thoải mái đến lạ lùng. Không có tình trạng kẹt xe và cảnh chen lấn xô đẩy. Thay vào đó, Đà Nẵng chậm rãi, thanh bình như đúng tên gọi của nó - "thành phố đáng sống". Tuy không vội vã và gấp rút, nhưng nhịp sống của người dân nơi đây vẫn nhiệt huyết theo cách riêng. Tạo nên một lối sống giản dị, chậm rãi và nhẹ nhàng, khác xa với sự xa hoa và lộng lẫy của cảnh sắc.

Nhịp sống luôn yên bình và đầy sức hút

Văn hoá Đà Nẵng với lễ hội đặc trưng

Một trong những nét văn hoá đặc trưng không thể không kể đến là các lễ hội Đà Nẵng đặc sắc. Những lễ hội này không chỉ được giữ gìn và phát huy như một truyền thống dân tộc, mà còn dần trở thành một di sản du lịch độc đáo, thu hút lượng lớn du khách đến tìm hiểu và khám phá văn hoá lễ hội Đà Nẵng.

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng: Lễ hội pháo hoa được tổ chức hàng năm với sự trình diễn thuyền hoa, đua thuyền và thả hoa đăng. Đây là lễ hội nổi tiếng, mang tầm cỡ quốc tế và thu hút đông đảo du khách.

Lễ hội Quán Thế Âm Đà Nẵng: Lễ hội này có tầm quan trọng với văn hoá của Đà Nẵng, được đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Lễ hội được tổ chức để cầu quốc thái dân an và ca ngợi tấm lòng từ bi của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Lễ hội đua thuyền Đà Nẵng: Lễ hội đua thuyền là một hoạt động truyền thống lâu đời của người dân Đà thành. Lễ hội tổ chức để mong cầu một năm mới mưa thuận gió hoà, khai thông sông rạch và thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vượt qua nhiều trở ngại.

Lễ hội Cầu Ngư: Lễ hội cũng là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia có truyền thống lâu đời, được tổ chức nhằm bày tỏ lòng thành kính với các vị thần đã giúp ngư dân vượt qua sóng gió và mong cầu một năm mưa thuận gió hoà.

Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng

Văn hoá tôn giáo điển hình

Trong đời sống văn hoá của người dân Đà Nẵng, những tín ngưỡng, tôn giáo có vai trò thiết thực ảnh hưởng đến đời sống của họ. Tín ngưỡng thờ Cá Ông nổi bật nhất, hình ảnh cá Ông độ mạng, giúp đỡ ngư dân trên biển đã trở thành chỗ dựa tinh thần quý giá. Ngoài ra, văn hoá Phật giáo và Thiên Chúa giáo cũng có ảnh hưởng đáng kể trong đời sống tâm linh của người Đà Nẵng.

Văn hóa ẩm thực đậm hồn xứ Quảng

Ẩm thực Đà Nẵng chịu ảnh hưởng sâu sắc từ vùng đất Quảng Nam lân cận. Mì Quảng, Cao Lầu, Bún Mắm, Bún Chả Cá, Hải Sản, Nem Nướng, Gỏi Cá, Bánh Tráng Cuốn Thịt Heo, Bánh Xèo là những món ăn đặc trưng mà bạn có thể thưởng thức trong hành trình khám phá văn hóa ẩm thực Đà Nẵng.

Văn hoá Đà Nẵng là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá thành phố biển này. Hy vọng những nét đặc trưng trong văn hóa Đà Nẵng ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về văn hoá và hình ảnh con người thân thiện, mến khách của vùng đất miền Trung thân yêu này.

1