Tour miền nam

Phú Quốc - Kỳ vọng tăng cường ngành du lịch và thay đổi nhiều khách sạn

MAI THỊ NHUNG

Với sự nỗ lực không ngừng, đảo ngọc Phú Quốc đang cố gắng phục hồi ngành du lịch sau những thách thức mà đại dịch COVID-19 đã mang lại. Trong thời gian cuối năm 2023,...

Với sự nỗ lực không ngừng, đảo ngọc phú quốc đang cố gắng phục hồi ngành du lịch sau những thách thức mà đại dịch COVID-19 đã mang lại. Trong thời gian cuối năm 2023, nhiều khách sạn trên đảo đã thay đổi công suất để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Sự biến động của khách sạn cuối năm

Những khách du lịch đặt phòng nghỉ cuối năm đã tạo ra những chuyển biến mới cho thị trường du lịch tại Phú Quốc. Theo chia sẻ của ông Ngô Văn Đảm, chủ khách sạn Hùng Anh, đa phần các khách du lịch từ phương Tây thường đi theo các tour liên kết, do đó các nhà hàng và dịch vụ không thuộc chuỗi liên kết này sẽ trở nên trống rỗng. Trong ngày 31/12, khách sạn Hùng Anh đã đạt công suất 80% với 80/101 phòng đã được đặt trước. Tương tự, chị Bùi Kim Thanh, chủ resort The Shella Resort & Spa Phú Quốc cho biết đã nhận đặt trước 20/134 phòng nghỉ, trong đó khoảng 80% các đặt phòng được thực hiện qua ứng dụng.

Công suất đặt phòng tại các khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc cuối năm 2023 nhiều kỳ vọng đạt số lượng khá (Ảnh: Thiên Thanh Phú Quốc Resort).

Sự giảm giá hấp dẫn

Trong khoảng thời gian từ ngày 24/12 đến hết ngày 31/12, hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Quốc đã tung ra các ưu đãi đặc biệt giảm giá từ 20-70%. Nhưng các khách sạn phân khúc trung bình (3 sao) trong nội ô thành phố vẫn chưa đạt công suất tối đa, trong khi có nhiều cơ sở lưu trú ngoại ô vẫn chưa đạt tới 50% công suất. Tuy nhiên, một số khách sạn được khách du lịch phương Tây bình chọn là điểm đến hàng đầu đã kín phòng.

Sự nỗ lực kích cầu du lịch

Tháng 12 được xem là thời điểm du lịch phú quốc đón nhiều khách nước ngoài. Để tạo điểm nhấn và sức hút cho du khách, đảo ngọc này đã tiến hành các hoạt động chỉnh trang đô thị, bãi biển, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch.

Chợ đêm Phú Quốc trong tháng 12/2023 (Ảnh: CTV).

Đẩy mạnh quảng bá du lịch và nâng cao chất lượng

Bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho rằng Phú Quốc có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tàu biển. Tuy nhiên, để thu hút thị trường đẳng cấp, cần có một chiến lược quảng bá nhất quán và thực thi đồng bộ, duy trì bản sắc văn hóa đặc trưng và tận dụng tài nguyên thiên nhiên để nâng cao giá trị của từng sản phẩm du lịch và điểm đến.

Bà cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp du lịch cần cải tiến về tư duy, tăng tính chuyên nghiệp và cạnh tranh bền vững dựa trên giá trị chứ không chỉ dựa vào giá cả. Bà cũng mong muốn chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại và giao tiếp với doanh nghiệp để cùng nhau nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan quản lý.

Trong thời gian vừa qua, TP Phú Quốc đã thực hiện nhiều hoạt động kích cầu du lịch như tăng cường truyền thông, quảng bá và tổ chức các sự kiện để tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách. Đồng thời, cũng đã tăng cường quản lý, kiểm tra và kiểm soát chất lượng và giá cả dịch vụ du lịch, đồng thời cải thiện khả năng phục vụ cho khách du lịch đến đảo.

Mới đây, UBND TP Phú Quốc đã công bố việc thành lập Tổ kiểm tra, giám sát và kiểm soát chất lượng và giá cả dịch vụ du lịch Phú Quốc, đồng thời ban hành 11 quy tắc ứng xử "văn minh - văn hóa du lịch Phú Quốc". Đây là hành động nhằm xây dựng hành vi và thái độ chuẩn mực cho từng cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại đảo ngọc này.

1