Xem thêm

Công viên Sơn La: Khi 25 tỷ đồng không còn đáng tin cậy sau 4 năm

MAI THỊ NHUNG
Công viên Sơn La, với diện tích trên 2,8ha, nằm trong phường Tân Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã từng là một công trình mang tầm quốc gia, với tổng mức đầu tư...

Cận cảnh công viên hơn 25 tỷ đồng, mới 4 năm đã xuống cấp

Công viên Sơn La, với diện tích trên 2,8ha, nằm trong phường Tân Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã từng là một công trình mang tầm quốc gia, với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm hoạt động, công viên này đã bộc lộ nhiều dấu hiệu xuống cấp đáng lo ngại.

Dự án công viên hoành tráng nhưng sa vào tình trạng lạc hậu

Công viên Sơn La từng được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt vào năm 2009, với mục tiêu mang lại không gian xanh và nơi giải trí cho cư dân. Tuy nhiên, ngay từ khi đang trong quá trình xây dựng vào năm 2012, ngân sách khó khăn đã khiến dự án này phải gián đoạn và tạm dừng thi công. Đến năm 2016, dự án được sửa đổi và bổ sung tổng mức đầu tư lên trên 25 tỷ đồng và tiếp tục khởi công.

Cận cảnh công viên hơn 25 tỷ đồng, mới 4 năm đã xuống cấp

Tuy công viên Sơn La được hoàn thành vào năm 2019 và được bàn giao cho TP Buôn Ma Thuột, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, nó đã bộc lộ nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Công viên trở nên xuống cấp đáng lo ngại

Theo nhận định thực tế của PV Dân trí, công viên Sơn La đã xuống cấp nghiêm trọng. Nền gạch trong công viên đã bị sụt lún và hư hỏng ở nhiều vị trí. Các hồ nước đã có hiện tượng lát đáy bong tróc và các béc inox bị gãy. Ngoài ra, hệ thống phun nước cũng không hoạt động do van xả nước bị tắt.

Hệ thống nước tưới cũng bị rò rỉ và một số trụ đèn chiếu sáng không hoạt động. Nhà vệ sinh xuống cấp từ trong ra ngoài, khiến công viên mất đi sự mỹ quan.

Ông Bùi Văn Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần đô thị và môi trường Đắk Lắk thừa nhận tình trạng của công viên và cho rằng cần tiến hành duy tu, sửa chữa. Ông Quý lý giải rằng sự xuống cấp của công viên là do quá trình đầu tư bị gián đoạn, kèm theo việc không có bảo trì và chăm sóc trong thời gian dài.

Đòi hỏi sự can thiệp cẩn trọng

Theo ông Quý, để khắc phục tình trạng sụt lún của nền công viên, chỉ cần gia cố lại lớp đất nền và lót gạch mới. Vấn đề hư hỏng nhiều nhất nằm ở các lớp gạch bao quanh và đáy của các hồ nước trong công viên. Hiện đơn vị đã gửi báo cáo để UBND TP Buôn Ma Thuột xem xét cải tạo những hạng mục bị hư hỏng.

Nhưng không chỉ riêng công tác duy tu sửa chữa, việc mở các tuyến đường và hẻm dẫn từ khu dân cư xung quanh vào công viên cũng cần sự can thiệp cẩn trọng. Nhiều người dân đã đề nghị chính quyền mở rộng đường vào công viên để nhân dân có thể thuận tiện nghỉ ngơi, vui chơi và giải trí.

Theo ông Hách Xuân Vinh, Chủ tịch UBND phường Tân Thành, đã có chủ trương thông toàn bộ các tuyến đường xung quanh để dẫn vào công viên Sơn La. Dự kiến, việc mở các tuyến đường này sẽ được thực hiện ngay trong năm nay.

Cuối cùng, công viên Sơn La đã được đầu tư một số tiền khổng lồ nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu chất lượng và tiêu chuẩn cần thiết. Việc duy tu sửa chữa và nâng cấp công viên này là một nhiệm vụ cấp bách, giúp đảm bảo cung cấp một không gian xanh và giải trí thích hợp cho người dân sống tại Đắk Lắk.

1