Xem thêm

Cây Măng Cụt (Sơn Trúc Tử) - Những bí quyết từ cây thuốc của Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Hình ảnh cây Măng Cụt (Sơn Trúc Tử) đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhưng đã bao giờ bạn nghe về những công dụng và lợi ích sức khỏe đặc biệt mà...

Hình ảnh cây Măng Cụt (Sơn Trúc Tử) đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhưng đã bao giờ bạn nghe về những công dụng và lợi ích sức khỏe đặc biệt mà nó mang lại chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hé lộ những bí quyết chi tiết về cây Măng Cụt và cách sử dụng nó để chăm sóc sức khỏe.

Mô tả cây Măng Cụt

Cây Măng Cụt là một cây cao lớn có thể đến 20m. Lá cây dày, dai, màu lục sẫm, hình thuôn dài khoảng 15-20cm và rộng 7-10cm. Đặc biệt, cây Măng Cụt chỉ ra hoa cái, với những nhị lép bao quanh bầu có thể chứa phấn hoa. Quả của cây Măng Cụt có hình cầu, to bằng quả cam trung bình, vỏ ngoài màu đỏ sẫm, có từ 6 đến 18 hạt, và màu sắc hấp dẫn.

Măng Cụt Măng Cụt

Phân bố, thu hái và chế biến

Cây Măng Cụt có nguồn gốc từ các đảo La Sôngđơ và Moluyc (Malaixia, Inđônêxia) và sau đó được đưa vào miền Nam Việt Nam. Hiện nay, cây Măng Cụt được trồng rộng rãi ở Nam Bộ và cũng được tìm thấy ở Philippin, Indonesia và Malaysia. Cây được trồng chủ yếu để lấy áo hạt mà ăn, còn vỏ quả phơi khô được sử dụng để chữa đi ỉa lỏng hoặc đi lỵ.

Thành phần hóa học

Áo của hạt Măng Cụt có vị ngọt và thơm ngon. Vỏ quả Măng Cụt chứa từ 7-13% tanin, nhưng không thể sử dụng nó để thuộc da do nồng độ tanin vượt quá mức cho phép. Ngoài tanin, vỏ quả còn chứa chất nhựa và chất mangostin (C20H22O5), có tác dụng trong việc trị liệu.

Công dụng và liều dùng

Ở nhiều quốc gia như Malaysia, Campuchia, Philippin, người ta hay sử dụng nước sắc vỏ quả Măng Cụt để chữa các vấn đề về đau bụng, đi ỉa lỏng, lỵ và thậm chí bệnh hoàng đản. Cách sử dụng đơn giản chỉ cần cho chừng 10 vỏ quả vào nồi cùng với nước, đun sôi trong vòng 15 phút và uống từ 3 đến 4 chén nước này mỗi ngày.

Bạn có thể thử sử dụng công thức sau: pha 60g vỏ quả Măng Cụt, 5g hạt mùi và 5g hạt thìa với 1200ml nước sôi, sau đó hãm trong nửa giờ. Uống 120ml mỗi lần, có thể chấm thêm một ít thuốc phiện nếu bạn đang gặp vấn đề về đau bụng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây không phải là phương pháp phù hợp cho trẻ em.

Với những công dụng tốt cho sức khỏe và đa dạng cách sử dụng, cây Măng Cụt (Sơn Trúc Tử) thực sự là một trong những cây thuốc quý của Việt Nam. Hãy đảm bảo rằng bạn đã thử nghiệm và tìm hiểu về nó để tận hưởng những lợi ích từ cây thuốc này.

1