Xem thêm

Cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

MAI THỊ NHUNG
Cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch của đất nước. Hãy cùng tìm hiểu về cơ cấu tổ...

Cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch của đất nước. Hãy cùng tìm hiểu về cơ cấu tổ chức này và nhiệm vụ quan trọng mà họ đảm nhiệm.

1. Cơ cấu tổ chức của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được tổ chức theo quy định tại Điều 3 Quyết định 1536/QĐ-BVHTTDL năm 2023. Các cấp tổ chức và chức danh chính trong cơ cấu tổ chức này bao gồm:

  • Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
  • Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
    • Phòng Kế hoạch, Tài chính;
    • Phòng Tổ chức cán bộ;
    • Phòng Quản lý lữ hành;
    • Phòng Quản lý lưu trú du lịch;
    • Phòng Quản lý xúc tiến du lịch;
    • Phòng Quan hệ quốc tế;
    • Văn phòng.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập như Viện Nghiên cứu phát triển du lịch và Trung tâm Thông tin du lịch. Tất cả các văn phòng và đơn vị sự nghiệp công lập này đều là đơn vị sử dụng ngân sách, có con dấu riêng, và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của cục trưởng là chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Cục trưởng cũng có trách nhiệm xây dựng và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Cục.

(Điều 3 Quyết định 1536/QĐ-BVHTTDL năm 2023)

2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch. Một số nhiệm vụ và quyền hạn chính của cơ quan này bao gồm:

  • Trình Bộ trưởng để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền các dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, dự án pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ về du lịch và các đề án, dự án khác theo phân công của Bộ trưởng.

  • Trình Bộ trưởng quyết định việc kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn về phát triển du lịch, các đề án, dự án về du lịch, cũng như xây dựng các thông tư, quyết định về du lịch.

  • Xây dựng, hướng dẫn và thực hiện chiến lược, kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch quốc gia trong nước và ngoài nước.

  • Tổ chức hội nghị, hội thảo về du lịch, nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, đề xuất cơ chế, chính sách phát triển thị trường, sản phẩm du lịch và nguồn nhân lực du lịch...

Với vai trò quan trọng của mình, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam không chỉ thực hiện các nhiệm vụ trên mà còn đảm bảo việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế kỹ thuật, phí, lệ phí trong lĩnh vực du lịch.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam là xây dựng, hướng dẫn và thực hiện các hoạt động phát triển du lịch, đảm bảo việc thực hiện các chính sách, quy hoạch, kế hoạch và dự án đã được phê duyệt. Họ cũng có trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu về du lịch, thông tin du lịch, và thực hiện các hoạt động thống kê, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

(Điều 2 Quyết định 1536/QĐ-BVHTTDL năm 2023)

Hãy cùng chung tay phát triển ngành du lịch và thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước!

1