Xem thêm

Bình Định - Hướng tới một Thuận Lợi Hóa Giao Thông và Phát Triển Bền Vững

MAI THỊ NHUNG
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Giới thiệu Tình hình phát triển kinh tế và giao thông của tỉnh Bình Định đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người. Được...

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Giới thiệu

Tình hình phát triển kinh tế và giao thông của tỉnh Bình Định đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người. Được biết đến như một trung tâm công nghiệp, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, Bình Định đang tập trung vào việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra một môi trường sống thuận lợi cho cư dân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Bình Định - Tỉnh phát triển dẫn đầu miền Trung

Theo dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Định, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ trở thành một trong những tỉnh phát triển hàng đầu ở miền Trung, với tốc độ tăng trưởng ước tính từ 9,5% đến 10% mỗi năm. Sản phẩm quốc nội (GRDP) bình quân đầu người của tỉnh sẽ đạt khoảng từ 221,6 triệu đồng đến 232 triệu đồng vào năm 2030.

Bình Định đặt mục tiêu xây dựng một nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn bằng cách tăng cường các ngành công nghiệp, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đô thị hóa. Đồng thời, tỉnh cũng đặt sự phát triển bền vững vào hàng đầu, đảm bảo tất cả các lĩnh vực phát triển đều tuân thủ nguyên tắc này.

Cảnh đẹp Bình Định Ảnh: Cảnh đẹp Bình Định

Tầm nhìn đến năm 2050

Tầm nhìn đến năm 2050, Bình Định hướng tới việc trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước và một trong những đô thị thông minh, bền vững và thu hút du khách hàng đầu Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, Bình Định sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ, đặc biệt là tại vùng phía Bắc tỉnh. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của vùng phía Bắc và kết nối các tuyến giao thông quan trọng giữa các tỉnh, cũng như cảng hàng không Phù Cát và cảng Quy Nhơn.

Đồng thời, tỉnh cũng tập trung vào việc nâng cấp và phát triển hạ tầng thông tin, hạ tầng đô thị và công nghiệp, đặc biệt là các đô thị trung tâm và khu kinh tế mạnh của tỉnh như thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và Khu kinh tế Nhơn Hội. Trong lĩnh vực đường sắt, Bình Định sẽ nâng cấp và xây dựng hệ thống tuyến đường sắt thuận tiện cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Đầu tư vào giao thông hàng không và biển

Bình Định cũng đầu tư vào nâng cấp cảng hàng không Phù Cát, dự định trở thành sân bay quốc tế vào năm 2030 với công suất thiết kế 5 triệu hành khách mỗi năm. Đến năm 2050, dự kiến sân bay này sẽ có công suất thiết kế 12 triệu hành khách mỗi năm. Tỉnh cũng lên kế hoạch mở rộng cảng Quy Nhơn, xây dựng mới các cảng Nhơn Hội, Mỹ An Phù Mỹ và đầu tư vào các cảng biển khác theo quy hoạch. Ngoài ra, Bình Định cũng dự định xây dựng một cảng du lịch mới để thay thế cảng cá Quy Nhơn hiện tại.

Với dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đang đặt mục tiêu phát triển giao thông và kinh tế một cách bền vững. Đây là cơ hội để Bình Định trở thành một đô thị phát triển, hiện đại và thu hút du khách, và góp phần vào sự phát triển chung của khu vực miền Trung.

1