Xem thêm

Đà Nẵng đối mặt với thảm họa thuế từ tour du lịch 0 đồng

MAI THỊ NHUNG
Đà Nẵng - thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã gặp phải một vấn đề đáng lo ngại: việc thất thu thuế từ các tour du lịch giá rẻ. Hiện nay, nhiều...

Đà Nẵng - thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam đã gặp phải một vấn đề đáng lo ngại: việc thất thu thuế từ các tour du lịch giá rẻ. Hiện nay, nhiều công ty du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc đã tự thuê hướng dẫn viên, đặt nhà hàng và tiếp cận nhiều dịch vụ khác mà không thông qua các doanh nghiệp trong nước. Điều này đã làm tổn thất ngân sách của thành phố, nhưng doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh với giá cả của các công ty nước ngoài.

Theo Giám đốc Công ty Kỳ Nghỉ Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Hùng, thành phố đã bị tổn thất lớn về thuế từ các công ty lữ hành thông qua các tour du lịch giá rẻ. Trong khi doanh nghiệp của ông chỉ đón gần 30.000 khách và có doanh thu 70 tỷ đồng trong năm 2017, một doanh nghiệp khác với quy mô gấp 10 lần chỉ kê khai doanh thu khoảng 10 - 15 tỷ đồng với cơ quan thuế. Điều này cho thấy một số doanh nghiệp đã lợi dụng quy định của cơ quan thuế để trốn thuế.

Không chỉ Công ty Kỳ Nghỉ Đà Nẵng, Công ty Cổ phần du lịch việt nam (Vitours) cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp lữ hành không tuân thủ nghiêm túc việc nộp thuế. Họ đã tận dụng trốn thuế và không khai báo để giảm giá tour du lịch. Thực tế này liên quan đến sự phát triển mạnh mẽ của các tour du lịch giá rẻ tại Đà Nẵng.

Trong bối cảnh này, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ nhà hàng, khách sạn phải lắp đặt máy tính tiền để đảm bảo công khai và minh bạch nguồn thu. Điều này cũng được khuyến nghị trong đề án chống thất thu thuế của thành phố. Tuy nhiên, để thành công, sự đồng lòng của tất cả các doanh nghiệp là cần thiết.

Vấn đề thất thu thuế từ tour du lịch 0 đồng đang trở thành một áp lực lớn đối với thành phố Đà Nẵng. Để đối phó với tình trạng này, các giải pháp cần được thực hiện một cách triệt để và hiệu quả. Đây là trách nhiệm không chỉ của cơ quan thuế mà còn là của các doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Tất cả cần phải hợp tác để tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, đồng thời đảm bảo thu ngân sách đúng quy định.

Khách Trung Quốc, Hàn Quốc tới Đà Nẵng chủ yếu qua tour giá rẻ.

Đà Nẵng là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam, với vẻ đẹp tự nhiên và những địa điểm du lịch nổi tiếng. Việc giải quyết vấn đề thuế từ tour du lịch 0 đồng là một bước quan trọng để bảo vệ lợi ích của thành phố và các doanh nghiệp trong nước. Chỉ khi mọi bên đồng lòng và thực hiện các biện pháp cần thiết, Đà Nẵng mới có thể phát triển bền vững và đảm bảo thu nhập từ ngành du lịch.

1