Xem thêm

Đặc sản Hà Giang - Những món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua

MAI THỊ NHUNG
Ngoài những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Hà Giang còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn độc đáo và đậm chất văn hóa. Bạn sẽ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn...

Ngoài những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Hà Giang còn hấp dẫn du khách bởi những món ăn độc đáo và đậm chất văn hóa. Bạn sẽ không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những đặc sản này khi đến với mảnh đất này.

Đặc sản Hà Giang để thưởng thức tại địa phương

Có rất nhiều món ăn ngon và đặc sắc của Hà Giang đã trở thành truyền thống và thu hút khách du lịch từ khắp nơi. Dưới đây là một số món ăn bạn nên thử khi đến Hà Giang.

Cháo tẩu - Một sự kết hợp độc đáo

Cháo tẩu là một món ăn làm say đắm lòng người khi đến Hà Giang. Bạn có thể tưởng tượng, một món cháo được nấu từ cây ấu tẩu, một loại cây thuốc đặc biệt và quý hiếm. Nhưng đừng lo, độc tố đã được loại bỏ hoàn toàn để tạo nên một món ăn ngon và bổ dưỡng. Cháo tẩu thường được nấu cùng với gạo tẻ và gạo nếp, chân giò và một số gia vị khác, tạo nên một hương vị độc đáo và hấp dẫn.

Tưởng độc nhưng lại rất ngon Tưởng độc nhưng lại rất ngon

Rêu nướng - Món ẩm thực đặc trưng của vùng núi

Ẩm thực vùng núi Hà Giang sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến rêu nướng. Món ăn này là một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực của người dân tộc Tày, Nùng, Mường. Rêu nướng được chế biến một cách kỳ công từ rêu được thu hoạch tại các con suối, sau đó được rửa và nêm gia vị trước khi nướng. Hương vị của món ăn này rất hấp dẫn và đặc biệt. Ngoài ra, rêu còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như lưu thông khí huyết, giải độc, tăng cường sinh lực và bổ não.

Đặc sản rất khác lại ở Hà Giang Đặc sản rất khác lại ở Hà Giang

Thắng cố - Món ăn đưng sức mọi lứa tuổi

Thắng cố là một món ăn đặc trưng của người dân tộc thiểu số ở Hà Giang. Được biết đến là "lẩu dâ tộc", món ăn này có sự kết hợp của nhiều loại thịt và nội tạng động vật như ngựa, trâu, bò... Thắng cố được ăn kèm với các loại thảo quả và gia vị đặc trưng của vùng đất núi non. Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến với Hà Giang.

Món ăn đi vào lòng người Món ăn đi vào lòng người

Thịt chuột La Chí - Đặc sản độc đáo

Thịt chuột có thể không còn xa lạ với nhiều người, nhưng khi đến La Chí - Hà Giang, bạn không thể bỏ qua món này. Thịt chuột ở đây được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như thịt chuột xào, thịt chuột nướng, thịt chuột treo gác bếp... Hương vị đặc biệt và tinh túy của thịt chuột La Chí chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Thịt chuột La Chí Hà Giang ăn ngon khó cưỡng Thịt chuột La Chí Hà Giang ăn ngon khó cưỡng

Bánh cuốn trứng - Hương vị đặc trưng của Hà Giang

Bánh cuốn trứng là một món ăn độc đáo và rất đặc trưng của Hà Giang. Khác với bánh cuốn truyền thống, bánh cuốn trứng ở đây được kết hợp cùng với trứng và một số gia vị khác. Vị ngọt của bánh cuốn, hương thơm của trứng và hương vị đặc trưng của nước chấm tạo nên một món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua.

Hấp dẫn nhất ở phần nước chấm Hấp dẫn nhất ở phần nước chấm

Phở chua - Một hương vị độc đáo

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng phở chua ở Hà Giang đã được cải biến và trở thành một món ăn độc đáo. Phở chua ở đây được làm từ sợi phở dai, mềm và trắng, hoàn toàn không sử dụng chất tẩy trắng. Phần nước dùng trong và sánh, hội tụ đủ vị béo ngậy, mặn, ngọt. Món ăn này thường được ăn cùng với thịt lợn quay, trứng gà, lạc, dưa chuột và rau thơm. Với hương vị thanh mát, phở chua là lựa chọn lý tưởng cho du khách khi đến Hà Giang.

Món ăn nhất định bạn phải thử Món ăn nhất định bạn phải thử

Thắng dền - Món ăn nổi tiếng tại Hà Giang

Thắng dền có hình dạng giống như bánh trôi tàu, nhưng hương vị của nó hoàn toàn khác biệt. Bánh có nhân là đỗ, vừng và dừa, kết hợp với nước đường theo bí quyết riêng. Hương vị đặc biệt và độc đáo của thắng dền sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Món ăn khiến nhiều người nhớ mãi không quên Món ăn khiến nhiều người nhớ mãi không quên

Xôi ngũ sắc - Sự kết hợp tuyệt vời

Xôi ngũ sắc là một món ăn đặc trưng của Hà Giang. Xôi được nấu từ gạo nếp thơm, có 5 màu sắc đặc trưng là đỏ, xanh, trắng, vàng và tím. Món ăn này là sự kết hợp của nền văn hóa ẩm thực và đặc sản của vùng đất cao nguyên núi đá.

Đặc sản ở Hà Giang có mặt trong mâm cỗ cúng Đặc sản ở Hà Giang có mặt trong mâm cỗ cúng

Lợn cắp nách - Đặc sản độc đáo

Lợn cắp nách là món ăn đặc biệt và độc đáo của Hà Giang. Loại lợn này có thân hình bé nhỏ, có thể ôm thọt vào người hoặc treo dưới nách. Với cách chăn nuôi thả dông, lợn cắp nách có vị thịt tốt và rất nạc. Chế biến từ lợn cắp nách, các món ăn địa phương mang đậm nét văn hóa ẩm thực và hương vị đặc trưng của Hà Giang.

Chế biến thành nhiều món khác nhau Chế biến thành nhiều món khác nhau

Rượu ngô - Thức uống đặc biệt

Rượu ngô là một thức uống không thể thiếu khi đến với Hà Giang. Loại rượu này được nấu từ ngô, nước nguồn và men từ 36 loại lá thuốc khác nhau. Hương vị đặc trưng và hấp dẫn của rượu ngô sẽ khiến bạn say lòng.

Không say không về chỉ có rượu ngô Không say không về chỉ có rượu ngô

Đặc sản Hà Giang mua về làm quà

Ngoài những món ăn bạn có thể thưởng thức tại Hà Giang, bạn còn có thể chọn những đặc sản làm quà cho người thân và bạn bè. Dưới đây là một số đặc sản được yêu thích và thích hợp để làm quà.

Chè Shan Tuyết - Món quà độc đáo

Chè Shan Tuyết là một loại chè đặc biệt chỉ có ở Hà Giang. Cây chè Shan Tuyết có tuổi đời lên đến 300 năm và được trồng trên vùng đất cao nguyên núi đá. Hương thơm dịu nhẹ, màu sắc đẹp mắt và vị đắng nhẹ là những đặc điểm của chè Shan Tuyết, tạo nên một món chè độc đáo và khó lòng tìm thấy ở bất kỳ đâu khác.

Đặc sản tại Hà Giang được nhiều người ca tụng Đặc sản tại Hà Giang được nhiều người ca tụng

Thịt gác bếp - Quà đặc biệt

Thịt gác bếp là một đặc sản không thể thiếu của Hà Giang. Thịt được tẩm ướp gia vị và thảo quả đặc trưng của núi rừng, tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng. Thịt gác bếp có thể là thịt trâu hoặc thịt lợn, và là một lựa chọn tuyệt vời để làm quà cho người thân yêu.

Có nhiều loại thịt gác bếp để bạn thưởng thức Có nhiều loại thịt gác bếp để bạn thưởng thức

Mật ong bạc hà - Sự lựa chọn hoàn hảo

Mật ong bạc hà là một món đặc sản yêu thích của Hà Giang. Hương thơm đặc trưng và vị ngọt đậm đà là những đặc điểm của mật ong này. Bên cạnh hương vị tuyệt vời, mật ong bạc hà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mua một hũ mật ong bạc hà làm quà là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Rất thơm và cực kì tốt cho sức khỏe Rất thơm và cực kì tốt cho sức khỏe

Cơm lam - Món ăn độc đáo

Cơm lam là một món ăn đặc trưng được người dân tại đây mang đi làm rẫy. Cơm lam được nấu bằng ống nứa và nướng trực tiếp trên bếp than. Món ăn này có hương vị đặc trưng, thơm ngon và dẻo dai, là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng của dân tộc.

Món ăn không còn xa lạ gì ở Hà Giang Món ăn không còn xa lạ gì ở Hà Giang

Bánh tam giác mạch - Món bánh độc đáo

Tam giác mạch là một loại cây quý hiếm ở Hà Giang, và hạt tam giác mạch lại có thể được dùng để làm bánh. Bánh tam giác mạch nhìn đơn giản nhưng lại trải qua nhiều công đoạn chế biến để có được một hương vị đặc trưng và độc đáo.

Món bánh đơn giản nhưng lại chiều lòng du khách Món bánh đơn giản nhưng lại chiều lòng du khách

Lạp xưởng - Món ăn đặc biệt

Lạp xưởng là một món ăn không thể thiếu trong dịp tết ở Hà Giang. Chế biến từ thịt ba chỉ của lợn và gia vị đặc trưng, lạp xưởng có hương vị đặc biệt và hấp dẫn. Đây là món ăn đặc trưng của người Nùng và Mông.

Một món ăn nữa làm từ thịt Một món ăn nữa làm từ thịt

Trái cây nổi tiếng - Món quà tươi ngon

Hà Giang là vùng đất có địa hình đồi núi và khí hậu đặc trưng, tạo điều kiện thuận lợi cho trồng trái cây. Các loại trái cây như cam, táo mèo, lê, hồng không hạt, đào tiên... ở đây có mùi thơm ngon và rất tốt cho sức khỏe. Hãy mua một số loại quả từ Hà Giang để thưởng thức và làm quà cho gia đình và bạn bè.

Bạn sẽ được thưởng thức nhiều loại trái cây khác nhau ở đây Bạn sẽ được thưởng thức nhiều loại trái cây khác nhau ở đây

Gạo Hà Giang - Một hương vị đặc biệt

Gạo Hà Giang là một đặc sản nổi tiếng với hạt gạo trắng đục, mùi thơm đặc trưng. Khi nấu, gạo tỏa ra mùi thơm dịu nhẹ và có hương vị ngọt thanh. Gạo Hà Giang là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm hằng ngày.

Gạo ở đây nấu cơm cực kì ngon Gạo ở đây nấu cơm cực kì ngon

Bánh chưng gù - Món bánh truyền thống

Bánh chưng gù là một món bánh truyền thống của Hà Giang. Bánh có hương vị đặc trưng và có hình dáng giống cái lu, rất nhỏ và dễ cầm. Đây là món quà tinh thần đặc biệt trong các dịp lễ.

Món bánh "quốc dân" của nhiều người Món bánh "quốc dân" của nhiều người

Đó là 19 đặc sản nổi tiếng của Hà Giang mà bạn không thể bỏ qua. Với đa dạng và phong phú của ẩm thực địa phương, chuyến du lịch của bạn ở Hà Giang sẽ trở nên hoàn hảo và đáng nhớ nhất.

1