Xem thêm

Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình - Nơi Linh Thiêng Bên Dòng Sông Đà

MAI THỊ NHUNG
Đền Thác Bờ không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mắt mà còn là một di tích mang giá trị lịch sử và văn hóa tinh thần đối với người dân vùng Hòa...

Đền Thác Bờ không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mắt mà còn là một di tích mang giá trị lịch sử và văn hóa tinh thần đối với người dân vùng Hòa Bình và cả nước Việt Nam. Nằm trên đỉnh đồi Hang Thần, đền Thác Bờ hướng về dòng sông Đà huyền thoại, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp giữa lòng hồ Sông Đà.

Truyền thuyết về Đền Thác Bờ

Theo truyền thuyết, khoảng năm 1430 - 1432, khi vua Lê Lợi đang dẹp loạn giặc Đèo Cát Hãn ở Mường Lễ, Sơn La, đoàn quân của vua gặp trở ngại khi đến khu vực Thác Bờ. Một thác nước hiểm trở với muôn vàn mỏm đá lởm chởm ngăn cản đoàn quân tiến lên. Tại thời điểm đó, hai cô gái tên Đinh Thị Vân và một cô gái người dân tộc Dao đã khuyên dân làng chặt nứa kết thành bè mảng, góp lương thực và chở chiến sỹ qua thác nước. Vua Lê Lợi cảm kích và ban hiệu cho hai cô gái là "Bà Chúa Thác Bờ", đồng thời cho xây dựng đền thờ để tưởng nhớ công đức của hai bà.

Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình

Kiến trúc của Đền Thác Bờ

Ngày nay, Đền Thác Bờ được xây dựng lại với kiến trúc độc đáo. Ngôi đền có hình chữ đinh (J) gồm Đại bái và Hậu cung. Phần Đại bái chia thành hai phần, phần ngoài dành cho khách hành lễ với kiến trúc gỗ đơn giản, mái lợp ngói Sông Cầu. Phần trong được chia thành ba gian với ba vòm cuốn cho ba cung, mái đổ bằng bê tông. Bên trong đền, có sáu ban thờ được bài trí theo trục cân xứng. Hậu cung được nối với nhà Đại bái theo kiểu chuôi vồ.

Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình

Thác Bờ và Động Thác Bờ - Vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ

Ngoài việc tham quan đền, du khách còn có cơ hội khám phá Động Thác Bờ với nhiều tầng thạch nhũ, cây bạc, cây vàng, lọng trời, dàn đàn đá, dàng cồng chiêng của người Mường... Động Thác Bờ mang lại một vẻ đẹp tuyệt mỹ, với những hình ảnh lung linh được phản chiếu trên mặt nước.

Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình

Du lịch và ẩm thực

Đền Thác Bờ không chỉ thu hút du khách bằng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn bởi những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt. Du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc như cá nướng ngay trên mặt hồ, măng rừng, gà đồi...

Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình

Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và không gian tâm linh linh thiêng, Đền Bà Chúa Thác Bờ Hòa Bình là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa độc đáo của vùng núi Tây Bắc Việt Nam.

1