Xem thêm

Đón Tết ở biển: Nghĩa tình làng biển

MAI THỊ NHUNG
Tết đến, và căn nhà của bà Lê Thị Đinh ở thôn 10, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. Bà Đinh là một trong những hộ nghèo,...

tết đến, và căn nhà của bà Lê Thị Đinh ở thôn 10, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền trở nên ấm áp hơn bao giờ hết. Bà Đinh là một trong những hộ nghèo, neo đơn của xã Điền Hòa. Ngày Tết cũng là lúc nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai bà. Nhưng những chuyến hồi hương của bà con chòm xóm đã mang lại sự ủng hộ và giúp đỡ cho bà. Những thanh niên làm ăn xa trở về quê mang theo tấm lòng trao tặng những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Don Tet Tranh ảnh: Những thanh niên làm ăn xa trở về quê trao đến những suất quà Tết ý nghĩa cho những hộ khó khăn (Nguồn: Thiên Việt Tour)

Biết hoàn cảnh khó khăn của bà Đinh, những thanh niên làng biển làm ăn xa đã quyên góp tiền làm quỹ hỗ trợ đồng hương. Với số tiền quyên góp được, họ đã trao đến bà Đinh những suất quà Tết ý nghĩa và hỗ trợ tiền cho những hộ khó khăn trong làng để mọi người có thể ăn Tết ấm áp hơn. Dù số tiền không lớn, tấm lòng của các thanh niên đã làm bà Đinh rơi nước mắt: "Số tiền này với tôi không phải là ít, đủ để trang trải chi phí ngày Tết. Nhưng điều quan trọng là tấm lòng của các cháu".

Tại xã biển Phong Hải, nhiều người Việt kiều hồi hương trở về để ăn Tết cùng gia đình. Họ không chỉ mang theo nghĩa tình của những người con xa quê mà còn trao tận tay những suất quà cho các hộ ngư dân khó khăn. Mặc dù ngư dân đã trải qua một mùa biển khó khăn, nhưng họ vẫn có một cái Tết sum vầy với niềm vui đoàn viên.

Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

Các xã ven biển như Điền Hòa, Quảng Ngạn cũng có nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, giúp không khí Tết trở nên ấm áp và đa màu sắc. Ở Quảng Ngạn, có hội chợ quê, còn ở Điền Hòa, người dân tham gia những hoạt động văn hóa, văn nghệ như đu tiên, văn nghệ, xổ số vui xuân. Các hoạt động này giúp thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Don Tet Tranh ảnh: Đu tiên - Nét đẹp truyền thống của xã Điền Hòa (Nguồn: Thiên Việt Tour)

Không chỉ ở cấp xã, mỗi thôn, làng cũng tổ chức những hoạt động giải trí lành mạnh. Ở thôn 10, xã Điền Hòa, hàng năm vào mùng 2 Tết, người dân tổ chức trận bóng đá giao hữu. Hoạt động này giúp không khí Tết trở nên sôi nổi, và cả hàng thế hệ đều có dịp ngồi lại với nhau, chia sẻ niềm vui và đồng hương.

"Mì xưa" với biển

Dịp Tết năm nay, tiết trời tạnh ráo, nắng đẹp và biển xanh một màu, điều này khiến những chuyến biển "mì xưa" của ngư dân trở nên thuận lợi hơn. Sau những lời chúc nhau ngày Tết, sáng sớm mùng 2, mùng 3 Tết, ngư dân lại ra khơi đánh bắt cá. Các sản phẩm hải sản cũng có giá trị cao hơn thường ngày. Vì vậy, những chuyến biển của ngư dân trở nên thêm phần "đậm" hơn.

Don Tet Tranh ảnh: Ngư dân trở về sau chuyến biển ngày mồng 3 Tết (Nguồn: Thiên Việt Tour)

Với cư dân miền biển, việc ra khơi và "mì xưa" là điều mà họ nhớ mãi. Tết không chỉ có ý nghĩa đoàn viên và sum họp cùng gia đình mà còn là lúc hái lộc biển đầu năm. Ngư dân đã nhận được tiền bồi thường sau sự cố môi trường biển, và họ sử dụng số tiền đó để mua sắm và chuẩn bị cho mùa biển mới. Với các ngư dân, biển gắn bó suốt cả cuộc đời, vì vậy họ phải đầu tư để có những chuyến vươn khơi đầy ắp cá tôm.

Kết

Tết ở biển mang lại không chỉ niềm vui đoàn viên và sự sum họp mà còn đem lại lòng biết ơn và tình yêu thương của ngư dân và cộng đồng. Qua những hoạt động đầy ý nghĩa và tấm lòng chia sẻ, Tết của người dân ven biển trở nên đặc biệt và đáng nhớ hơn.

1