Xem thêm

Du Lịch Hòa Bình: Khám Phá Vẻ Đẹp Tự Nhiên và Đặc Sản Hấp Dẫn

MAI THỊ NHUNG
Hòa Bình, một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 73km. Đây được coi là cái nôi của nền văn hóa Mường với những điều mới lạ để...

Hòa Bình, một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 73km. Đây được coi là cái nôi của nền văn hóa Mường với những điều mới lạ để khám phá. Với thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng và nhiều điểm tham quan hấp dẫn, Hòa Bình thu hút rất nhiều du khách. Nếu bạn đang có ý định ghé thăm vùng đất thú vị này, hãy tham khảo những kinh nghiệm hữu ích dưới đây để có một chuyến du lịch tuyệt vời.

Bản tin thời tiết khi du lịch Hòa Bình

Hòa Bình có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, mùa đông khô lạnh và ít mưa, mùa hè nóng ẩm và mưa nhiều. Nhiệt độ trung bình khoảng 23 độ C, với mùa hè cao nhất từ 27 - 29 độ C và mùa đông thấp nhất từ 15,5 - 16,5 độ C. Tuy nhiên, với địa hình kết hợp giữa núi và hồ, khí hậu ở đây khá mát mẻ, không khí trong lành và thoải mái. Du khách có thể đến Hòa Bình vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng thời gian lý tưởng nhất là từ tháng 2 đến tháng 10.

Đối với những ai muốn trốn cái nóng oi ả của mùa hè, có thể đến những địa điểm nổi tiếng như Thung Nai và Mai Châu. Ngoài ra, đối với những ai muốn xem việc xả lũ của Thủy điện, hãy chọn mùa mưa dựa trên thông tin dự báo thời tiết. Ngoài ra, có những thời điểm vui chơi và tham quan thú vị như lễ hội chùa Tiên ở Lạc Thủy vào đầu tháng Giêng âm lịch , cũng như cảnh đẹp vùng Lũng Vân vào những tháng giáp tết . Tháng tư cũng là một thời điểm tuyệt vời để ghé thăm Hòa Bình.

Du Lịch Hòa Bình Du Lịch Hòa Bình

Những điểm đến tiêu biểu du lịch Hòa Bình

Khu du lịch sinh thái Thung Nai

Thung Nai thuộc huyện Cao Phong, cách Hà Nội khoảng 110km và cách trung tâm thành phố 25km. Đây từng là nơi cư trú của người Mường và hiện nay đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Tại Thung Nai, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hài hòa giữa núi và hồ, tham quan những điểm đến thú vị như đền Bà Chúa Thác Bờ, động Thác Bờ, bản Ngòi Hoa của người Mường. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn như lợn Mường nướng, cá hun khói hay cá sông Đà nướng, canh chua cá, rượu rơm...

Thung lũng Mai Châu

Cách thành phố khoảng 60km về phía Tây Bắc, thung lũng Mai Châu là một điểm đến hấp dẫn thu hút hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước.

Tại thung lũng Mai Châu, bạn được tự do khám phá nhiều địa danh nổi tiếng như bản Lác, bản Pom Coọng, hang Mỏ Luông, hang Chiều và các di chỉ khảo cổ như Hang Làng, Hang Khau Phạ. Ở Mai Châu chỉ có một hình thức homestay, nhưng không có khách sạn hay nhà nghỉ. Đây cũng là một trải nghiệm khá thú vị mà bạn không thể bỏ qua.

Du Lịch Hòa Bình

Nhà máy thủy điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình nằm cách thành phố Hòa Bình khoảng 3,8km và là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Nơi đây không chỉ là nơi phát điện, phòng chống lũ lụt, cung cấp nguồn nước, giao thông thủy bộ cho các tỉnh phía Bắc mà còn thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Đặc biệt vào mùa mưa lũ khi nhà máy xả lũ, rất đông người dân địa phương và du khách đến để quan sát khoảnh khắc ấn tượng này.

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi

Đối với những ai muốn thư giãn và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi, có thể ghé thăm suối khoáng Kim Bôi, cách thành phố Hòa Bình khoảng 20km. Điểm nổi bật của nơi này là dòng nước trong vắt, không mùi, vô trùng với nhiệt độ từ 34-36 độ C, chứa các thành phần khoáng chất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, nhiều người đến đây để đắm mình trong làn nước trong lành và tận hưởng các dịch vụ đa dạng từ bình dân đến cao cấp.

Thác Kim Bôi Từ Sơn

Thác Kim Bôi Từ Sơn tọa lạc tại xóm Cù, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi, gần suối nước nóng Kim Bôi và bao gồm 9 điểm đến hùng vĩ và hoang sơ như Thác Tiên, thác Hồ Âu Cơ, thác Quan Lang, thác Út Lót, thác Bạc, thác Thiên Ngọc Thạch, thác Trường Phụ, động Long Cung và vườn Thượng Uyển. Những điểm đến này tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình huyền bí.

Động Thiên Long

Động Thiên Long cũng là một trong những địa điểm hấp dẫn không thể bỏ qua. Động nằm trong quần thể di tích của huyện Yên Thủy và gồm một động chính (chính điện) và hai động nhỏ (tả cung và hữu cung).

Khi đi sâu vào trong động, bạn sẽ thấy thềm đá, rướn người lên sẽ thấy vô số thạch nhũ tạo thành từng lớp trông mềm mại như những nấc thang mây, những khối thạch nhũ rủ xuống như một tấm rèm. Khi chúng ta đến gần, bức màn mở ra, tiết lộ một thế giới khác. Những khối thạch nhũ kỳ lạ ấy như hiện thân của sinh vật hoang dã, rực rỡ hàng triệu năm trước và làm say đắm lòng người như muốn níu bước chân của bao du khách khi đặt chân đến đây.

Đặc sản nổi tiếng không thể bỏ lỡ khi du lịch Hòa Bình

Cơm lam

Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng mà bạn nên thử. Cơm lam là món ăn độc đáo được nướng trong những ống tre rỗng, có mùi thơm và dẻo đặc trưng.

Lợn rừng luộc

Món lợn rừng luộc là một món ăn khá hấp dẫn mà bạn nên thưởng thức khi đến đó. Lợn được hơ trên lửa đỏ, cạo sạch lông rồi lấy nội tạng. Sau đó, thịt ba chỉ được buộc lại cho thật khô. Khi ăn, bạn luộc thịt chín và ăn kèm với rau xanh, chuối chát và muối rang trộn với hạt ổi.

Cá nướng sông Đà

Cá nướng sông Đà là món ăn đặc sản được đánh bắt từ sông Đà, sau đó ướp muối và gói trong lá chuối để nướng. Cách chế biến đơn giản nhưng vẫn giữ được vị ngon ngọt của cá.

Măng

Măng là một món ăn phổ biến ở Hòa Bình, có nhiều cách nấu như măng đắng nướng và măng chua nấu thịt.

Thịt cuộn lá bưởi

Thịt cuộn lá bưởi không chỉ độc đáo về hương vị thơm ngon mà còn là một đặc sản. Quy trình làm rất đơn giản: thịt ba chỉ được thái thành miếng nhỏ và ướp gia vị với nước mắm và hành. Sau đó, lá bưởi được rửa sạch, thái làm đôi và cuốn miếng thịt trong lá bưởi đã thái rồi dùng que tre kẹp lại. Khi thức ăn được nướng trên lửa chậm, mùi thơm quyến rũ của lá bưởi sẽ làm say đắm lòng người.

Súp Lóong

Súp Lóong là một món canh đặc biệt có nguyên liệu là trái bìm bịp và chuối hột. Món ăn này có vị ngọt thanh mát và sẽ khiến những người sành ăn không khỏi xuýt xoa.

Hòa Bình không chỉ có thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn sở hữu những đặc sản độc đáo và hấp dẫn. Khi ghé thăm vùng đất này, đừng quên trải nghiệm những món ăn đặc sản độc đáo của địa phương.

1