Xem thêm

Du lịch Hòa Bình: Mùa nào đẹp nhất, chơi ở đâu, thưởng thức đặc sản gì?

MAI THỊ NHUNG
Hòa Bình - điểm đến du lịch được yêu thích không chỉ nhờ địa hình đẹp và khí hậu trong lành, mà còn bởi nền văn hóa độc đáo của 6 dân tộc và các...

Hòa Bình - điểm đến du lịch được yêu thích không chỉ nhờ địa hình đẹp và khí hậu trong lành, mà còn bởi nền văn hóa độc đáo của 6 dân tộc và các lễ hội hấp dẫn. Để có một chuyến du lịch Hòa Bình thú vị, dưới đây là những kinh nghiệm về ăn gì, chơi ở đâu và cách di chuyển mà bạn nên biết.

Hướng dẫn di chuyển tới Hòa Bình

Hòa Bình nằm cách Hà Nội khoảng 80-140km, tùy điểm du lịch và là cửa ngõ vùng Tây Bắc, vì vậy việc di chuyển rất thuận tiện.

Xe limousine Hà Nội - Hòa Bình

Bạn có thể thuê xe limousine từ Hà Nội đi Hòa Bình với giá từ 220.000 đồng một chiều. Một số nhà xe gợi ý là Mạng Kiên, Xuân Tráng, Anh Dũng có điểm trả ở khu nghỉ dưỡng Mai Châu.

Xe khách Hà Nội - Hòa Bình

Đi Hòa Bình bằng xe khách, bạn có thể ra bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Yên Nghĩa. Có nhiều xe chạy tuyến Hà Nội - Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu hàng ngày. Giá vé một chiều vào khoảng 80.000 đồng.

Di chuyển bằng ô tô tự lái

Nếu có ô tô, bạn có thể dễ dàng di chuyển theo những tuyến đường sau:

  • Từ cầu Trung Hòa, đi theo đường cao tốc Láng Hòa Lạc (đại lộ Thăng Long) lên Láng Hòa Lạc, rẽ trái đi Xuân Mai và rẽ phải để đi Hòa Bình.
  • Từ Ngã Tư Sở, đi Hà Đông - chạy thẳng Xuân Mai - Lương Sơn - Hòa Bình.
  • Tuyến đường thứ 3: Xuất phát từ nội thành Hà Nội, đi theo Tôn Đức Thắng và Nguyễn Trãi đến Trần Phú/QL6 tại Trung Văn. Di chuyển dọc theo QL6 đi thẳng khoảng 60km để đến Cù Chính Lan ở Đồng Tiến, Tp Hòa Bình. Từ đó đi thêm 60km nữa là đến thị trấn Mai Châu và khu du lịch Bản Lác. Từ Mai Châu đi lên Mộc Châu thì đi thêm khoảng 60km.

Du lịch Hòa Bình: Mùa nào đẹp

Hòa Bình nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm, có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa mang nét đẹp riêng và cung cấp nhiều hoạt động du lịch thú vị.

Mùa xuân (tháng 2 - đầu tháng 5)

Mùa xuân là thời điểm đẹp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hòa Bình. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, mùa xuân khiến cả vùng đất trời Hòa Bình chuyển sắc tràn đầy sức sống của chồi non. Du khách có thể tham quan Thung Nai - vịnh Hạ Long của Hòa Bình, đi chùa đầu năm hoặc tham gia chợ nổi Thác Bờ.

Mùa hè (tháng 5 - 8)

Mùa hè là thời điểm lúa chín vàng nở rộ ở Hòa Bình. Du khách có thể thăm vựa lúa vàng ở Mai Châu hoặc thác Thăng Thiên với 4 thác nước đẹp và rừng già xanh mát. Mùa hè cũng là thời điểm sông Đà trong xanh tại Thung Nai.

Mùa thu (tháng 8 - 10)

Mùa thu là thời điểm đẹp nhất để du khách đến Mai Châu. Khí hậu mát mẻ, ít mưa và đặc biệt, đây cũng là mùa lúa chín thứ hai trong năm, cơ hội cho du khách chiêm ngưỡng cánh đồng lúa vàng rực.

Mùa đông (tháng 11 - 12)

Mùa đông, Hòa Bình thay trang phục mới với hoa ban rừng và hoa mận mở trắng muốt. Du khách có thể đến Khe Thung để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng hoa ban trắng tuyệt đẹp.

Các điểm đến đẹp khi du lịch Hòa Bình

Thung lũng Mai Châu

Mai Châu sở hữu cảnh sắc tuyệt đẹp với núi non trùng điệp uốn mình quanh co bên thung lũng, màn sương mờ sáng sớm và cảnh quan xanh mát của cây rừng và đồng ruộng. Điểm tham quan đáng chú ý là đèo Thung Khe và đèo Đá Trắng, nằm trên cung đường giữa Mai Châu và Mộc Châu, cho bạn cái nhìn toàn cảnh về Mai Châu.

Bản Lác, Mai Châu Hòa Bình mùa lúa chín vàng ươm đầy thơ mộng

Tại Mai Châu, Bản Lác là điểm tham quan phổ biến. Với hơn 700 năm lịch sử, Bản Lác trở thành biểu tượng văn hóa của người dân tộc Thái trắng. Đến đây, bạn có thể trải nghiệm văn hóa của người dân bản địa và ngắm cảnh tuyệt đẹp từ những ngôi nhà sàn.

Thác Gò Lào (thác Gò Mu)

Thác Gò Lào cao 20m vào mùa nước lớn, tạo nên cảnh quan hùng vĩ. Bên cạnh thác là những ghềnh đá tạo thành cảnh quan tự nhiên độc đáo. Từ trên cao, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn ngôi nhà của người dân Mường, hồ Ba Khan và khu rừng trúc.

Thác Gò Lào hùng vỹ

Lũng Vân

Lũng Vân nằm ở độ cao 1200m, thuộc huyện Tân Lạc và được mệnh danh là nóc nhà của xứ Mường. Nơi này mây bao phủ quanh năm, thu hút du khách đến săn mây từ tháng 2 đến tháng 4.

Lũng Vân nóc nhà xứ Mường quanh năm mây vờn ngọn núi

Thung Nai

Thung Nai là hồ chứa nước khổng lồ được bao quanh bởi những ngọn núi cao, tạo hình núi tựa hòn đảo nhấp nhô. Nó được ví như "Hạ Long thu nhỏ". Thời điểm đẹp nhất để tận hưởng Thung Nai là từ tháng 5 đến tháng 8, khi không khí trong lành và mát mẻ. Bạn có thể tham quan động Thác Bờ và đền Thác Bờ nếu đi trong mùa nước cạn.

Đền Bà Chúa Thác Bờ

Đền Bà Chúa Thác Bờ nằm ở xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc. Đền này có đền Trình (đền Chúa) và đền Chầu (đền ông Chẩu) và là điểm tham quan tâm linh. Đền Thác Bờ nằm trên ngọn núi đá Sầm Lông, hướng ra hồ Thung Nai. Động Thác Bờ tại đây đã được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia.

Động Thác Bờ Hòa Bình

Núi Đầu Rồng

Núi Đầu Rồng nằm ở thị trấn Cao Phong, cách trung tâm thành phố Hòa Bình 15km. Núi này có nhiều hang động đẹp như Hoa Sơn Thạch động, Động Không Đáy, Phong Sơn động, Nhãn Long Sơn động, Hang Nước, Động Thanh Thủy... Quần thể hang động Núi Đầu Rồng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích Quốc gia.

Ẩm thực Hòa Bình

Hòa Bình rất nổi tiếng với các món đặc sản có hương vị độc đáo chủ yếu từ đồi núi và sông hồ xung quanh.

  • Cơm lam: Là món ăn nổi tiếng với hương vị thơm ngon và cách chế biến tinh tế.
  • Xôi nếp nương Mai Châu: Xôi được nấu từ gạo nếp nương thơm ngon, trộn với các màu sắc tự nhiên từ lá nếp, gấc, lá cẩm.
  • Cá kẹp thanh tre: Cá ướp gia vị, nướng trên than hồng và kẹp bằng tre, mang hương vị thơm ngon đặc trưng.
  • Gà nấu măng chua: Món ăn kết hợp giữa gà Lạc Sơn và măng rừng tạo nên hương vị độc đáo.
  • Thịt trâu nấu lá lồm: Thịt trâu thơm ngon được nấu chung với lá lồm chua.
  • Chả cuốn lá bưởi: Món ăn mới lạ được chế biến từ thịt thái và bọc trong lá bưởi.
  • Thịt lợn muối chua: Thịt lợn tươi ướp men lá rừng để tạo hương vị đặc trưng.
  • Lợn mán thui luộc: Thịt lợn mán được thui và luộc, kèm với gia vị đặc trưng.

Ngoài ra, rượu Cần và rau rừng đồ cũng là những đặc sản độc đáo khi du lịch Hòa Bình.

Hòa Bình - điểm đến du lịch hấp dẫn với cảnh đẹp thiên nhiên và văn hóa bản địa độc đáo. Đừng quên thưởng thức những món đặc sản độc đáo khi đến đây.

1