Xem thêm

Giang Mỗ - Kỳ quan của xứ Hòa Bình trong năm 2024

MAI THỊ NHUNG
Lấp lửng sau những triền đồi xanh mướt, bản Mường Giang Mỗ tựa như một bức tranh văn hóa bền vững theo thời gian. Du khách khi ghé thăm bản Mường dưới chân núi Mỗ...

Lấp lửng sau những triền đồi xanh mướt, bản Mường Giang Mỗ tựa như một bức tranh văn hóa bền vững theo thời gian. Du khách khi ghé thăm bản Mường dưới chân núi Mỗ sẽ được đắm mình trong không gian trong lành tự nhiên, ngập tràn màu xanh của cây trái và ruộng bậc thang mênh mông. Nơi đây, âm thanh nước chảy róc rách giữa lưng chừng trời, tiếng hát thanh thoát vang lên dưới tiếng rượu thơm nồng, và cuộc sống nhà nông chân chất, gần gũi và ngọt ngào.

Bản Giang Mỗ - Diệu kỳ tỉnh Hòa Bình

Bản Giang Mỗ thuộc xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Đây là một điểm du lịch lý tưởng để khám phá văn hóa cộng đồng và tìm hiểu nguồn gốc. Đến Giang Mỗ, du khách có thể đi theo quốc lộ 86 từ Hà Nội khoảng 86km để đến xã Bình Thạnh. Tiếp tục rong ruổi trên con đường hướng Tây Tiến, du khách sẽ dạo quanh khắp bản làng, nương ruộng rì rào và cuối cùng sẽ đặt chân đến bản Giang Mỗ nằm trong thung lũng nhỏ tĩnh lặng.

Những ngôi nhà "rùa" độc đáo

Bản Giang Mỗ là nơi sinh sống của người Mường, với tổng cộng 117 ngôi nhà sàn và 460 người. Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà "rùa" là một điểm nổi bật trong chuyến du lịch này. Ngôi nhà sàn của người Mường được xây dựng theo mô phỏng hình dáng con rùa. Ngôi nhà có 4 chân làm cột, mai làm mái nhà, xương sống làm đòn nóc, gỗ lim làm lạt buộc, và cây giang làm mái. Kiến trúc này đã truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác trong cộng đồng người Mường.

Cuộc sống yên bình tại bản Mường Giang Mỗ

Cuộc sống tại bản Mường Giang Mỗ vô cùng giản đơn và yên bình, mang trong mình vẻ đẹp của truyền thống văn hóa. Những công cụ lao động từ tre, nứa được sử dụng để làm hàng dệt, cung nỏ, hay các dụng cụ đựng trái cây... Phụ nữ Mường còn giỏi cả ruộng nương lẫn thêu thùa và đan lát. Du khách khi đến bản Mường Giang Mỗ có cơ hội ngắm nhìn các sản phẩm thủ công truyền thống đa dạng, với màu sắc và hình dáng độc đáo của người Mường.

Sự hiếu khách và món ăn đặc sản của bản Mường

Người dân bản Giang Mỗ rất thân thiện và hiếu khách. Du khách khi đến đây sẽ tự do lựa chọn một ngôi nhà sàn yêu thích để dừng chân. Gia đình chủ nhà sẽ đón tiếp với tấm lòng chân thành và nồng hậu. Du khách cũng sẽ có dịp thưởng thức các món ăn đặc sản của người Mường như thịt lợn cỗ lá, thịt trâu lá lồm, gà rừng, măng đắng, cá suối đồ, rượu cần, rượu chuối, xôi nếp nương, và xôi cẩm... Đây là những món ăn mang trong mình vẻ đẹp ẩm thực xa xưa của dân tộc và đồng thời thể hiện lòng mến khách của gia đình.

Kết thúc một hành trình tuyệt vời

Dù cuộc sống xã hội đang phát triển rầm rộ, tại bản Mường Giang Mỗ, cuộc sống giản đơn và bình dị vẫn được tồn tại và truyền dẫn từ đời này sang đời khác. Du khách khi đặt chân đến đây có thể cảm nhận rõ nét sự yên bình và văn hóa truyền thống của người Mường. Ngắm nhìn núi rừng, thưởng thức đặc sản và lắng nghe những câu chuyện truyền thống đi vào lòng người thông qua tiếng trống và tiếng kèn. Hành trình này thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ trong lòng du khách.

Ảnh được cung cấp bởi: Thienviettour.vn

1